Những điều kiện để du lịch Việt Nam phát triển

Toàn Thịnh

(Dân trí) - Để du lịch Việt Nam phát triển cần cải thiện logistics hàng không, tăng cường hợp tác giữa các bên liên quan, xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia chú trọng vào giá trị văn hóa, lịch sử và con người Việt Nam để tạo dấu ấn trên trường quốc tế.

Đây là các nội dung được chia sẻ trong Diễn đàn "Dịch vụ logistics hàng không cho phát triển thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam: Mở rộng thu hút du lịch khách quốc tế đến và quay trở lại Việt Nam". Chương trình có sự đồng hành của Công ty cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex.

Tại diễn đàn, TS Bùi Thanh Thủy, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, cho rằng Việt Nam có tiềm năng du lịch lớn, nhưng cần phát triển hệ thống sản phẩm đặc trưng và nâng cao hiệu quả quảng bá thương hiệu quốc gia. Bà cũng nhấn mạnh ngành du lịch cần chú trọng phát triển xanh và bền vững, hướng tới một mô hình tăng trưởng lâu dài.

Những điều kiện để du lịch Việt Nam phát triển - 1

TS Bùi Thanh Thủy, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, chia sẻ tại diễn đàn (Ảnh: BTC).

Về logistics hàng không, TS Bùi Thanh Thủy chỉ ra giá vé máy bay cao là rào cản đối với du khách, đòi hỏi sự hợp tác giữa các bên liên quan để giải quyết vấn đề này.

Bà Thủy đề xuất cần xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa các hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý, đồng thời thực hiện tốt các chính sách hiện hành, thay vì chỉ tập trung vào việc sửa đổi luật. TS Bùi Thanh Thủy cũng cho rằng cần phát triển các phương tiện giao thông khác như đường bộ và hàng không để hỗ trợ ngành du lịch.

TS Thủy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện cơ sở hạ tầng trong bối cảnh phát triển kinh tế hiện nay. Tuy nhiên, vị tiến sĩ cũng cảnh báo cần kiểm soát chặt chẽ quá trình này để tránh tình trạng nhà đầu tư chỉ tập trung vào lợi nhuận mà bỏ qua các yếu tố bền vững, gây tổn hại cho tài nguyên thiên nhiên.

Bà cho rằng Việt Nam nên học hỏi mô hình "du lịch có trách nhiệm" của Liên minh châu Âu, nơi mỗi cá nhân và tổ chức đều nhận thức rõ trách nhiệm trong phát triển du lịch.

Những điều kiện để du lịch Việt Nam phát triển - 2

Ông Võ Huy Cường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, chia sẻ tại diễn đàn (Ảnh: BTC).

Ông Võ Huy Cường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh logistics hàng không là yếu tố quan trọng để kết nối Việt Nam với thế giới và kích cầu du lịch. Mặc dù thị trường vận tải hàng không Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ, ông cũng đồng tình với nhận định của TS Bùi Thanh Thủy về việc giá vé máy bay vẫn là một rào cản lớn.

Các chuyên gia đều cho rằng cần sự hợp tác chặt chẽ giữa các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, cơ quan quản lý để xây dựng các gói sản phẩm du lịch hấp dẫn, giúp tối ưu hóa chi phí và nâng cao trải nghiệm du khách. Đồng thời, việc phát triển các phương tiện vận tải khác như đường sắt cao tốc và các tuyến đường cao tốc sẽ tạo thêm nhiều lựa chọn di chuyển cho du khách.

Để du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ, các chuyên gia đề xuất một số giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc truyền thông về các điểm đến an toàn và chất lượng, tập trung vào ổn định chính trị, an ninh trật tự và chất lượng dịch vụ.

Chuyên gia cũng khuyến nghị thúc đẩy phát triển logistics hàng không để tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Việc xây dựng một câu chuyện thương hiệu độc đáo của Việt Nam nên tập trung vào các giá trị văn hóa, lịch sử và con người của đất nước.