Nhà hàng yêu cầu khách tự kiểm tra cân nặng trước khi gọi món
(Dân trí) - "Ý định của chúng tôi là ủng hộ việc không lãng phí thức ăn và để mọi người gọi món một cách lành mạnh", cửa hàng thịt bò rán giải thích cùng với lời xin lỗi.
Một nhà hàng ở miền trung Trung Quốc đã xin lỗi vì đề nghị khách hàng đo cân nặng của mình trước khi gọi món, chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình mô tả về vấn đề lãng phí thực phẩm của đất nước là rất “sửng sốt và đáng buồn”.
“Ý định của chúng tôi là ủng hộ việc không lãng phí thực phẩm và để mọi người gọi món và ăn uống một cách lành mạnh”, cửa hàng Thịt bò rán Chuiyan ở Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, cho biết hôm thứ Bảy trên mạng xã hội.
“Chúng tôi không bắt buộc khách hàng phải cân đo trọng lượng của mình. Tuy nhiên, công ty "vô cùng xin lỗi" vì bất kỳ sự khó chịu nào đã gây ra”.
Nhà hàng cho biết trọng lượng của khách hàng được gửi đến điện thoại của họ để tránh bất kỳ vi phạm quyền riêng tư nào. Ảnh: Weibo
Sự việc bắt đầu vào thứ Năm, khi nhân viên tại nhà hàng đặt hai chiếc cân ở lối vào cùng với ghi chú đề nghị mọi người nên gọi thức ăn dựa trên trọng lượng cơ thể của họ.
Hướng dẫn khuyến cáo rằng phụ nữ dưới 40kg (90lbs) không nên gọi quá 2 món - các đề xuất bao gồm thịt bò áp chảo và đầu cá hấp - trong khi nam giới nặng 70-80kg có thể có gọi tới 3 món.
Bài đăng trên Weibo của nhà hàng đã thu hút rất nhiều sự quan tâm và tính đến chiều Chủ nhật đã được xem hơn 120 triệu lần.
Một người dùng cho biết: “Có nhiều cách để quảng bá chiến dịch của chủ tịch Tập Cận Bình. "Nhà hàng này không cần phải sử dụng một bộ cân “ấn tượng" đến như vậy."
Những người đàn ông nặng 70-80kg có thể gọi đến 3 món ăn, nhà hàng viết trên bảng. Ảnh: Weibo
Tan Yan, chủ tịch của chuỗi thịt bò rán Chuiyan, cho biết bất chấp sự khó chịu, hơn một nghìn nhóm khách hàng đã đồng ý với ý tưởng này.
“Hoạt động này là tự nguyện,” cô nói trong một bài báo được tờ Tin tức Bắc Kinh đăng hôm thứ Bảy.
"Nhiều khách hàng nữ thích tự cân, và trọng lượng cơ thể của họ được gửi đến điện thoại của họ, không hiển thị trên cân, vì vậy nó không vi phạm quyền riêng tư".
Tan nói, chiến dịch cân trước khi bạn đặt hàng sẽ tiếp tục, nhưng công ty đang tìm cách cải thiện chiến dịch này, chẳng hạn như “bổ sung thêm thông tin về giá trị dinh dưỡng và nhiệt lượng của các món ăn”.
Chuiyan Fried Beef cho biết họ có kế hoạch cải thiện chiến dịch cân nặng trước khi bạn đặt hàng bằng cách cung cấp thêm thông tin về giá trị dinh dưỡng và nhiệt lượng của các món ăn. Ảnh: Weibo
Lời kêu gọi của Chủ tịch Tập về giảm lãng phí thực phẩm đã được các nhà hàng, nền tảng trực tuyến và hiệp hội ngành hàng trên toàn quốc hưởng ứng. Chẳng hạn, Hiệp hội Công nghiệp Dịch vụ Ăn uống Vũ Hán đã kêu gọi các nhà hàng trong thành phố triển khai hệ thống “N-1”, khuyến nghị khách hàng đặt một món ăn ít hơn số lượng thực khách.
Các chương trình tương tự đã được áp dụng ở các vùng khác của đất nước, trong khi chính quyền ở tỉnh Liêu Ninh, đông bắc nước này đề xuất chính sách “N-2” cho các nhóm khách hàng.
“Chúng ta nên thúc đẩy tiết kiệm và kết hợp việc ngăn ngừa lãng phí thực phẩm vào toàn bộ quá trình sản xuất, chế biến và dịch vụ”, Hiệp hội ngành dịch vụ ăn uống Liêu Ninh đã nói trong một bài báo đăng trên tờ Liaoning Daily hôm thứ Sáu.