Tại sao Thái Lan "thắng lớn" hút khách Trung Quốc, nước khác lại chật vật?

Huy Hoàng

(Dân trí) - Giữa bối cảnh các nước vẫn đang loay hoay tìm cách hút thêm khách Trung Quốc, thì Thái Lan được dự đoán "chắn chắn" đạt một triệu lượt khách mỗi tháng nhờ nhiều yếu tố.

Thái Lan "trên đà" chiến thắng trong cuộc đua hút khách Trung Quốc

Tờ SCMP nhận định, trong cuộc đua giành khách Trung Quốc sau đại dịch, Thái Lan dường như đang chiếm phần thắng. Trong khi các nước khác như Nhật Bản, Australia, lại không nằm trong "danh sách tốt" của Bắc Kinh.

Đầu tháng này, Bloomberg đưa tin, lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan chắc chắn sẽ đạt 1 triệu lượt mỗi tháng vì hoạt động du lịch dự kiến sẽ tăng mạnh vào mùa đông và các kỳ nghỉ lễ dài.

Tại sao Thái Lan thắng lớn hút khách Trung Quốc, nước khác lại chật vật? - 1
Từ nhiều năm nay, Thái Lan đã trở thành điểm đến ưa thích của khách Trung Quốc (Ảnh: Now).

Cùng với đó, tờ Bangkok Post đưa ra số liệu từ tháng 10/2022 đến tháng 4/2023, 12.805 chuyến bay từ Trung Quốc đã hạ cánh xuống Thái Lan.

Ông Nopasit Chakpitak, Chủ tịch AeroThai, bày tỏ sự lạc quan về triển vọng phát triển của ngành hàng không nước này trong thời gian tới. Ông dự đoán tới tháng 9 năm nay, các chuyến bay từ Trung Quốc sẽ đạt hơn 7.300 chuyến.

Các chuyên gia nhận định, với tần suất các chuyến bay từ Trung Quốc ngày càng tăng đã góp phần thúc đẩy, tăng lượng khách của "quốc gia tỷ dân" tới "xứ sở chùa Vàng".

Thái Lan hiện đã đánh bại mục tiêu đề ra trong quý 1 năm nay. Bloomberg cho biết, tính tới ngày 20/5, nước này đón 9,47 triệu khách nước ngoài, mang lại doanh thu cho du lịch lên tới 391 tỷ baht (khoảng 11 tỷ USD).

Tại sao Thái Lan thắng lớn hút khách Trung Quốc, nước khác lại chật vật? - 2
Nhóm du khách vui chơi ở Pattaya (Ảnh: Quora).

Ở chiều ngược lại, nhiều nước đang gặp khó trong việc hút nguồn khách Trung Quốc.

Tờ SCMP nhận định, sức hấp dẫn của các điểm du lịch nổi tiếng nhất nhì Nhật Bản như Tokyo, Osaka hay Okinawa chưa đủ "mạnh mẽ" như thời điểm trước đại dịch.

Tương tự, Australia vốn là một trong những thị trường hấp dẫn khách Trung Quốc trước khi Covid-19 xảy ra. Nhưng tính tới tháng 2 năm nay, nước này chỉ ghi nhận đón 40.430 lượt khách Trung Quốc, bằng 20% lượng khách tới trong năm 2019.

Theo Tourism Australia, thậm chí tới tháng 9, số chuyến bay giữa hai nước được dự báo chỉ bằng 51% so với con số của năm 2019.

Tại sao Thái Lan thắng lớn hút khách Trung Quốc, nước khác lại chật vật? - 3
Nhật Bản là một trong những nước đang gặp khó khi đón khách Trung Quốc trở lại (Ảnh minh họa: Bloomberg).

Việc hai nước kể trên chưa nằm trong danh sách được chính phủ Trung Quốc nối lại tour du lịch được coi là trở ngại lớn. Sau khi mở cửa trở lại, hôm 6/2, Bắc Kinh công bố danh sách 20 quốc gia, bao gồm Thái Lan, Indonesia, Sri Lanka, New Zealand, Singapore, Nga và Nam Phi...

Đến ngày 10/3, nước này tiếp tục bổ sung thêm 40 quốc gia, trong đó có Việt Nam, Tây Ban Nha, Pháp...

"Thế khó" của Thái Lan

Đang trên đà tăng trưởng du lịch đầy hứa hẹn, nhưng Thái Lan vẫn gặp không ít thách thức khi đón nguồn khách Trung Quốc. Trong đó bao gồm cả thiếu hụt nhân lực biết tiếng Trung hay chưa đảm bảo công nghệ tài chính đáp ứng chi tiêu của nhóm khách này.

"Hơn 500.000 khách Trung Quốc đến Thái Lan trong quý 1 năm nay. Nhưng trong tháng 4 cao điểm chỉ có 237.000 khách nước này là con số dưới mức mong đợi", thông tin được Tổng cục du lịch Thái Lan (TAT) đưa ra.

Zhang Yu, một hướng dẫn viên du lịch ở Chiang Mai, chia sẻ với Jiemian News về việc thời gian qua một số công ty lữ hành địa phương chứng kiến cảnh đơn đặt hàng dịch vụ từ khách Trung Quốc bị hủy với lý do "an toàn".

Tại sao Thái Lan thắng lớn hút khách Trung Quốc, nước khác lại chật vật? - 4
Khách Trung Quốc quan trọng với rất nhiều thị trường du lịch trên thế giới (Ảnh: SCMP).

Trước đó, một bộ phận khách Trung Quốc từng lên tiếng phàn nàn về việc sang Thái Lan có mức giá cao hơn so với thời trước dịch. Thậm chí có những người bị lừa đảo, nhận dịch vụ tệ. Những thông tin tiêu cực như vậy ít nhiều đang ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Thái Lan trong mắt khách nước ngoài.

Nhằm giải quyết tình trạng trên, TAT dự kiến sẽ mời những blogger du lịch có tầm ảnh hưởng tại Trung Quốc tới Thái Lan vào thời gian tới, giúp "tăng niềm tin về du lịch an toàn".  

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm