Vụ khách Trung Quốc tố bị "chặt chém" ở Nha Trang: Còn 5 ngày để giải trình

Trung Thi

(Dân trí) - Lãnh đạo thành phố Nha Trang cho biết, chủ quán ăn tại địa phương bị khách Trung Quốc tố "chặt chém" còn 5 ngày để giải trình về các hành vi vi phạm, trước khi bị xử phạt hành chính.

Ngày 10/2, lãnh đạo thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) thông tin, cơ quan chức năng của địa phương chưa ra quyết định xử phạt chủ quán ăn Aroma Beach (đường Nguyễn Thiện Thuật, thành phố Nha Trang) dù đã xác định cửa hàng kinh doanh này có 5 hành vi vi phạm.

Lãnh đạo thành phố Nha Trang đưa ra lý do, theo quy định, kể từ khi lập biên bản vi phạm hành chính (ngày 7/2), chủ quán Aroma Beach có 2 ngày để giải trình trực tiếp và tối đa 5 ngày để giải trình bằng văn bản.

Vụ khách Trung Quốc tố bị chặt chém ở Nha Trang: Còn 5 ngày để giải trình - 1

Lực lượng liên ngành đến quán Aroma Beach để kiểm tra (Ảnh: Trần Minh).

"Nếu chủ quán Aroma Beach giải trình những nội dung nào hợp lý, có cơ sở thì xem xét, còn không sẽ xử phạt theo quy định tất cả các hành vi vi phạm. Tinh thần của thành phố sẽ xử lý nghiêm", lãnh đạo thành phố Nha Trang cho hay.

Cũng theo vị lãnh đạo này, thành phố Nha Trang đang hoàn thiện đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phản ánh về giá cả từ du khách. Số điện thoại này sẽ được công bố công khai, cung cấp kịp thời cho các đơn vị lữ hành, niêm yết đến từng cơ sở kinh doanh.

Cùng với đó, địa phương sẽ tổ chức bộ phận chuyên trách chủ trì kiểm tra định kỳ và kiểm tra ngay khi có thông tin đường dây nóng để xử lý nhanh chóng, đúng quy định pháp luật.

Thời gian đến, thành phố Nha Trang sẽ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy định về xuất hóa đơn, biên lai cho khách hàng khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ để kết hợp chống thất thu thuế và bảo vệ quyền lợi khách hàng một cách hiệu quả khi có vụ việc xảy ra.

Vụ khách Trung Quốc tố bị chặt chém ở Nha Trang: Còn 5 ngày để giải trình - 2

Bước đầu, cơ quan chức năng thành phố Nha Trang phát hiện quán ăn này có 5 hành vi vi phạm (Ảnh: Trần Minh).

Trước đó, vào chiều 4/2, mạng xã hội lan truyền một hóa đơn tính tiền hơn 20 triệu đồng, kèm nội dung tố cáo quán Aroma Beach tính giá "trên trời" cho khách du lịch nước ngoài.

Hóa đơn liệt kê các món ăn với giá cao bất bình thường, như 2 phần cà tím nướng mỡ hành giá gần 3,8 triệu đồng, 2 đĩa rau muống xào tỏi 1 triệu đồng, 2 phần cơm trắng 500.000 đồng…

Chủ quán cho rằng mình đã bán đúng giá. Tuy nhiên, sau khi bị khách hàng phản ứng về hóa đơn hơn 20 triệu đồng, chủ quán Aroma Beach đã giảm gần 5 triệu đồng, đề nghị người dùng bữa thanh toán hơn 15,6 triệu đồng.

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra quán Aroma Beach, qua đó phát hiện chủ quán có 5 hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Cụ thể, quán có 4 bảng quảng cáo sản phẩm, hàng hóa không thể hiện bằng tiếng Việt; không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; không gắn biển hiệu doanh nghiệp tại trụ sở chính; có một số món ăn không niêm yết giá và bán cao hơn giá hàng hóa niêm yết.