DNews

Thấy gì từ việc tỷ phú Ấn Độ đưa 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịch?

Minh Nhân

(Dân trí) - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya dành lời khen ngợi Việt Nam đã thành công trong việc thu hút ngày càng nhiều du khách Ấn Độ, đặc biệt là sự kiện đón đoàn 4.500 nhân viên của tỷ phú Ấn Độ.

Thấy gì từ việc tỷ phú Ấn Độ đưa 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịch?

Cuối tháng 8, đoàn 4.500 khách thuộc công ty dược phẩm Sun Pharmaceutical của một tỷ phú Ấn Độ đã đến Việt Nam du lịch. Họ chia thành nhiều đoàn nhỏ lần lượt đến Hà Nội trong những ngày khác nhau, ở tại các khách sạn cao cấp và có chuyến tham quan Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long.

Điểm nhấn nổi bật của đoàn 4.500 khách Ấn Độ là 16 đêm gala awards (trao thưởng) và âm nhạc điện tử tại các khách sạn sang trọng bậc nhất Hà Nội.

Nhiều chuyên gia cho rằng sự kiện này là "phép thử", "cú hích" với ngành du lịch MICE tại Việt Nam. Báo Dân trí đã có cuộc trao đổi với Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya xung quanh vấn đề này.

Thấy gì từ việc tỷ phú Ấn Độ đưa 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịch? - 1

Đoàn 4.500 khách Ấn Độ tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hồi tháng 8 (Ảnh: Mạnh Quân).

"Việt Nam đã thành công thu hút ngày càng nhiều du khách Ấn Độ"

Tỷ phú Ấn Độ kiêm Chủ tịch Tập đoàn dược đã đưa 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịch kết hợp hội thảo. Đây là đoàn khách với quy mô và số lượng kỷ lục, đặt ra nhiều thách thức đảm bảo khâu điều hành đối với các đơn vị. Ngài Đại sứ đánh giá thế nào về sự kiện này?

Đại sứ Sandeep Arya: Tôi xin dành lời khen ngợi Việt Nam đã thành công trong việc thu hút ngày càng nhiều du khách Ấn Độ. Con số này tăng trưởng rất nhanh từ năm 2022 đến năm 2023 và chúng ta có thể thấy trong năm nay xu hướng này vẫn rất tích cực, tiếp tục phát triển.

Thông thường du khách Ấn Độ sang Việt Nam với mục đích nghỉ dưỡng hoặc du lịch thuần túy. Nhưng đoàn 4.500 khách của Sun Pharmaceuticals đã thể hiện một xu hướng mới - du lịch MICE gồm Meeting (hội họp), Incentive (động lực thúc đẩy), Conference (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm).

Đây là một xu hướng mới nổi khi các tập đoàn lớn tổ chức sự kiện ở nước ngoài và những nhóm như thế này cố gắng kết hợp công việc kinh doanh và du lịch. Tôi rất mừng khi thấy số lượng khách Ấn Độ tới Việt Nam tăng lên.

Theo tôi, Việt Nam là điểm đến rất hấp dẫn với du khách Ấn Độ, với số lượng ngày càng tăng trong 2-3 năm qua. Năm nay ước tính có khoảng nửa triệu du khách Ấn Độ sang Việt Nam.

Để thúc đẩy du lịch, Việt Nam đang làm rất tốt trong việc tăng cường thông tin, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tăng cường chuyến bay. Những yếu tố này kết hợp với nhau sẽ khuyến khích thúc đẩy du lịch.

Thấy gì từ việc tỷ phú Ấn Độ đưa 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịch? - 2

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya (Ảnh: Minh Nhân).

Cơ hội nào cho Việt Nam để tiếp tục đón những đoàn khách như đoàn 4.500 nhân viên của tỷ phú Ấn Độ, thưa ngài?

Đại sứ Sandeep Arya: Đoàn 4.500 khách Ấn Độ đã thể hiện sự mở rộng của ngành du lịch và sự tăng cường du khách Ấn Độ sang Việt Nam.

Có một vài yếu tố mới trong ngành du lịch như du lịch đám cưới, các dự án sản xuất phim điện ảnh. Xu hướng du lịch MICE phát triển rất tích cực, dịch chuyển từ các hình thức du lịch truyền thống sang các hình thức mới như kết hợp hội nghị, hội thảo.

Tôi thấy có sự mở rộng toàn diện của nỗ lực thúc đẩy du lịch và cơ hội trong ngành du lịch từ việc tăng cường thông tin đến các hoạt động tổ chức du lịch theo nhóm.

Theo Đại sứ, lợi thế của Việt Nam khi đón "làn sóng" du khách chi tiêu cao từ Ấn Độ?

Đại sứ Sandeep Arya: Như tôi đã nói, trên thực tế có nhiều nhóm khách du lịch khác nhau. Bên cạnh nhóm du lịch thuần túy theo kiểu truyền thống, thì nhóm khách chi tiêu cao tìm kiếm các cơ sở chất lượng cao, có những nhu cầu đặc thù hơn.

Ví dụ chơi golf đang trở thành mối quan tâm của các du khách ngắn ngày. Tương tự, du lịch đám cưới là một mảng đầy hứa hẹn bởi thường là nhóm khách lớn. Khoảng 500 người hoặc hơn thế, đi cùng nhau trong 3-4 ngày tại một địa điểm và sẽ sử dụng toàn thời gian các dịch vụ tại nơi lưu trú.

Việc mở rộng các địa điểm du lịch cũng là một cách để thu hút thêm khách Ấn Độ. Có 2-3 địa điểm nổi tiếng với du khách Ấn Độ tại Việt Nam như: Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng và TPHCM.

Việc mở rộng các địa điểm du lịch mới và phát triển các cơ sở ở đó sẽ rất khả quan, như Phú Quốc, Nha Trang, Sa Pa để thu hút du khách chi tiêu cao.

Thấy gì từ việc tỷ phú Ấn Độ đưa 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịch? - 3
Thấy gì từ việc tỷ phú Ấn Độ đưa 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịch? - 4
Thấy gì từ việc tỷ phú Ấn Độ đưa 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịch? - 5
Thấy gì từ việc tỷ phú Ấn Độ đưa 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịch? - 6

Đoàn 4.500 khách của tỷ phú Ấn Độ du lịch Tràng An (Ninh Bình), được đón tiếp theo tiêu chuẩn khắt khe về ẩm thực (Ảnh: Thành Đông, Thái Bá).

"Mùa vàng" thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

Từ ngày 15/8/2023, chính sách thị thực (visa) mới nâng hạn visa điện tử (e-visa) từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Đại sứ có đánh giá gì về tác động của chính sách visa mới đối với du lịch Việt Nam?

Đại sứ Sandeep Arya: Tôi nghĩ chính sách visa điện tử có tác động tích cực ở cả hai chiều: khách Ấn Độ sang Việt Nam và khách Việt Nam sang Ấn Độ.

Đó là một hệ thống khá hiệu quả, chỉ mất khoảng 3 ngày để cấp visa, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch hai chiều.

Đương nhiên chúng ta sẽ có sự cạnh tranh từ các nước khác trên thế giới. Như Malaysia và Thái Lan cũng có chính sách miễn thị thực cho công dân các nước, bao gồm Ấn Độ. Đây cũng là một yếu tố mà du khách quan tâm.

Tất cả yếu tố này kết hợp sẽ thúc đẩy tăng trưởng số lượng du khách. Chúng ta có đủ nền tảng để phát triển và visa đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch cả hai chiều.

Từ tháng 9 năm nay đến tháng 4 sang năm được xem là "mùa vàng" thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đại sứ có khuyến nghị giúp Việt Nam thu hút khách du lịch Ấn Độ?

Đại sứ Sandeep Arya: Tôi nghĩ Việt Nam đang làm rất tốt và như bạn nói, mùa du lịch ở Việt Nam đang đến gần nhờ các yếu tố như thời tiết thuận lợi.

Ngoài ra, các chuyến bay thẳng giữa Ấn Độ và Việt Nam lên tới 55-56 chuyến/tuần, cũng là cách để thúc đẩy du lịch.

Tiếp theo, chúng ta có thể tinh giản quá trình cấp thị thực, sau đó phổ biến thông tin về các điểm du lịch mới; phát triển cơ sở, thúc đẩy thông tin về các địa điểm đó.

Phía Việt Nam cũng trao đổi với tôi về quá trình thúc đẩy quảng bá tới nhiều nơi hơn ở Ấn Độ ngoài các thành phố lớn. Như vậy, tôi nhận thấy sự phát triển vững chắc nhờ nỗ lực của Chính phủ Việt Nam để thu hút khách Ấn Độ.

Thấy gì từ việc tỷ phú Ấn Độ đưa 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịch? - 7

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam giới thiệu bộ phim "Love in Vietnam" (Ảnh: Minh Nhân).

Du lịch là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng giữa Ấn Độ và Việt Nam. Xin Đại sứ cho biết kế hoạch thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước?

Đại sứ Sandeep Arya: Tôi thấy cả hai nước đều đang tăng cường quảng bá thông tin. Về phía Ấn Độ, trong một năm vừa qua chúng tôi đã đưa các công ty lữ hành Việt Nam sang tìm hiểu các địa điểm mới ở Ấn Độ, như bang Kerala, Tamil Nadu, Gujarat, Bihar và Uttar Pradesh.

Chúng tôi đang cố gắng đưa họ đến nhiều vùng mới hơn nhằm nâng cao nhận thức và đa dạng hóa lựa chọn cho du khách.

Thứ hai, nỗ lực mở rộng các đường bay khi ngày càng có nhiều hãng hàng không tham gia khai thác đường bay giữa Ấn Độ và Việt Nam. 3 tháng trước, hãng Air India cũng đã mở đường bay thẳng, trở thành hãng hàng không thứ 4 khai thác cùng với Vietnam Airlines, VietJet và Indigo.

VietJet cũng đã công bố đường bay mới giữa Đà Nẵng và Ahmedabad bắt đầu từ tháng sau. Như vậy chúng ta có thêm các thành phố mới được kết nối với nhau, với nhiều đường bay hơn và nhiều hãng bay hơn.

Thứ ba, các công ty lữ hành đang xây dựng các gói du lịch thú vị. Việc phối hợp và khuyến khích họ gia tăng các gói du lịch cũng là một xu hướng tốt.

Tôi cũng muốn giới thiệu một bộ phim điện ảnh mang tên là Love in Vietnam. Các nhà sản xuất Ấn Độ thông báo bộ phim sẽ được quay tại 3-4 địa điểm ở Việt Nam, bắt đầu từ Đà Lạt (Đà Lạt hiện nay chưa phải là một địa điểm nổi tiếng với du khách Ấn Độ) vào ngày 23/9.

Bộ phim sẽ được quay trong 4 tháng tới, do Ấn Độ sản xuất, với sự tham gia của cả diễn viên Việt Nam và Ấn Độ.

Từ tiêu đề Love in Vietnam, chúng ta có thể thấy đây là một phim tình cảm. Đây cũng là một xu hướng thú vị dựa vào điện ảnh để thúc đẩy du lịch.

Và với tư cách một Đại sứ quán, chúng tôi nhận định quan hệ tình cảm giao lưu nhân dân là rất quan trọng với quan hệ hai nước. Người Ấn Độ có rất nhiều tình cảm ấm áp, quan tâm và hiếu kỳ đối với Việt Nam và ngược lại.

Tôi rất vui khi thấy ngành du lịch phát triển với nhiều lượt khách, sự thấu hiểu trân trọng lẫn nhau, sự ủng hộ hơn nữa với tình hữu nghị là một khía cạnh ngoại giao trong du lịch.

Tôi cho rằng triển vọng du lịch hai chiều giữa Ấn Độ và Việt Nam sẽ rất tươi sáng trong những năm tới.

Xin chân thành cảm ơn ngài Đại sứ Sandeep Arya về buổi trò chuyện!

Số liệu từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho thấy năm 2023 Việt Nam đón hơn 392.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 231% so với năm 2019.

Tuy nhiên, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, nước ta đã đón 231.000 lượt khách Ấn Độ, tăng vượt bậc đến 164% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo đánh giá, Ấn Độ hiện là một trong 10 thị trường khách du lịch quốc tế lớn nhất của Việt Nam.