Những lời khuyên cho du khách Việt
(Dân trí) - Trước những ồn ào về hình ảnh không đẹp của du khách Việt tại nước ngoài, vừa qua Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chủ động soạn thảo một bộ quy tắc ứng xử có tên gọi “những lời khuyên cho du khách Việt” với hy vọng giữ lại hình ảnh đẹp của người Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài…
Đừng quát mắng chửi thề…
Trong phần mờ đầu của dự thảo, Hiệp hội Du lịch Việt Nam kêu gọi: mỗi người chúng ta hãy bằng những hành động cụ thể của mình, giữ gìn và phát huy các nét đẹp của văn hóa ứng xử của người Việt Nam, điều chỉnh các ứng xử không phù hợp, góp phần nâng cao hình ảnh con người Việt Nam.
Nội dung của dự thảo này cũng quy định việc ứng xử với mọi người, cụ thể là việc hãy tôn trọng quyền riêng tư cá nhân, tôn trọng tập thể, không phân biệt màu da quốc tịch, tôn giáo tín ngưỡng, địa vị hay nghề nghiệp. Tôn trọng mọi người để mình được tôn trọng. Những hành động nên làm là nói lời hay, cử chỉ đẹp như việc nói ‘Xin chào’ khi gặp, ‘Xin lỗi’ khi sai, ‘Cảm ơn’ khi nhận, ‘xin vui lòng’ khi yêu cầu. Nói ‘Xin chào’ khi gặp, ‘Xin lỗi’ khi sai, ‘Cảm ơn’ khi nhận, ‘xin vui lòng’ khi yêu cầu. Hãy nói nhẹ nhàng, nói vừa đủ nghe, không gây ồn ào ở bất cứ nơi đâu. Đừng quát mắng, chửi thề và sử dụng ngôn ngữ thô tục. Hãy giữ nụ cười thân thiện, ánh mắt hiền hòa, bắt tay chân thành. Vỗ tay tán thưởng sau những tiết mục biểu diễn hay. Hãy đứng lên để vỗ tay khi kết thúc buổi biểu diễn. Hãy tỏ ra thông cảm khi một diễn viên mắc lỗi, không la ó hay chế nhạo.
Tất cả mọi nơi – đến sau xếp hàng sau. Khi đi thang cuốn - xếp thành một hàng, để ra lối đi cho người khác. Khi đi thang máy - ra trước vào sau. Khi đi tàu xe - Xuống trước lên sau. Đi bộ theo hàng, đi trên vỉa hè và lối đi riêng, chú ý tránh va chạm. Chỉ băng qua đường ở những nơi dành cho người đi bộ. Tuân thủ luật lệ giao thông, trợ giúp người già, người tàn tật, phụ nữ và trẻ em. Đừng dừng để trò chuyện trên đường hoặc lối đi chung. Nơi có vé, cần ngồi đúng chỗ ghi trên số vé
Nơi công cộng nên ngồi đúng một ghế, vào trước ngồi trong, không bỏ khoảng trống. Nhường chỗ ngồi cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai. Hãy đúng giờ khi đi máy bay, tàu hỏa hoặc các phương tiện giao thông công cộng. Đúng giờ trong các cuộc hẹn, dự tiệc hay hội họp. Hãy đúng giờ khi đi du lịch theo đoàn và luôn căn giờ khi đi tham quan và mua sắm để không bắt cả đoàn phải chờ.
Mặc quần áo bơi khi đi tắm biển
Mặc quần áo lịch sự khi vào nơi linh thiêng, tôn nghiêm (không váy ngắn, quần ngắn, áo hở ngực lưng). Mặc quần áo bơi khi tắm biển, hồ bơi công cộng. Chỉ hút thuốc ở khu vực riêng được phép, không hút thuốc ở nơi công cộng, nơi có điều hòa, nơi có trẻ em, phụ nữ, người già bên cạnh. Xin phép trước khi muốn chụp ảnh với người khác. Che miệng khi hắt xì, dùng khẩu trang khi bị bệnh về hô hấp. Giữ khoảng cách khi giao tiếp, khi đứng xếp hàng. Nếu được, nên nhường người khác khi họ đang vội hoặc cần gấp. Bồi dưỡng (tiền Tip) cho nhân viên phục vụ khi bạn hài lòng (trừ một số quốc gia không thích thông lệ Tip). Nhường khi xếp hàng, đi đứng nơi công cộng, nơi tham quan, cơ sở mua sắm, nhà hàng. Chỉ cung cấp thông tin của người khác khi đã được đồng ý.
Dự thảo của Hiệp hội cũng nhắc nhở, du khách nên gói bã kẹo cao su vào giấy bỏ vào thùng rác. Dọn sạch rác của bạn, không xả rác ở bất cứ đâu. Không đi trên cỏ, không bẻ cành hái hoa, bắt và làm hại các loài động vật nuôi. Không nằm ra ghế, bàn hay khu vực công cộng không cho phép. Chỉ đánh bạc ở những sòng bạc được cấp phép.
Đặt lợi ích của dân tộc và quốc gia lên trên lợi ích của chính bản thân mình. Trung thành với nhà nước và tự hào về dân tộc mình.
Khi đi ăn tại nhà hàng buffet hãy xếp hàng trật tự, giữ gìn vệ sinh, không lãng phí thực phẩm. Chọn món và gọi thức ăn vừa đủ để có thể ăn hết. Khi ăn tại một nhà hàng thức ăn nhanh, cần dọn rác của bạn và trả lại khay đúng vị trí. Giữ trật tự, không gây ồn ào, uống quá nhiều rượu bia và hò hét. Đừng tổ chức ăn uống trong phòng. Đừng ép người khác ăn hoặc uống. Thanh toán đủ và để lại tiền bồi dưỡng ( Tip ) khi bạn hài lòng ( trừ một số nơi không nhận tiền Tip). Hãy mở khẩu trang, nón, khăn che mặt khi làm thủ tục cần thiết.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội cho biết, chúng tôi sẽ kiến nghị không chỉ xử lý những người làm du lịch mà còn xử lý cả những du khách có những hành vi làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của đất nước Việt ta.
Bài, ảnh: Hữu Thắng