Thu 1,2 triệu đồng/người cách ly, khách sạn Hà Nội bị tố "chặt chém"
(Dân trí) - Nhiều người lưu trú tại khu cách ly khách sạn Top Hotel Hữu Nghị (Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) phản ánh về việc khách sạn có phí cách ly quá cao trong khi chất lượng chưa tương xứng.
Chia sẻ với báo chí, anh D., cho biết, đoàn lao động của anh có khoảng 100 người từ Nhật Bản trở về Việt Nam từ ngày 24/4 và chọn cách ly có thu phí tại khách sạn Top Hotel Hữu Nghị (Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Theo quy định, nhóm anh D. đã hết thời gian cách ly 14 ngày. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Y tế quy định tăng thời gian cách ly thêm 7 ngày, nâng tổng số thời gian cách ly là 21 ngày.
Nhiều người trong đoàn anh D. phải bỏ thêm số tiền hàng chục triệu đồng do phát sinh thêm chi phí.
Theo thỏa thuận, khách sạn Top Hotel Hữu Nghị có giá phòng từ 1,2 triệu đồng (phòng đôi) - 1,7 triệu đồng/ người/ ngày (đối với người ở phòng đơn).
Chi phí này bao gồm tiền ăn ba bữa, nước uống, đồ dùng sinh hoạt cá nhân, tiền rác thải y tế, khử khuẩn khách sạn, chi phí an ninh, y tế cho cơ quan chức năng...
Tuy nhiên, theo nhóm khách này, các dịch vụ tại khách sạn không tương xứng với số tiền bỏ ra. Cụ thể, trước các cửa phòng, quầy lễ tân, thang máy... không có nước sát khuẩn tay, thùng rác sinh hoạt không có nắp đậy, nhân viên đi giao đồ ăn không mặc quần áo bảo hộ y tế.
Ngoài ra, các suất ăn không đảm bảo (gà còn lông, giá đỗ có rơm, rau còn sâu...), nhiều người cách ly không được đo thân nhiệt 2 lần 1 ngày, giường trong phòng đôi chưa đảm bảo tiêu chuẩn giãn cách tối thiểu 2m theo quy định.
Nhiều phòng phải sử dụng thêm quạt do điều hòa không đủ lạnh...
Chi phí đắt đỏ nhưng chất lượng không như kỳ vọng nên nhiều người trong đoàn khách muốn chuyển nơi cách ly sang khách sạn khác, hoặc sang khu cách ly tập trung.
Sáng 10/5, chia sẻ với PV Dân trí, đại diện UBND quận Nam Từ Liêm cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, quận đã có cuộc họp khẩn với phía khách sạn.
Đại diện này cũng khẳng định, không có chuyện khách sạn phải trả chi phí cho chính quyền, công an và y tế. "Văn bản khách sạn Hotel Hữu Nghị thu tiền từ 1,2 đến 1,7 triệu đồng/người/ngày, trong đó có ghi chi phí cho chính quyền, công an và y tế làm nhiệm vụ là không đúng sự thật", đại diện này khẳng định.
Phía Quận cũng đã yêu cầu khách sạn phải giải trình các thông tin, chấn chỉnh và thực hiện đúng các quy định đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế, tuyệt đối không được để xảy ra các bất cập, tiêu cực.
Được biết, sau khi họp bàn, phía khách sạn đã đồng ý hạ mức thu phí từ 1,2 triệu đồng/ người xuống còn 900 nghìn đồng/ người, cho 7 ngày cách ly còn lại. Đây là mức giá rẻ nhất đối với khách sạn cho cách ly trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Trước đó, TP Hà Nội đã phê duyệt cho 18 khách sạn làm nơi cách ly tập trung có thu phí, dành cho người Việt Nam trở về từ nước ngoài và chuyên gia nước ngoài nhập cảnh. Mức giá cách ly sẽ được căn cứ vào quy mô và hạng khách sạn (từ 1-5 sao) tương ứng với các dịch vụ đi kèm mà sẽ không có định mức chung.
Theo khảo sát của Pv Dân trí, giá phòng tại các khách sạn đăng ký làm nơi cách ly ở Hà Nội dao động từ khoảng 1,2 triệu đồng đến 5 triệu đồng tùy phòng, chưa kể chi phí ăn bữa trưa, tối.
Tính trung bình, trong 14 ngày cách ly một du khách sẽ phải bỏ ra tối thiểu là 16,8 triệu đồng, với các khách sạn từ 4-5 sao, du khách phải bỏ ra từ 50-60 triệu đồng/ 14 ngày cách ly theo quy định.
Trước đó, chia sẻ với Dân trí ông Đỗ Văn Hiên, giám đốc khách sạn Bình An 1 và Bình An 3 (Sóc Sơn, Hà Nội), một trong những khách sạn được duyệt làm nơi cách ly tại Hà Nội cho biết, giá phòng trọn gói cho một ngày cách ly tại đây là 2 triệu đồng đã bao gồm toàn bộ chi phí ăn sáng, trưa và tối.
Giá phòng cao là do phải chi trả nhiều khoản chi phí phát sinh theo đúng quy định an toàn phòng chống dịch.
"Mức giá này được chúng tôi cân đối và tính toán với chi phí phục vụ, ăn uống, chi trả nhân viên. Để phục vụ cho đối tượng khách cách ly chi phí đội lên rất cao, riêng tiền thuê nhân viên cũng gấp 3 lần so với bình thường. Bởi lẽ không chỉ phải cách ly cùng khách theo quy định, những nhân viên này phải tập huấn, tuân thủ những quy định nghiêm ngặt ", ông Hiên nói.