Những bãi đỗ xe ngầm dưới lòng sông giúp thành phố thoát cảnh lộn xộn

Huy Hoàng

(Dân trí) - Những bãi đỗ xe ngầm dưới sông với chi phi thấp đang là dự án giúp chính quyền thành phố Amsterdam (Hà Lan) quy hoạch các khu vực để trả không gian công cộng cho người đi bộ, khách du lịch.

Bên dưới làn nước trong vắt và những chiếc thuyền du ngoạn cạnh nhà ga trung tâm của Amsterdam (Hà Lan) là công trình kỹ thuật đáng chú ý - bãi để xe ngầm tại lòng sông với sức chứa lên tới 7.000 chiếc xe đạp.

Gara xe đạp sẽ khai trương vào cuối tháng 1 tới đây, là kết quả của dự án trị giá gần 65 triệu USD, thi công trong vòng 4 năm qua.

Những bãi đỗ xe ngầm dưới lòng sông giúp thành phố thoát cảnh lộn xộn - 1
Quá trình xây dựng trong đoạn video được quay nhanh (Ảnh cắt từ clip).

Công trình được xây dựng với mục đích dọn sạch những bãi để xe đạp đã gỉ sét do người dùng bỏ lại, lấy mặt bằng xây gara mới sạch sẽ dưới lòng sông. Tại đây, người dân và du khách sử dụng xe đạp di chuyển trong thành phố có thể để xe miễn phí trong vòng 24 tiếng và trả tiền 1,46 USD (khoảng 35 triệu đồng) cho các tiếng tiếp theo.

Quá trình xây dựng gara để xe đạp dưới lòng sông

Từ gara dưới sông, hành khách sẽ đi theo thang cuốn lên ga tàu điện ngay cạnh đó. Đây là nơi đón hơn 200.000 chuyến tàu đến và đi. Một gara để xe đạp khác cũng được xây cạnh bến cảng IJ với tổng vốn đầu tư hơn 27 triệu USD, sức chứa hơn 4.000 chiếc.

Gara được quản lý bằng hệ thống thông minh, cho người sử dụng xe đạp biết khu vực nào còn chỗ trống và còn bao nhiêu vị trí có thể để.

Những bãi đỗ xe ngầm dưới lòng sông giúp thành phố thoát cảnh lộn xộn - 2
Bãi đỗ xe ngầm dưới nước giúp thành phố thoát khỏi cảnh lộn xộn, quá tải ở những bãi xe trên mặt đất (Ảnh: The Guardian).

Quá trình xây dựng gara để xe đạp dưới nước được ghi lại trong đoạn video ngắn quay nhanh, liên quan tới việc rút cạn một hồ nước cạnh nhà ga - nơi vốn được dựng trên ba hòn đảo nhân tạo.

"Nhà ga trung tâm là một trong những nơi đông đúc nhất ở Amsterdam. Rất nhiều người đi xe đạp sử dụng không gian công cộng quý giá này để đạp xe và đỗ xe. Chính quyền thành phố quyết định cho dự án thành hiện thực nhằm trả lại không gian công cộng cho người đi bộ, khách du lịch và người khuyết tật", ông Pieter Visser, Giám đốc dự án xe đạp của thành phố Amsterdam, cho biết.

Theo hai tổ chức nghiên cứu xe cộ BOVAG và RAI, Hà Lan là "quốc gia xe đạp" khi sở hữu hơn 23,4 triệu xe trong khi dân số chỉ 17,8 triệu dân. Người dân tại đây có thói quen di chuyển khắp thành phố bằng loại phương tiện thô sơ này.

Những bãi đỗ xe ngầm dưới lòng sông giúp thành phố thoát cảnh lộn xộn - 3
Một bãi đỗ xe đạp ở Amsterdam trong tình trạng chật cứng (Ảnh: Jochen Tack).

Số liệu gần đây nhất của thành phố cho thấy, 835.000 cư dân Amsterdam thực hiện trung bình 665.000 chuyến đi bằng xe đạp mỗi ngày và 36% hành trình thực hiện bằng xe đạp (so với 24% bằng ô tô).

Đối với đường sắt, dự án giúp việc đi lại trở nên dễ dàng và hấp dẫn hơn. Ông Jeroen Wienen, phát ngôn viên của ProRail, một tổ chức chính phủ chịu trách nhiệm bảo trì và mở rộng cơ sở hạ tầng mạng lưới đường sắt quốc gia, cho biết: "Thật tuyệt khi người dân và du khách có thể đạp xe tới nhà ga, bắt đầu hành trình một cách suôn sẻ".

Những bãi đỗ xe ngầm dưới lòng sông giúp thành phố thoát cảnh lộn xộn - 4
Hà Lan là quốc gia của xe đạp (Ảnh: The Star).

Cùng với đó, nhiều người dân thành phố tỏ ra hào hứng khi biết dự án sắp khai trương. "Trước kia, người ta phải để xe ở những bãi đỗ tạm thời, thường xuyên rơi vào cảnh quá tải và lộn xộn. Đây cũng là nỗi xấu hổ và đau đầu của chính quyền thành phố", anh Marco te Brömmelstroe, một người dân bày tỏ quan điểm.