Tour Tết dương lịch hạ nhiệt, khách thích "săn" tuyết, ngắm mây vùng cao
(Dân trí) - Các tour du lịch Tết dương lịch khá ổn định và không có đột phá. Du khách có xu hướng di chuyển lên vùng cao để "săn" tuyết, ngắm mây, trong đó các điểm đến áp đảo vẫn là Sa Pa, Hà Giang, Phú Quốc,…
Tour "săn" tuyết, ngắm biển mây phía Bắc hút khách
Chưa đầy một tuần nữa là đến Tết dương lịch 2023, thời điểm hiện tại, hầu hết các công ty lữ hành đều đã đóng tour trong dịp lễ này.
Năm nay kỳ nghỉ kéo dài 3 ngày, từ 31/12 - 2/1/2023, thị trường du lịch không có nhiều biến động và đột phá, trong đó chủ yếu vẫn là sự lên ngôi của các sản phẩm tour truyền thống và ngắn ngày.
Các thị trường nước ngoài được ưa chuộng nhất là Thái Lan, Singapore, Đài Loan,… Trong khi đó, các điểm đến như Lào Cai, Hà Giang, Phú Quốc vẫn chiếm giữ ưu thế trong thị trường du lịch nội địa.
Bà Nguyễn Thị Minh Hiền - Phó giám đốc công ty du lịch PYS Travel cho biết, kỳ nghỉ dịp Tết dương lịch khá ngắn nên du khách có xu hướng du lịch trong nước nhiều hơn nước ngoài.
Trong đó, các điểm đến vùng núi phía Bắc được khách hàng đặc biệt quan tâm như Hoàng Su Phì (Hà Giang), Mộc Châu, Tà Xùa (Sơn La). Còn ở phía Nam, Nam Cát Tiên (Đồng Nai), Đà Lạt, Phú Quốc cũng là những điểm đến hút khách nhất.
Đại diện PYS Travel cho biết dự kiến phục vụ hơn 1.800 lượt khách nội địa trong dịp Tết dương lịch 2023 với các sản phẩm tour chủ đạo là tour Đông - Tây Bắc như Hà Giang, Mộc Châu, Hoàng Su Phì, Tà Xùa, Y Tý, Bắc Hà, Điện Biên, Sa Pa,…
Với thị trường nước ngoài, đơn vị này cũng dự tính đón gần 500 lượt khách với đường tour nổi bật nhất là Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,…
"Thời điểm hiện tại, chúng tôi đã bán được trên 80% so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt, một số tour nội địa "hot" được nhiều khách hàng quan tâm như Hà Giang, Tà Xùa, Hoàng Su Phì đã vượt kế hoạch và đơn vị phải mở thêm xe để phục vụ nhu cầu của khách hàng", bà Hiền chia sẻ.
Ông Lê Công Năng - Giám đốc Wondertour chia sẻ, đơn vị này đã thiết kế và lên lịch khởi hành tour theo chủ đề từ mùa đông 2022 với chùm tour trượt tuyết và chùm tour chào năm mới.
Với tour trượt tuyết, Wondertour triển khai các sản phẩm du lịch như tour Hàn Quốc 5 ngày với trải nghiệm trượt tuyết tại Yangjipine, tour Nhật Bản 6 ngày với trải nghiệm trượt tuyết tại Fujiten hay các sản phẩm tour châu Âu kéo dài từ 9 -10 ngày, chinh phục đỉnh Jungfrau - nóc nhà châu Âu.
Với tour chào mừng năm mới, đơn vị này đã mở loạt chương trình tour trải nghiệm Tết Á Đông tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore... để đáp ứng nhu cầu xuất ngoại của du khách dịp đầu năm.
Xa hơn là các tour tới Hoa Kỳ, châu Âu hay tour trải dài từ khu vực Trung Đông với điểm đến Dubai cho đến Úc, nơi có đông đảo người Việt sinh sống ở Melbourne, Sydney.
Ngoài các tour nước ngoài, du lịch trong nước cũng nhận được tín hiệu khả quan với một số sản phẩm nổi bật như tour du xuân đón Tết, ngắm các mùa hoa rực rỡ ở vùng Đông, Tây Bắc (gồm các tuyến Mai Châu, Mộc Châu, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang,…) hay tour miền Tây (với các tuyến Cần Thơ, Đồng Tháp, Sóc Trăng,...).
Ông Hoàng Tuân - CEO THD Travel cho biết, lượng khách du lịch dịp Tết dương lịch năm nay ổn định, không có biến động với dòng sản phẩm được ưa chuộng là các tour nghỉ dưỡng không quá xa trung tâm.
"Kỳ nghỉ ngắn nên du khách chủ yếu đăng ký các tour 2-3 ngày, hướng tới các sản phẩm du lịch nội địa ở khu vực phía Đông Bắc, gồm các tỉnh như Lào Cai, Hà Giang,… Trong đó, tour săn mây, trải nghiệm du lịch mùa lạnh ở Tà Xùa, Mộc Châu đón nhận lượng khách nhiều hơn cả", ông Tuân nói.
Đại diện THD Travel cũng cho biết, ngoài dòng tour truyền thống, lịch trình sẵn có thì loại hình tour thiết kế riêng theo yêu cầu dành cho nhóm khách, gia đình gồm 5-10 người, với các dịch vụ cao cấp từ 4 - 5 sao vẫn được ưa chuộng.
Các điểm đến du lịch phía Nam giữ "nhiệt" dịp đầu năm
Ông Bùi Thanh Tú - Giám Đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice cho biết, năm nay, đơn vị này ghi nhận lượng khách đặt tour Tết dương lịch không nhiều.
Lý do là bởi kỳ nghỉ này ngắn ngày, lại sát với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cách đó khoảng 3 tuần nên đa phần du khách đi du lịch vào dịp Tết Nguyên đán nhiều hơn.
Với thị trường du lịch phía Nam, các điểm đến quen thuộc như Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc vẫn tiếp tục giữ sức hút. Trong đó, Nha Trang và Phú Quốc là hai điểm đến đón nhận lượng khách đông đúc nhờ loạt sự kiện sôi động chào đón Giáng sinh và năm mới như Hội chợ Giáng sinh Copenhagen (từ 17/12 -1/1/2023), lễ hội âm nhạc điện tử đón năm mới bên bờ biển (ngày 1/1/2023),…
"Tới thời điểm hiện tại, đơn vị cơ bản đã hoàn thành 80% lượng phòng bán ra cho du khách. Năm nay du khách có xu hướng đặt sát ngày hơn nên tôi tin rằng, tới gần thời điểm nghỉ lễ có thể sẽ hoàn thành được chỉ tiêu đề ra", ông Tú nói.
Dịp cuối năm cũng là thời điểm "lên ngôi" của du lịch MICE khi các đơn vị kết hợp sự kiện tổng kết, khen thưởng nhân viên. Trong đó, các điểm đến được lựa chọn chủ yếu là các thành phố du lịch với hành trình từ 3 - 4 ngày như Hạ Long, Ninh Bình, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc,…
Theo khảo sát của PV, giá tour/combo du lịch dịp Tết dương lịch 2023 không có sự chênh lệch đáng kể so với mùa cao điểm hay dịp lễ 30/4 - 1/5, 2/9. Ở một số nơi, nhiều khách sạn cũng kích cầu du lịch vào những ngày này bằng cách không phụ thu dịp lễ Tết.
Đối với các tour đường bộ, cụ thể như tour Hà Nội - Hà Giang 3N2Đ giá dao động hơn 2,6 triệu đồng/người, tour Hà Nội - Mộc Châu 2N1Đ /Hà Nội - Tà Xùa 2N1Đ giá gần 1,7 triệu đồng/người, tour Hà Nội - Hoàng Su Phì, săn mây Chiêu Lầu Thi 3N2Đ có giá "nhỉnh" hơn, gần 3 triệu đồng/người.
Với các tour đường bay, giá tour dao động từ 5,7 triệu đồng/người, lịch trình kéo dài 3N3Đ. Mức giá này cao hơn so với dịp lễ 2/9 do giá vé máy bay dịp Tết dương lịch tăng nhẹ.