Tái cơ cấu thị trường du lịch Quảng Nam hậu Covid-19
(Dân trí) - Chiều ngày 10/6, tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo nhằm tìm hướng tái cơ cấu ngành du lịch địa phương hậu Covid-19. Rất nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý đề xuất nhằm đưa du lịch phục hồi.
Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam – ông Nguyễn Thanh Hồng cho hay, dịch Covid-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế du lịch, nhưng cũng tạo cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp du lịch nhìn nhận lại chặng đường hoạt động đã đi qua, thúc đẩy tư duy phát triển, cơ cấu lại ngành và tìm hướng đi cho du lịch xanh, bền vững.
Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam cũng cho rằng, đây là những vấn đề cấp thiết đặt ra hiện nay để ngành du lịch Quảng Nam vượt qua khó khăn và lấy lại đà tăng trưởng.
Đánh giá về thị trường khách du lịch đến Quảng Nam thời gian qua và cơ cấu thị trường chiến lược cho du lịch Quảng Nam trong thời gian đến, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam – ông Trần Trọng Kiên cho hay, sau đại dịch Covid-19, xu hướng du lịch có quy mô nhỏ, quy mô hộ gia đình, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái đã bắt đầu khôi phục.
Đây là cơ sở để kỳ vọng về sự thành công của chủ trương chú trọng thị trường khách du lịch nội địa, “người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm về văn hóa, lịch sử và sự kiện sẽ là những sản phẩm có khả năng lấy lại sự phục hồi cho ngành du lịch. Cộng đồng doanh nghiệp cần có giải pháp và sản phẩm du lịch, dịch vụ hấp dẫn để đón lấy thị trường khách du lịch này.
“Đã có dấu hiệu về “Sự phục hồi về nhu cầu du lịch nội địa, bắt đầu thấy có sự phục hồi về nhu cầu du lịch ở Việt Nam từ giữa tháng 4 đến nay khi giãn cách xã hội được nới lỏng”, ông Trần Trọng Kiên – Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch Quốc gia phát biểu.
Còn Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam – ông Phan Xuân Thanh đề xuất: Nhà nước và doanh nghiệp cùng đồng hành để xây dựng và bảo trợ thương hiệu du lịch xanh trên cơ sở giảm thiểu rác thải, khí thải gây ô nhiễm môi trường. Cộng đồng doanh nghiệp du lịch cùng hợp tác để tạo ra một mạng lưới hỗ trợ rộng khắp trong quá trình bảo trợ sản phẩm du lịch xanh.
“Điều quan trọng nhất là trong quá trình xây dựng thương hiệu du lịch xanh, cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương phải tạo ra sự thay đổi nhận thức trong cộng đồng, cải thiện sinh kế cho cộng đồng, bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị di sản và văn hóa truyền thống”, ông Phan Xuân Thanh phát biểu.
Tại Hội thảo, các đại biểu chia sẻ về “Các giải pháp công nghệ truyền thông và kỹ thuật số hướng đến du lịch trải nghiệm, du lịch xanh”; “Gia tăng doanh thu cho du lịch từ dữ liệu (Big database)” và “Giới thiệu bộ tiêu chí xanh cho du lịch Quảng Nam”.
Phát biểu kết luận hội thảo, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng đối với ngành du lịch tỉnh Quảng Nam nhằm cùng nhau đánh giá lại hiệu quả trong việc khai thác thị trường khách du lịch đến Quảng Nam thời gian qua, nhất là trong bối cảnh dịch Covid -19 đang bùng phát và khó kiểm soát ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch toàn cầu.
Từ đó, thảo luận đưa ra những định hướng chiến lược về thị trường khách trên cơ sở lợi thế, tiềm năng du lịch của tỉnh nhà cũng như phù hợp với sự thay đổi về nhu cầu, xu hướng du lịch trên thế giới, đồng thời xác định nhiệm vụ của các bên liên quan để triển khai có hiệu quả.
Thông qua các ý kiến phát biểu từ các chuyên gia, nhà khoa học và đại biểu tham dự hội thảo, UBND tỉnh đề nghị các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, các doanh nghiệp du lịch nghiên cứu, phân tích, đánh giá, tiếp thu các ý kiến phát biểu của các đại biểu để có những định hướng, hành động cụ thể trong tình hình mới.
Về tái cơ cấu thị trường du lịch Quảng Nam, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho rằng, đây là một nhiệm vụ quan trọng, cần phải có tầm nhìn chiến lược, được thực hiện dựa trên những phân tích, đánh giá một cách khoa học, vừa đáp ứng nhu cầu thực tiễn đồng thời phải trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, các phương tiện di chuyển giữa các quốc gia cũng còn bị hạn chế, thì thị trường nội địa là mục tiêu trước mắt hướng đến cho du lịch Quảng Nam.
Đây là nhóm thị trường có thể lựa chọn để xây dựng kế hoạch quảng bá, xúc tiến bằng nhiều hình thức phù hợp. Tập trung thu hút khách du lịch từ các thị trường ở các khu vực trọng điểm như: Hà Nội và Đông Bắc Bộ; TPHCM và Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và một số tỉnh miền Trung với mục đích nghỉ dưỡng, du lịch cuối tuần gắn với mục đích nghỉ dưỡng biển, ẩm thực, tìm hiểu văn hóa lịch sử, trải nghiệm văn hóa.
Về thị trường khách du lịch quốc tế, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho hay, trước mắt, với dự báo về khả năng khống chế được dịch bệnh Covid-19 tốt hơn tại một số quốc gia trong thời gian đến, cùng với xu hướng thay đổi về nhu cầu của khách du lịch sau dịch, có thể ưu tiên xây dựng các chính sách thu hút phân khúc khách quốc tế từ những thị trường truyền thống và tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, New Zeland, Thái Lan, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á vào năm 2021.
Xa hơn nữa, tính toán đến các thị trường truyền thống trước đây như Tây Âu, Bắc Mỹ và quan tâm phát triển các thị trường mới, có tiềm năng như Trung Đông, Nam Âu, Nam Mỹ, Nam Á.
Công Bính