“Tàu hỏa” làm bằng tre trúc ở Cam-pu-chia
(Dân trí) – Để tận dụng những con đường ray bỏ ngõ xây từ thời Pháp thuộc, những người dân địa phương ở Cam-pu-chia đã chế tạo ra một loại phương tiện có tên gọi “norrys” được làm chủ yếu từ tre trúc nhưng lại có tác dụng như một chiếc tàu hỏa.
Hệ thống đường ray xe ở Cam-pu-chia lửa thực tế chưa bao giờ được sửa chửa và nâng cấp lại kể từ chiến tranh kinh hoàng và tội ác diệt chủng của Khmer xảy ra cách đây nhiều thập niên. Cam-pu-chia chỉ có một đường ray chính phục vụ việc vận chuyển còn lại những đường ray cũ trước đây đã bị bỏ hoang.
Mặc dù ngày nay Cam-pu-chia có một mạng lưới đường ray xe lửa rất tốt, tuy nhiên vẫn còn đó những con đường xe lửa được xây dựng từ thời Pháp thuộc bị ngỏ. Tuy những đường ray này không còn được sử dụng cho xe lửa nữa nhưng người dân địa phương lại biết cách tận dụng và biến nó thành đường ray đặc biệt dành cho loại phương tiện do họ sáng tạo ra có tên gọi “norrys”.
“Cổ máy” Norrys được làm từ cây tre, gỗ và một số bộ phận được lấy từ những chiếc xe tăng cũ. Chiếc đầu tiên được chế tạo vào những năm 1980 bởi Pat Oun hiện đã 73 tuổi. Những phiên bản đầu tiên không được gắn động cơ, để vận hành phương tiện này, người lái sẽ đứng lên nó rồi dùng một gậy tre dài chống xuống đường ray để đẩy nó di chuyển giống như chèo thuyền. “Trước đây, tôi đã làm như vậy với quảng đường dài từ 20 đến 30km”, ông Pat Oun kể lại.
Ngày nay, người ta đã gắn động cơ vào loại phương tiện này để rút ngắn thời gian di chuyển và năng suất hoạt động của nó, tuy vậy Norrys thực sự không được gọi là một loại phương tiện sang trọng bởi mỗi lần vận chuyển người đi chỉ cần bỏ ra số tiền khoảng 50 cents, đối với người dân địa phương thì mức giá đó là khá phù hợp.
Có thời kỳ Norrys là phương tiện vận chuyển chính, nhưng sau đó chúng không phổ biến nữa. Chỉ còn sót lại một số chiếc ở thành phố Battambang, miền bắc Cam-pu-chia, chủ yếu để làm trò tiêu khiển vui chơi dành cho khách du lịch.
Ngày nay, từ thành phố Battambang đi sâu vào vùng nông thôn khoảng vài giờ đồng hồ, người ta vẫn thấy một khu vực nơi mà phương tiện Norrys vẫn được sử dụng như là một dịch vụ vận tải giá rẻ. Những “con tàu” bất đắc dĩ này sẽ di chuyển một quảng đường hơn 48 km trong ngày giúp những người dân địa phương đi lại thuận tiện.
Đình Huế
Theo WSJ