Địa hình "thù địch" khiến quốc gia này chịu nhiều tai nạn máy bay thảm khốc
(Dân trí) - Các chuyên gia nhận định, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, địa hình đồi núi phức tạp là những yếu tố khiến Nepal trở thành "nơi nguy hiểm nổi tiếng với ngành hàng không".
Thảm kịch hàng không nghiêm trọng nhất Nepal trong 30 năm qua
Chiếc máy bay mang số hiệu ATR-72 cất cánh lúc 10h33 ngày 15/1 từ sân bay thủ đô Kathmandu và gặp nạn khi tìm cách hạ cánh xuống sân bay quốc tế Pokhara, miền trung Nepal.
Máy bay đâm vào hẻm núi cạnh bờ sông, rơi xuống vực sâu hàng chục mét. Khi đó, chuyến bay chở 68 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn.
Giới chức địa phương đã xác định, ít nhất 68 người thiệt mạng trong tai nạn. Và cơ hội sống sót của 4 người còn lại gần như bằng không.
Hàng trăm nhân viên cứu hộ đã nối lại nhiệm vụ tìm kiếm ở Nepal sau vụ tai nạn thảm khốc. Hãng CNN nhấn mạnh sự nguy hiểm của việc di chuyển bằng đường hàng không ở quốc gia thường được coi là "một trong những nơi rủi ro nhất để bay".
Truyền thông địa phương đánh giá, đây là "thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất tại Nepal" trong vòng 30 năm qua. Theo dữ liệu từ mạng lưới an toàn hàng không, đây cũng là vụ tai nạn hàng không tồi tệ thứ 3 trong lịch sử quốc gia này.
Các chuyên gia nhận định, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tầm nhìn phi công bị hạn chế và địa hình đồi núi phức tạp là những yếu tố khiến Nepal trở thành "nơi nguy hiểm đối với ngành hàng không".
Chiếc máy bay gặp nạn hôm 15/1 khi chuẩn bị kết thúc chặng bay ngắn từ thủ đô Kathmandu tới Pokhara. Thành phố Pokhara vốn là điểm du lịch nổi tiếng của Nepal, đồng thời là cửa ngõ dẫn vào những cung đường leo núi được ưa thích trên dãy Himalaya.
Nơi này đóng vai trò là điểm khởi đầu cho tuyến đường leo núi Annapurna Circuit nổi tiếng. Ước tính hơn 181.000 khách nước ngoài tới thăm khu vực này vào năm 2019.
Nơi có "địa hình thù địch"
Những loại hình thời tiết thay đổi không phải là vấn đề duy nhất ảnh hưởng tới hoạt động bay. Theo một báo cáo vào năm 2019 của Cơ quan hàng không dân dụng Nepal, "địa hình thù địch" tại quốc gia này là một phần "thách thức lớn" mà các phi công phải đối mặt.
Nepal, quốc gia có 29 triệu dân, là quê hương của 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm cả đỉnh Everest. Những cảnh quan hiểm trở tuyệt đẹp khiến nơi này trở thành điểm du lịch nổi tiếng với những người mê đi bộ đường dài.
Với kiểu địa hình này khiến phi công rất khó điều hướng từ trên cao, đặc biệt khi thời tiết xấu. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn do nhu cầu sử dụng máy bay cỡ nhỏ để hạ cánh xuống những vùng đồi núi xa xôi.
Theo báo cáo của Cơ quan hàng không dân dụng, loại máy bay cỡ nhỏ có 19 chỗ ngồi trở xuống là đối tượng dễ xảy ra tai nạn hơn do những thách thức này.
Kathmandu là trung tâm trung chuyển chính của Nepal, nơi nhiều chuyến bay nhỏ khởi hành.
Sân bay ở thị trấn Lukla phía đông bắc Nepal thường được gọi là "sân bay nguy hiểm nhất thế giới". Nó được biết tới như "cửa ngõ của Everest". Đường băng sân bay nằm trên một vách đá giữa những ngọn núi. Ở phía cuối là một vực thẳm. Nơi này từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn chết người trong những năm qua, bao gồm năm 2008 và 2019.
Việc thiếu đầu tư nâng cấp đội ngũ máy bay cũ cũng làm tăng nguy cơ với ngành hàng không Nepal.
Năm 2015, tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cơ quan của Liên Hợp Quốc, ưu tiên hỗ trợ Nepal thông qua chương trình "Đối tác hỗ trợ thực hiện an toàn hàng không".
Dù có sự hỗ trợ từ ICAO, Nepal có nhiều cải thiện trong tiêu chuẩn an toàn bay, nhưng vẫn đối diện nhiều thách thức. Các vụ tai nạn máy bay thảm khốc vẫn diễn ra.
Đầu năm 2018, một chuyến bay của US-Bangla Airlines từ thủ đô Dhaka của Bangladesh tới Kathmandu đã bị rơi khi hạ cánh và bốc cháy khiến 51 trong số 71 người trên máy bay thiệt mạng.
Gần đây nhất vào tháng 5/2022, một chuyến bay của Tara Air khởi hành từ Pokhara đâm vào một ngọn núi khiến 22 người thiệt mạng.