TP. Hồ Chí Minh đón vị khách thứ 6 triệu
(Dân trí) - Ông Mitchener David William may mắn trở thành vị khách thứ 6.000.000 đến với TPHCM khi đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất chiều ngày 15/12.
Tiếp đón vị khách đặc biệt, Sở Du lịch phối hợp Hiệp hội Du lịch TPHCM, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tổ chức lễ đón tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Vị khách thứ 6.000.000 là ông Mitchener David William, vị khách thứ 5.999.999 là ông Haisman Jamesrobin, vị khách thứ 6.000.001 là ông Kohldorfer Martinpeter. Cả 3 vị khách trên đều đi cùng trên chuyến bay VN780 MEL-SGN từ Australia đến TPHCM.
Sự kiện đón khách quốc tế thứ 6 triệu đến TPHCM đánh dấu một bước tiến mới, sự khởi đầu thành công cho những nỗ lực phát triển du lịch của thành phố trong suốt thời gian qua. Tăng hơn 1 triệu khách quốc tế trong 1 năm, đó là thành công từ nỗ lực không ngừng của thành phố.
Nếu tính thêm thời gian còn lại của tháng 12, khách quốc tế đến thành phố ước đạt 6,4 triệu lượt khách. Nếu đạt con số trên thì so với năm 2016 tăng 22,88% (2016 có 5,2 triệu lượt), đạt 110% kế hoạch năm 2016.
Khách du lịch nội địa đến Thành phố năm 2017 ước đạt 24.982.800 lượt (năm 2016 là 21,8 triệu lượt), tăng 14,6% so với cùng kỳ và đạt 100% kế hoạch năm 2016. Tổng doanh thu ngành du lịch (nhà hàng, lưu trú, lữ hành) năm 2017 ước đạt 115.978 ngàn tỷ đồng (2016 đạt 103 ngàn tỷ), tăng 12.6% so với cùng kỳ, đạt 100% kế hoạch năm. Lượng khách quốc tế chủ yếu là khách Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật…
Con số tổng doanh thu so với chỉ số lượt khách vẫn còn khá thấp cho thấy mức chi tiêu của du khách chưa thật sự tăng. Điều đó cho thấy thành phố cần đẩy mạnh hơn nữa các sản phẩm kích cầu tiêu dùng như các điểm mua sắm, du lịch MICE, hoàn thuế… nhằm kéo dài thời gian lưu trú.
Công tác phát triển sản phẩm năm qua ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực thể hiện qua việc triển khai phát triển sản phẩm du lịch đường thủy, chương trình nghệ thuật ở hai phố đi bộ Bùi Viện và Nguyễn Huệ; phố chuyên doanh phục vụ du lịch, thúc đẩy du lịch y tế, du lịch ẩm thực, khảo sát phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với nông thôn mới kết hợp ra mắt tour du lịch mới; tổ chức kiểm kê, đánh giá tài nguyên du lịch trên địa bàn thành phố...
Dự kiến năm 2018, Sở Du lịch cùng các sở ngành tiếp tục tổ chức, duy trì và nâng chất các sự kiện quảng bá, xúc tiến tiêu biểu như: Đường hoa Nguyễn Huệ 2018, Lễ hội Áo dài, Ngày hội Du lịch, chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố - Street show, hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM (ITE HCMC), giải Marathon quốc tế TPHCM…
Các sản phẩm du lịch khác như du lịch MICE, du lịch đường thủy, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, sinh thái, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch y tế, du lịch vòng quanh thành phố, tăng cường phát triển điểm đến phục vụ du khách, thực hiện chương trình “TPHCM – 100 điều thú vị” lần 2 năm 2018… cũng được đẩy mạnh phát triển.
Nhiều giải pháp thu hút khách, ngành du lịch thành phố phấn đấu năm 2018 lượng khách quốc tế đạt 7,5 triệu đến 8 triệu lượt, lượng khách du lịch nội địa đến thành phố phấn đấu đạt 29 triệu lượt.
Phạm Nguyễn