Nhiều điểm nóng du lịch lo lắng vì "ế khách", ngóng chờ khách Trung Quốc

Huy Hoàng

(Dân trí) - Dù Trung Quốc đã mở cửa trở lại nhưng nhiều điểm nóng du lịch nổi tiếng ở châu Á vẫn chưa trở lại trạng thái kín khách như thời trước Covid-19.

Nơi từng đông nghịt khách du lịch, nay vẫn ảm đạm

Chỉ số ít khách Trung Quốc đứng tạo dáng chụp ảnh và tắm nắng trong khu chợ và quảng trường gần cổng Tha Phae cổ kính ở Chiang Mai - một trong những điểm đến nổi tiếng tại thành phố.

Cùng chung "số phận", các bãi biển, đền thờ ở Bali (Indonesia) hay Chiang Mai (Thái Lan) vốn đông nghịt khách du lịch trước khi đại dịch xảy ra, nay vẫn khá yên tĩnh.

Năm 2019, khoảng 1,2 triệu lượt khách Trung Quốc đã tới Chiang Mai, tạo ra khoản thu nhập 15 tỷ baht (450 triệu USD) cho địa phương.

Nhiều điểm nóng du lịch lo lắng vì ế khách, ngóng chờ khách Trung Quốc - 1
Nhiều điểm đến nổi tiếng trong đó có Bali, Indonesia, vẫn chờ sự phục hồi của khách Trung Quốc (Ảnh: Honey).

Suladda Sarutillawan, Giám đốc văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Chiang Mai, cho biết, các tour du lịch theo nhóm sẽ được nối lại từ ngày 6/2 tới đây, nhưng số lượng khách đến còn phụ thuộc vào lượng chuyến bay khai thác. Bà hy vọng có khoảng 500.000 - 600.000 khách từ Trung Quốc đến đây trong năm nay.

Xa về phía nam, trên hòn đảo nghỉ dưỡng nhiệt đới Bali của Indonesia, nhiều nhà hàng, cửa tiệm được trang trí bằng đèn lồng đỏ, những phong bao lì xì vàng - đỏ để tặng tiền mừng tuổi dịp Tết Nguyên đán, hiện vẫn khá vắng khách.

Chuyến bay thẳng đầu tiên sau đại dịch từ Trung Quốc tới Bali khởi hành ngày 22/1 mang theo 210 khách. Đoàn khách này đến từ thành phố phía nam Thâm Quyến, được người địa phương chào đón bằng các màn biểu diễn sôi động và vòng hoa cúc vạn thọ.

"Trước Covid-19, chúng tôi thường xuyên có đoàn Trung Quốc tới mỗi ngày. Nhưng từ khi họ đóng cửa biên giới, khách giảm quá sâu", bà Made Sutarma, chủ một nhà hàng hải sản ở Bali, chia sẻ.

Nhiều điểm nóng du lịch lo lắng vì ế khách, ngóng chờ khách Trung Quốc - 2
Khách Trung Quốc đóng vai trò quan trọng ở nhiều thị trường du lịch thế giới (Ảnh: AP News).

Trong khi đó, ông Putu Winastra, chủ tịch Hiệp hội các công ty du lịch và lữ hành Indonesia, cho biết, chưa tới 23.000 khách Trung Quốc tới Bali từ tháng 1/2022 đến tháng 11/2022 và chỉ 1/4 trong số 80 công ty lữ hành trên hòn đảo chủ yếu phục vụ khách Trung Quốc, đang hoạt động.

"Chúng tôi rất lo ngại về vấn đề này", ông Putu nói.

Cũng theo vị quan chức này, Indonesia đang nỗ lực phát triển các chương trình nhằm thu hút thêm khách Trung Quốc, gồm khai thác những chuyến bay thẳng từ các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.

Không chỉ khu vực Đông Nam Á, các sòng bạc ở Macao cũng như những điểm du lịch nổi tiếng tại Hong Kong, từng kín khách, hiện tại vẫn vắng vẻ so với thời điểm trước Covid-19.

Xa hơn, tại Australia, Eric Wang, một nhân viên tư vấn du lịch ở thành phố Sydney, cho biết, do chi phí đi lại cao khiến khách Trung Quốc đại lục vẫn chưa quan tâm tới điểm đến này ngay cả khi nhiều hãng bay Trung Quốc đang tăng cường chuyến bay trở lại.

Khách Trung Quốc vốn chiếm gần 1/3 tổng chi tiêu du lịch ở Australia thời trước đại dịch, đạt 1,4 triệu lượt khách vào năm 2019. Giống như Nhật Bản, Mỹ và một số quốc gia khác, Australia đang yêu cầu du khách đến từ Trung Quốc phải làm xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập cảnh.

Những rào cản khó khăn và cả hy vọng

Trước tình hình hiện tại, ông Chanatip Pansomboon, một người bán nước giải khát tại khu phố Tàu ở Chiang Mai, vẫn tỏ ra lạc quan. Ông tin rằng số lượng chuyến bay từ Trung Quốc sang vẫn tăng đều. Vấn đề chỉ là thời gian.

Nhiều điểm nóng du lịch lo lắng vì ế khách, ngóng chờ khách Trung Quốc - 3
Một bãi biển ở Bali còn vắng khách (Ảnh: SCMP).

Việc nối lại các tour du lịch theo nhóm dự kiến từ Trung Quốc có thể mang lại nhiều du khách hơn. Hiện chỉ những khách du lịch cá nhân mới đủ khả năng chi trả các chuyến bay có giá cao hơn gấp 3 lần thông thường.

"Có thể do vấn đề thị thực và những chuyến bay chưa trở lại bình thường như thời trước dịch, nên chúng ta cần đợi khách trong vòng 3 tháng tới". ông Li Wei, một doanh nhân đến từ Thượng Hải, cùng gia đình 7 người tới Thái Lan du lịch thời điểm này, chia sẻ. 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm