Vì sao đón hơn 650 nghìn khách dịp lễ, Sầm Sơn không xảy ra nạn ép khách?
(Dân trí) - Mặc dù đón hơn 650 nghìn lượt khách trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, nhưng tại khu du lịch biển Sầm Sơn, Thanh Hóa chưa có phản ánh nào từ du khách về tình trạng ép giá, ép khách.
Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, khách du lịch đến Thanh Hóa ước đạt 898 nghìn lượt. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt khoảng 1.960 tỷ đồng (tăng 123,2% so với năm 2021).
Sầm Sơn là khu du lịch biển nổi tiếng nhất tỉnh Thanh Hóa, đợt nghỉ lễ năm nay thành phố này đón hơn 650 nghìn lượt du khách. Mặc dù lượng du khách đông, nhưng suốt kỳ nghỉ lễ tại đây chưa phát hiện tình trạng ép giá khách du lịch.
Bà Nguyễn Thị Kim Phương - du khách tỉnh Nghệ An, chia sẻ: "Tôi đã nhiều lần đến biển Sầm Sơn để du lịch. Năm nay, tôi thấy Sầm Sơn thay đổi rất nhiều, từ dịch vụ nhà nghỉ đến ăn uống, các nhân viên và nhà hàng phục vụ rất nhiệt tình, thoải mái, không có gì bị gò ép cả. So với 10 năm về trước thì khác hơn rất nhiều".
Là một trong những hộ kinh doanh dịch vụ giải khát tại bãi biển Sầm Sơn, chị Lương Thị Hòa, cho biết: "Vì đã lường trước được lượng du khách đổ về đông trong kỳ nghỉ lễ, năm nay, chúng tôi đã đào tạo và tuyển chọn nhân viên để làm sao không xảy ra tình trạng cãi vã với du khách. Còn về giá cả thì đã được niêm yết công khai. Khách đến thì có thể xem menu và hài lòng thì dùng đồ uống".
Cũng như chị Hòa, anh Hà Văn Minh - chủ nhà hàng Tiến Minh cho biết, việc giá bán hải sản đều được niêm yết công khai. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng thường xuyên giám sát và kiểm tra, thậm chí công bố đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh từ du khách. Vì vậy, không xảy ra tình trạng ép giá du khách.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, bà Đàm Thị Thái - Trưởng phòng Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Sầm Sơn cho biết, để có được kết quả như vừa qua phải kể đến những bước chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn trong việc thực hiện các quy định về đón khách du lịch.
Theo bà Thái, ngay từ đầu năm 2022, thành phố Sầm Sơn đã chủ động triển khai, chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động du lịch, đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
"Thành phố đã chủ động ban hành các phương án quản lý dịch vụ du lịch, tổ chức tập huấn cho các chủ khách sạn, các cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn. Thành phố còn tổ chức ký cam kết với các xã, phường và người dân về công tác quản lý dịch vụ du lịch. Trong quá trình thực hiện, nếu đơn vị nào vi phạm thì thành phố sẽ xử lý nghiêm theo quy định", bà Thái thông tin thêm.
Cũng theo bà Thái, mặc dù đợt nghỉ lễ vừa qua tại thành phố Sầm Sơn đón lượng khách khá đông, tuy nhiên, kết thúc kỳ nghỉ lễ không có phản ánh từ du khách về tình trạng ép khách, ép giá trên địa bàn.