Những hành vi xấu của du khách khiến nhiều người bức xúc

(Dân trí) - Thói quen ăn nhậu cười đùa lớn tiếng, thậm chí hò hét “Dô! Dô!” cũng cứ diễn ra khi vào nhà hàng ở nước ngoài, khiến cư dân bản xứ thấy bực bội.

Năm 2013, một thiếu niên Trung Quốc bị bắt khi khắc tên mình lên ngôi đền ở thành phố Luxor, Ai Cập với dòng chữ “Ding Jinhao đã đến đây”. Một khách du lịch khác bắt gặp dòng chữ phản cảm và ngay lập tức đăng tải hình ảnh lên mạng xã hội, bày tỏ sự bức xúc với hành vi phá hoại này.

Nhiều người Trung Quốc tỏ ra tức giận và xấu hổ khi chàng trai làm xấu đi hình ảnh của người dân nước này với bạn bè quốc tế. Cha cậu bé công khai xin lỗi, nhận rằng mình chưa dạy dỗ con thật tốt dẫn tới hành vi tai hại trên.

 

Những hành vi xấu của du khách khiến nhiều người bức xúc - 1

Một sự việc khác, đầu năm nay, hàng loạt du khách Trung Quốc khi đến công viên Koh Phi Phi đã ngang nhiên đưa chân lên bồn rửa tay, rửa mặt để rửa, bất chấp biển báo trước mặt. Hành vi thiếu ý thức này đã bị báo chí Thái Lan và quốc tế lên án mạnh mẽ.

Hành vi đưa chân lên bồn rửa mặt, rửa tay của du khách Trung Quốc bị nhiều người lên án. Tổng cục Du lịch Trung Quốc. Giới quản lý du lịch Thái Lan thậm chí đã phải phát hành cuốn cẩm nang “Hướng dẫn ứng xử đúng mực” chuyên dành cho du khách Trung Quốc khi đến thăm đất nước này.

Tại Việt Nam, nhiều người nước ngoài đã phải lộ vẻ khó chịu khi trên máy bay có những nhóm người Việt Nam nói chuyện lớn tiếng, cười giỡn ồn ào như khi... đi đò máy ở quê nhà.

Thói quen ăn nhậu cười đùa lớn tiếng, thậm chí hò hét “Dô! Dô!” cũng cứ diễn ra khi vào nhà hàng ở nước ngoài, khiến cư dân bản xứ thấy bực bội. Ngoài ra, còn nhiều thói cư xử thiếu văn hóa nơi công cộng như khạc nhổ và xả rác bừa bãi nơi công cộng, chen lấn không xếp hàng, trốn vé tàu xe, bất lịch sự khi ăn uống, phá hỏng các trang bị của khách sạn, và cả tệ ăn cắp hàng hóa ở các siêu thị, đang gây tác hại nghiêm trọng, bôi xấu hình ảnh con người và đất nước Việt Nam.

 

Những hành vi xấu của du khách khiến nhiều người bức xúc - 2

 

Người Việt có thói lãng phí, chỉ tiết kiệm những gì của mình. Do đó, những thứ thuộc về công cộng, họ không có ý thức bảo vệ, giữ gìn. Đi ăn buffet trong nhà hàng cũng vậy, nhiều du khách Việt thường lấy số lượng đồ ăn nhiều quá khả năng tiêu thụ của mình. Trước hành vi xấu xí này, một nhà hàng buffet ở Thái Lan đã treo tấm bảng thông báo được viết bằng tiếng Việt: “Xin mời ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu. Nếu ăn không hết sẽ phạt từ 200 baht đến 500 baht. Xin cảm ơn!”.

Thói xấu này của du khách Việt dường như không chỉ dừng lại ở Thái Lan mà còn lan sang cả Singapore. Tại đảo quốc Singapore cũng có nhiều nhà hàng buffet treo biển được viết duy nhất bằng tiếng Việt: “Lấy vừa đủ ăn”.

Trước tình hình này, đã có nhiều ý kiến cho rằng các đơn vị kinh doanh du lịch cũng phải có trách nhiệm trong việc hướng dẫn, nhắc nhở du khách tham gia tour về ý thức hành xử văn hóa, nền nếp văn minh đô thị khi ra nước ngoài.

Hữu Thắng (Tổng hợp)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm