Vụ trưởng phòng Văn hóa nộp tiền "giải cứu" du khách:

Tiền chưa về, khách chưa rời khách sạn!

(Dân trí) - Trong email trao đổi với đơn vị tổ chức tour, khách sạn Thái Bình Dương báo số tiền cần phải thanh toán kèm theo thông báo chuyển tiền để khách rời khách sạn, “số tiền trên chưa về, khách chưa rời khách sạn”. Trước tình thế trên, đoàn cán bộ UBND thị xã Cửa Lò đã góp tiền, nộp cho khách sạn để du khách ra về.

Khách sạn Thái Bình Dương là khách sạn 3 sao, hoạt động gần 20 năm.
Khách sạn Thái Bình Dương là khách sạn 3 sao, hoạt động gần 20 năm.

Như Dân trí đã thông tin, vào khoảng 10h sáng 6/7, khi đoàn du khách Trường ĐH Thái Bình xuống khu vực lễ tân khách sạn Thái Bình Dương (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) làm thủ tục trả phòng để về thì bị phía khách sạn giữ 2 xe ô tô lại khiến khách không thể ra về theo dự định ban đầu. Nguyên nhân được cho là do đơn vị tổ chức tour không đồng ý thanh toán tiền phòng tăng thêm do đoàn khách không ăn đủ 3 bữa chính trong thời gian lưu trú tại khách sạn. Đoàn du khách này đi theo tour do Công ty du lịch Thái Bình Xanh (trụ sở ở tỉnh Thái Bình) tổ chức.

Theo phản ánh của du khách và hướng dẫn viên, vào trưa ngày 4/7, khi tới đây, đoàn khách đã ăn bữa cơm đầu tiên do khách sạn tổ chức. Tuy nhiên do thức ăn không hợp khẩu vị và thái độ phục vụ của nhân viên nhà ăn không tốt nên khách đề nghị không tiếp tục ăn trong khách sạn mà sẽ ra ngoài ăn. Sự việc đã được hướng dẫn tour thông báo cho nhà bếp của khách sạn nhưng không nhận được thông tin về việc nếu không ăn đủ 3 bữa sẽ bị tính giá phòng theo giá khách lẻ, nghĩa là 1 phòng nghỉ sẽ bị tăng giá thêm 400 nghìn đồng so với giá ban đầu.

Khi thanh toán, phía khách sạn yêu cầu đơn vị tổ chức tour trả thêm 21.464.000 đồng. Do Công ty du lịch Thái Bình Xanh không đồng ý thanh toán nên 2 xe ô tô vận chuyển khách không ra được khỏi khách sạn, đồng nghĩa với việc 89 du khách không thể ra về. Sự việc kéo dài từ 10h đến hơn 13h cùng ngày.

Gần 90 du khách trải qua 3 tiếng chờ đợi mệt mỏi vì sự cố tăng giá tiền phòng do ăn không đủ 3 bữa chính tại Khách sạn Thái Bình Dương.
Gần 90 du khách trải qua 3 tiếng chờ đợi mệt mỏi vì "sự cố" tăng giá tiền phòng do ăn không đủ 3 bữa chính tại Khách sạn Thái Bình Dương.

Đại diện UBND thị xã Cửa Lò, Phòng Văn hóa thông tin thị xã và Thanh tra Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Nghệ An đã có mặt tại khách sạn Thái Bình Dương để giải quyết vụ việc. Số tiền hơn 21 triệu đồng tăng thêm được giảm xuống còn 12,9 triệu đồng nhưng phía đơn vị tổ chức tour không đồng ý thanh toán. Ông Võ Văn Thọ - Trưởng phòng Văn hóa thị xã Cửa Lò đã ứng nạp số tiền trên cho khách sạn Thái Bình Dương để khách ra về. Đến khoảng 13h30, đoàn du khách đã lên 2 ô tô về Thái Bình.

Để rộng đường dư luận, sáng ngày 7/7 chúng tôi đã hẹn lịch làm việc với lãnh đạo khách sạn Thái Bình Dương. Ông Hồ Đăng Tuấn – Giám đốc khách sạn Thái Bình Dương cho biết, phía đơn vị tổ chức tour đặt cơm cho đoàn du khách tỉnh Thái Bình với mỗi suất 130 nghìn đồng, 1 mâm 10 người. Tuy nhiên, ngay trong bữa trưa ngày 4/7, đơn vị tổ chức tour sắp xếp mâm 12 người nên thức ăn không đảm bảo về số lượng. Mặt khác, ông Tuấn cho rằng đơn vị tổ chức tour đã khuất tất trong việc đặt cơm khi báo với khách giá tiền 150 nghìn đồng/suất nhưng chỉ đặt 130 nghìn đồng.

Việc khách ăn đủ 3 bữa chính tại khách sạn sẽ được tính giá phòng nghỉ theo giá đoàn, nếu không ăn, giá phòng được tính theo giá khách lẻ được ông Tuấn khẳng định đã thông báo cụ thể với đơn vị tổ chức tour. “Họ đồng ý chuyển khoản đặt cọc nghĩa là họ đã đồng ý với các điều khoản này. Sau đó chúng tôi cũng đã tính giá phòng theo giá khách đoàn (đối với khách không dùng bữa chính tại khách sạn – PV) nên số tiền đơn vị tổ chức tour cần phải thanh toán thêm là 12,9 triệu đồng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Thông báo từ địa chỉ email của khách sạn Thái Bình Dương đến Công ty Du lịch Thái Bình Xanh ghi rõ: tiền chưa về, khách chưa rời khách sạn.
Thông báo từ địa chỉ email của khách sạn Thái Bình Dương đến Công ty Du lịch Thái Bình Xanh ghi rõ: tiền chưa về, khách chưa rời khách sạn.

Ông giám đốc cũng cho rằng phía khách sạn không giữ xe ô tô khiến khách không thể ra về. Tuy nhiên, trong email gửi đi từ địa chỉ hộp thư điện tử của khách sạn tới đơn vị tổ chức tour vào hồi 10h08 ngày 6/7 ngoài số tiền còn thiếu cần phải thanh toán còn có thêm nội dung: “…Anh chuyển tiếp số tiền trên để khách rời khỏi khách sạn. Số tiền trên chưa về, khác (khách - PV) chưa rời khỏi khách sạn anh nhé”.

Trước câu hỏi: “Đơn vị tổ chức tour cho rằng việc khách sạn không thông báo cụ thể những thay đổi về giá phòng khi hướng dẫn viên thông báo khách không tiếp tục dùng bữa tại đây mà đợi đến ngày hôm sau mới thông báo và tăng giá tiền thuê phòng khi thanh toán là 1 chiêu “bẫy” khách của khách sạn?”, ông Hồ Đăng Tuấn từ chối trả lời.

Ông Tuấn khẳng định liên quan đến nội dung tăng giá phòng nếu khách không dùng đủ 3 bữa chính trong quá trình lưu trú tại khách sạn đã được thông tin đầy đủ tới Công ty du lịch Thái Bình Xanh. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị được cung cấp các bằng chứng chứng minh điều này thì ông Tuấn không trả lời và cho biết: “Chúng tôi sẽ có văn bản gửi cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí sau”.

Ông Hồ Đăng Tuấn - Giám đốc khách sạn Thái Bình Dương cho rằng, khi Công ty du lịch Thái Bình Xanh chuyển khoản tiền đặt cọc là đã chấp nhận các điều khoản của khách sạn, trong đó có điều khoản nếu khách không ăn đủ 3 bữa chính sẽ bị tăng giá phòng theo giá khách lẻ.
Ông Hồ Đăng Tuấn - Giám đốc khách sạn Thái Bình Dương cho rằng, khi Công ty du lịch Thái Bình Xanh chuyển khoản tiền đặt cọc là đã chấp nhận các điều khoản của khách sạn, trong đó có điều khoản nếu khách không ăn đủ 3 bữa chính sẽ bị tăng giá phòng theo giá khách lẻ.

Bình luận về việc khách sạn Thái Bình Dương giữ xe ô tô khiến du khách không thể rời khách sạn vào trưa hôm qua, ông Võ Văn Thọ - Trưởng phòng Văn hóa thông tin thị xã Cửa Lò nói: “Ứng xử như thế là không được. Ngay trong buổi làm việc trưa hôm qua, tôi cũng đã nhắc nhở khách sạn về vấn đề ứng xử với du khách để không ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch Cửa Lò. Tôi cũng rất buồn bởi 20 năm qua, đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố liên quan đến ứng xử trong hoạt động du lịch của thị xã. Tuy nhiên, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã kịp thời xử lý để du khách có thể ra về. Toàn bộ số tiền nộp cho khách sạn để khách ra về được “huy động” từ tất cả anh em trong đoàn”.

Theo ông Thọ, sự việc ai đúng, ai sai phải chờ Thanh tra Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh Nghệ An làm việc giữa các bên liên quan. Được biết, Thanh tra Sở VH-TT-DL Nghệ An đã có văn bản đề nghị Thanh tra Sở VH-TT-DL Thái Bình phối hợp trong việc kiểm tra, xử lý vụ việc này.

Hoàng Lam