Những “con tàu ma”, không bóng người ở Nhật Bản

Huy Hoàng

(Dân trí) - Dù các chuyến tàu cao tốc ở Nhật Bản đã giảm giá vé rất sâu so với thời điểm trước khi Covid-19 bùng phát, nhưng ở thời điểm hiện tại, nhiều chuyến vẫn rơi vào tình trạng "vắng như chùa bà Đanh".

Những chuyến tàu đông nghịt khách ở Nhật vào thời điểm trưóc Covid-19

Khu vực nhà ga Tokyo (Nhật Bản) vốn đông nghẹt khách, nhưng thời điểm này đã không còn là "chính mình".

Không còn cảnh hành khách đứng đông đúc nhộn nhịp lên xuống tàu, mà giờ đây chỉ còn lác đác những người đi làm ghé nhanh vào tiệm bên đường mua cơm hộp.

Anh Taro Aoki, người làm nhiệm vụ giám sát 18 cửa hàng bán đồ ăn nhanh tại nhà ga đường sắt liên thành phố ở Tokyo, cho biết: "Tôi thấy nhân viên dọn dẹp giờ còn nhiều hơn cả hành khách. Trước kia, những cửa hàng bán cơm hộp bento luôn đông nghịt, còn giờ chẳng có mấy người qua lại".

Những “con tàu ma”, không bóng người ở Nhật Bản - 1
Cảnh các chuyến tàu, nhà ga đông nghịt khách ở Nhật Bản vào thời điểm trước khi Covid-19 xảy ra

Không chỉ các hãng hàng không ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19, các hãng tàu cao tốc ở Nhật Bản cũng rơi vào "tình trạng lâm nguy".

Vào thời điểm này trong năm là lúc người Nhật sẽ rời thành phố để tận hưởng khoảnh khắc mùa thu. Tuy nhiên hiện tại số người đặt tour rất ít.

Để thúc đẩy chương trình du lịch trong nước, chính phủ Nhật Bản đã khởi động chiến dịch mang tên "Go To", nhưng không mang lại nhiều hi vọng cho các hãng tàu cao tốc ở nước này.

Kể từ thời điểm tháng 7 năm nay, chiến dịch Go To cung cấp khoản trợ cấp giảm tới 50 % cho các phương tiện đi lại, khách sạn, điểm tham quan du lịch tại Nhật.

Những “con tàu ma”, không bóng người ở Nhật Bản - 2

Ở thời điểm hiện tại, nhiều chuyến tàu không một bóng khách, dù giá vé được giảm giá rất sâu

Nhưng với số ca nhiễm Covid-19 hiện vẫn gia tăng, nhiều người dân nước này vẫn e ngại chưa dám đi du lịch, cho dù là những chuyến đi ngắn ngày. Thậm chí, một số chính trị gia đã cho rằng, chiến dịch Go To là "một thất bại".

Nhiều người lên tiếng bày tỏ lo ngại việc thúc đẩy du lịch sẽ khiến lây lan virus ở Nhật Bản. Bởi vậy, nếu muốn đi du lịch, nhiều gia đình chọn việc lái xe riêng để tránh tiếp xúc đông người.

Những “con tàu ma”, không bóng người ở Nhật Bản - 3
Quang cảnh ở một nhà ga lác đác vài bóng người qua lại

Ở thời điểm hiện tại, hai hãng khai thác tàu cao tốc lớn nhất Nhật Bản là East JR và West JR dự báo mức lỗ nặng nhất kể từ khi mạng lưới được tư nhân hóa vào năm 1987.

Nhằm thu hút khách, East JR tung ra gói ưu đãi vé rẻ của riêng mình vào tháng 8, độc lập với chiến dịch Go To, với chiết khấu giảm 50 % cho bất cứ tuyến đường cao tốc nào.

Tuy nhiên, ông Yoshitaka Watanabe, trưởng bộ phận tiếp thị của hãng nhận định, "có lẽ ngành tàu điện cao tốc Nhật Bản không thể quay lại thời kỳ trước khi Covid-19 xảy ra".

"Chúng ta kỳ vọng vào sự phục hồi hình chữ V, nhưng có thể nó là hình chữ L", ông Yoshitaka nói.