Những trạm xe bus trông kỳ quặc tới khó tin từ thời Liên Xô

(Dân trí) - Bị mê hoặc bởi những công trình nghệ thuật cũ thời Liên Xô, nhiếp ảnh gia người Canada trả qua hành trình dài gần 30.000 km trong 12 năm để ghi lại bộ hình tư liệu về những trạm xe bus cũ.

Những trạm xe bus trông kỳ quặc tới khó tin từ thời Liên Xô

Dù hơn 25 năm trôi qua kể từ khi Liên bang Xô Viết sụp đổ nhưng một số công trình kiến trúc cũ của thời đại vẫn còn sót lại đến nay. Nó như một phần ký ức của một thời kỳ hoàng kim không thể xóa nhòa. Phong cách nghệ thuật và những ảnh hưởng thẩm mỹ bao phủ lên 14 quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Bị mê hoặc bởi những công trình cũ của Liên Xô, Christopher Herwig, nhiếp ảnh gia người Canada đã trải qua hành trình hơn 30.000 km trong ròng rã 12 năm để ghi bộ hình tư liệu về các trạm xe bus cũ.

Những trạm xe bus cũ mang nét hấp dẫn đặc biệt với nhiếp ảnh gia người Canada. Trong hình là trạm xe ở Gagra, Abkhazia.
Những trạm xe bus cũ mang nét hấp dẫn đặc biệt với nhiếp ảnh gia người Canada. Trong hình là trạm xe ở Gagra, Abkhazia.

Trên các phương tiện như xe bus hay taxi, nhiếp ảnh gia người Canada không quản ngại tới 14 quốc gia thuộc Liên Xô cũ, trong đó bao gồm Kazakhstan, Turkmenistan, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Ukraina, Moldova, Armenia, Abkhazia, Georgia, Lithuania, Latvia, Estonia và Belarus. Mục đích của chuyến đi để ông ghi lại bộ hình có tựa đề “Soviet Bus Stops” (Những trạm xe bus Xô Viết).

Nhiếp ảnh gia tới 14 quốc gia thuộc Liên Xô cũ để ghi hình. Trong ảnh là trạm xe ở Pitsunda, Abkhazia.
Nhiếp ảnh gia tới 14 quốc gia thuộc Liên Xô cũ để ghi hình. Trong ảnh là trạm xe ở Pitsunda, Abkhazia.
Nhiều trạm được thiết kế khá kỳ lạ. Trong hình là trạm xe ở Karakol, Kazakhstan.
Nhiều trạm được thiết kế khá kỳ lạ. Trong hình là trạm xe ở Karakol, Kazakhstan.

“Từ bờ Biển Đen tới thảo nguyên Kazakhstan vô tận, những trạm xe bus khổng lồ cho thấy thầm nhìn của nghệ thuật công cộng từ thời Liên Xô cũ, đồng thời đưa người xem cảm nhận óc sáng tạo đặc biệt của thời đại”, nhiếp ảnh gia Herwig chia sẻ. Cũng theo lời kể của nhiếp ảnh gia, ông khám phá được ít nhất 1000 trạm xe bus như thế.

Dù nằm trên nhiều quốc gia nhưng các trạm xe có lối kiến trúc khá tương đồng. Trong hình là trạm xe ở Merv, Turkmenistan.
Dù nằm trên nhiều quốc gia nhưng các trạm xe có lối kiến trúc khá tương đồng. Trong hình là trạm xe ở Merv, Turkmenistan.

Nhiếp ảnh gia người Canada cho hay, ông bắt đầu niềm đam mê chụp những trạm xe bus độc lạ một thời của Liên Xô cũ từ năm 2002. Khi đó, ông từng đạp xe từ London tới St Petersburg. Những công trình độc lạ thậm chí có phần kỳ quặc càng thôi thúc ông tiếp tục khám phá. Chia sẻ về dự án của mình, Herwig cũng thú thực, nhiều người dân địa phương tỏ ý không hiểu khi tại sao nhiếp ảnh gia lại thích ghi hình các trạm xe “dị” đến vậy. Trong suốt hành trình 12 năm dài, ông cũng gặp một số khó khăn rắc rối.

Hình ảnh cổ động tại một trạm xe bus bỏ hoang. Hình ảnh chụp tại Charyn, Kazah.
Hình ảnh cổ động tại một trạm xe bus bỏ hoang. Hình ảnh chụp tại Charyn, Kazah.
Một trạm xe có hình thù kỳ lạ ở Saratak, Armenia.
Một trạm xe có hình thù kỳ lạ ở Saratak, Armenia.
Những trạm xe lưu giữ một thời kỳ hoàng kim không thể xóa nhòa. Hình ảnh chụp tại trạm xe ở Guduata, Abkhazia.
Những trạm xe lưu giữ một thời kỳ hoàng kim không thể xóa nhòa. Hình ảnh chụp tại trạm xe ở Guduata, Abkhazia.
Một trạm xe đã bỏ hoang ở Taraz, Kazakhstan.
Một trạm xe đã bỏ hoang ở Taraz, Kazakhstan.
Trạm xe ở Echmiadzin, Armenia hằn in dấu vết thời gian.
Trạm xe ở Echmiadzin, Armenia hằn in dấu vết thời gian.
Một trạm xe ở Falesti, Moldova được thiết kế với khối hình học màu xanh đặc biệt.
Một trạm xe ở Falesti, Moldova được thiết kế với khối hình học màu xanh đặc biệt.

Việt Hà

Video: nguồn BBC

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm