Vì sao khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7 lại thấp nhất?

Thanh Thúy

(Dân trí) - Tháng 7 là tháng thứ ba liên tiếp lượng khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm và thấp nhất từ đầu năm, đạt 1,15 triệu lượt.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7 đạt 1,15 triệu lượt, giảm gần 10% so với 1,24 triệu lượt của tháng 6. Đồng thời, đây cũng là tháng đón lượng khách quốc tế thấp nhất từ đầu năm đến nay. 

Tính chung trong 7 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019.  

Vì sao khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7 lại thấp nhất? - 1

Biểu đồ khách quốc tế theo tháng, năm 2024 (Đơn vị: Nghìn lượt, nguồn: Cục du lịch Quốc gia Việt Nam).

Theo đánh giá của các chuyên gia và doanh nghiệp, lượng khách quốc tế trong tháng 7 và 3 tháng gần đây giảm được cho là "điều bình thường", bởi đây là thời điểm các thị trường châu Âu, Đông Bắc Á thường không đi du lịch xa. 

Dù vậy, lượng khách từ châu Âu đến Việt Nam trong tháng 7 vẫn gia tăng so với tháng trước.

Đây là tín hiệu tích cực đến từ một khu vực trọng điểm của du lịch Việt Nam, cho thấy hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng và hàng loạt hoạt động xúc tiến quảng bá của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thời gian qua tại các thị trường chính như Pháp, Đức, Ý, Nga.

Về quy mô thị trường: Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với gần 2,6 triệu lượt (chiếm 26%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,1 triệu lượt (chiếm 21,4%).

Hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.

Ở vị trí thứ 3 là Đài Loan (732.000 lượt), Mỹ ở vị trí thứ 4 (478.000 lượt), Nhật Bản ở vị trí thứ 5 (380.000 lượt). Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Malaysia và Úc (281.000 lượt), Ấn Độ (272.000 lượt), Campuchia (260.000 lượt), Thái Lan (248.000 lượt).

Vì sao khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7 lại thấp nhất? - 2

Khách Tây trải nghiệm quán phở vỉa hè ở Hà Nội được Michelin đề xuất (Ảnh: Minh Nhân).

Hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, trong đó, châu Á tăng 57% với động lực chính từ các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc (+190%), Hàn Quốc (+37%), Nhật Bản (+34%), Đài Loan (+76%).

Các thị trường Đông Nam Á cũng đạt tăng trưởng tốt, như Indonesia (+107%), Philippines (+58%), Malaysia (+7%), Campuchia (+15%), Singapore (+6%). Chỉ có thị trường Thái Lan giảm 14,5%.

Hai thị trường tiềm năng ở vị trí thứ 7 và 8 là Úc và Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt, đều đạt 27%. Các hoạt động kết nối thị trường, xúc tiến du lịch của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tại Úc trong tháng 6 vừa qua sẽ tạo động lực cho sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn của thị trường này trong thời gian tới.

Các thị trường khu vực châu Âu tiếp tục tăng trưởng tốt trong 7 tháng đầu năm (+47%). Hầu hết các thị trường đều tăng trưởng khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh (+25%), Pháp (+33%), Đức (+27%), Nga (+75%). Bên cạnh đó là Italia (+61%), Tây Ban Nha (+38%), Thụy Điển (+27%), Thụy Sỹ (+25%), Đan Mạch (+26%), Bỉ (+26%), Na Uy (+21%)...

Trong nửa cuối năm 2024, dự kiến Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand, tổ chức chương trình Xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ; tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế, trong đó có WTM 2024 tại Anh...

Với việc mùa cao điểm du lịch quốc tế sẽ đến trong những tháng cuối năm, cùng với hàng loạt hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở nhiều thị trường trọng điểm, kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ hoàn thành tốt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.