Nhiệt độ hạ xuống -25 độ C, người dân không mua ô tô, vẫn đạp xe ngoài trời

Huy Hoàng

(Dân trí) - Tại thành phố được mệnh danh "thủ phủ đạp xe" của châu Âu, bất chấp nhiệt độ ngoài trời hạ xuống âm hàng chục độ C, người dân tại đây vẫn giữ thói quen đạp xe để di chuyển khắp nơi.

Oulu, thành phố lớn nhất và quan trọng nhất ở bắc Phần Lan, từ lâu mệnh danh là "thủ phủ xe đạp của châu Âu".

Trong mắt du khách nước ngoài, Oulu trở thành điểm đến của phương tiện giao thông bền vững, khi hầu hết người dân ở đây vẫn giữ thói quen đạp xe di chuyển ngoài trời, bất chấp nhiệt độ hạ xuống âm hàng chục độ C.

"Tôi đạp xe quanh năm, thậm chí không mua ô tô", anh Ari Karjalainen vừa đạp xe về nhà sau khi mua xong đồ tạp hóa, cho biết.

Nhiệt độ hạ xuống -25 độ C, người dân không mua ô tô, vẫn đạp xe ngoài trời - 1
Oulu được mệnh danh là "thủ phủ xe đạp của châu Âu" (Ảnh: AFP).

Thành phố này nằm cách vòng Bắc Cực hơn 160km về phía nam. Bất chấp nhiệt độ xuống -25 độ C cũng không ngăn được dòng người đạp xe đi lại trong thành phố. Tuyết rơi dày nhưng các khung để xe đạp trong khu vực trung tâm vẫn chật cứng phương tiện. Và cả những vệt lốp xe để in dấu lại trên tuyết vẫn còn hiện rõ.

Khi được hỏi làm thế nào vẫn chịu đựng được khi đạp xe giữa thời tiết băng giá, Mimmi Kahkonen, 22 tuổi, cho biết "chỉ cần mặc đủ quần áo là ổn".

"Chúng tôi đã quá quen với mùa đông khắc nghiệt nên không coi đó là thử thách gì ghê gớm", anh Harri Vaarala, kỹ sư giao thông của thành phố, nhận định.

Nhiệt độ hạ xuống -25 độ C, người dân không mua ô tô, vẫn đạp xe ngoài trời - 2
Xe đạp xuất hiện ở khắp nơi trên đường phố (Ảnh: Panda).

Để giữ an toàn cho việc đi lại, nhiều người đạp xe sử dụng loại lốp chuyên dụng cho mùa đông. Đó là thứ lốp xe được thiết kế với độ bám đường tốt hơn, đôi khi có cả gai thép. Nhưng cũng có người vẫn dùng loại lốp bình thường.

Ở Oulu, mỗi năm có tới 5 tháng tuyết rơi và nhiệt độ dưới 0 độ C. Nhưng đó không phải là lý do khiến người dân từ bỏ việc đạp xe mỗi ngày. Hiện xe đạp là phương tiện chiếm 1/5 lưu lượng giao thông của thành phố. Kỹ sư Harri cho biết, thành phố có làn đường riêng dành cho xe đạp. Những làn đường này luôn được xe ủi tuyết ưu tiên dọn dẹp đầu tiên.

Metsokangas, một ngôi trường trong thành phố thống kê, trong số 1.200 học sinh thì có tới 1.000 em vẫn đạp xe đi học hàng ngày suốt mùa đông. Vài năm trở lại đây, chính quyền thành phố đã mở nhiều làn đường cao tốc cho xe đạp. Có những đoạn đường nhựa rộng 6m. Hiện Oulu có khoảng 1.000km đường cho xe đạp.

Nhiệt độ hạ xuống -25 độ C, người dân không mua ô tô, vẫn đạp xe ngoài trời - 3
Xe đạp là một trong những phương tiện được ưu tiên tại đây (Ảnh: Euro News).

Theo kỹ sư giao thông Harri, thành phố đưa ra "quyết định dựa trên giá trị rõ ràng" nhằm hỗ trợ người đi xe đạp. Thậm chí ưu tiên nhóm người này hơn người lái xe ô tô.  

"Trong một số trường hợp, chúng tôi còn chuyển đường cao tốc thành làn đường dành cho xe đạp chất lượng tốt", Harri cho biết.

Nhằm chống lại việc tuyết bao phủ trên các biển báo giao thông, Oulu hiện đang thử nghiệm nhiều giải pháp công nghệ để giúp việc đạp xe trong mùa đông trở nên an toàn hơn.

Ngoài ra, ở một số điểm dọc theo làn đường dành cho xe đạp, biển báo giao thông được chiếu sáng trên tuyết bằng máy chiếu.