Nguy cơ du lịch Đà Nẵng "hụt hơi" nếu không làm mới, nâng tầm sản phẩm

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Trong bối cảnh mới với cuộc cạnh tranh điểm đến ngày càng khốc liệt, nếu không có chiến lược đầu tư để nâng tầm sản phẩm, làm mới trải nghiệm, du lịch Đà Nẵng rất có thể sẽ "hụt hơi" trên đường đua quốc tế.

Cuộc cạnh tranh điểm đến khốc liệt

Đà Nẵng là địa phương có đóng góp hàng đầu về lượng khách, là biểu tượng của du lịch Việt Nam cả về tài nguyên, hạ tầng, hệ thống dịch vụ, công tác phục vụ, môi trường điểm đến.

Theo Cục Thống kê TP Đà Nẵng, chỉ 7 tháng đầu năm, khách quốc tế đến thành phố đạt 2,5 triệu lượt, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2023, bằng mục tiêu cả năm 2024.

Nguy cơ du lịch Đà Nẵng hụt hơi nếu không làm mới, nâng tầm sản phẩm - 1
Đà Nẵng kỳ vọng đạt số khách quốc tế tương đương thời điểm trước dịch Covid-19.

Sở hữu tài nguyên thiên nhiên hiếm có, hạ tầng du lịch hiện đại với nhiều sản phẩm như Sun World Ba Na Hills, Cầu Vàng, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF, Da Nang Downtown,… Đà Nẵng được đánh giá đã sẵn đà và thế trên đường đua du lịch khu vực, châu lục.

Song, cuộc cạnh tranh điểm đến đang diễn ra ngày càng khốc liệt. Các quốc gia không chỉ cạnh tranh về chính sách visa mà còn không ngừng đầu tư, nâng cấp, mở rộng nhiều công trình, sản phẩm du lịch để hút khách, tăng chi tiêu, thời gian lưu trú.

Điển hình là Thái Lan với kế hoạch tổ chức khoảng 3.000 sự kiện và các lễ hội văn hóa hay kích hoạt kinh tế đêm để du khách sẵn sàng chi tiền. Theo đó, từ tháng 12/2023, Thái Lan mở cửa các điểm giải trí về đêm ở một số khu vực tại Bangkok, Phuket, Chiang Mai và Chonburi cho đến 4 giờ sáng. Nhiều du khách từng tới Thái Lan nhận xét, quốc gia này luôn là điểm đến hấp dẫn trước hết bởi sự đa dạng về điểm đến và dịch vụ, chịu khó thay đổi để bắt lấy thời cơ.

Nguy cơ du lịch Đà Nẵng hụt hơi nếu không làm mới, nâng tầm sản phẩm - 2
Singapore đầu tư 300 triệu USD vào Quỹ Phát triển Du lịch nhằm đầu tư các sản phẩm du lịch mới.

Còn Tổng cục Du lịch Singapore cho biết nước này đang đầu tư 300 triệu USD vào Quỹ Phát triển Du lịch nhằm đầu tư các sản phẩm du lịch mới. Các dự án hoàn thành mới nhất bao gồm Sensoryscape, con đường nối liền Resorts World Sentosa và bãi biển Sentosa, với các khu vườn đa giác quan, những buổi trình chiếu nghệ thuật ánh sáng vào ban đêm,…

Tại Đà Nẵng, ngay từ khi mở cửa trở lại sau dịch bệnh, chính quyền thành phố đã chủ trương làm mới, sản phẩm du lịch… Nổi bật có Tập đoàn Sun Group tiếp tục đồng hành cùng Đà Nẵng đưa lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF trở lại sau 3 năm vắng bóng; nâng tầm Công viên Châu Á thành tổ hợp giải trí, mua sắm Da Nang Downtown với hàng loạt buổi trình diễn quy mô.

Khu du lịch Bà Nà Hills đã và đang được nâng tầm bằng việc bổ sung nhiều hạng mục, sản phẩm mới mẻ, ấn tượng như Cổng Thời gian, Lâu đài Mặt Trăng, Quảng trường Nhật Thực, Thác Thần Mặt trời, nhà máy bia và thương hiệu bia riêng của Bà Nà - Sun Kraft Beer, xưởng bánh mì Pháp, máng trượt số 3 cùng những show diễn đẳng cấp liên tục được đổi mới…

Bà Hoàng Nguyệt - Giám đốc Công ty Du lịch và lữ hành Hoàng Nguyệt đánh giá: "Đặt chân đến Đà Nẵng là phải đi Bà Nà, xem đây là món ăn tinh thần không thể thiếu, như một thiên đường giữa thành phố. Hơn nữa, Bà Nà luôn luôn đổi mới, năm nào cũng có sản phẩm mới nhưng vẫn giữ được nét tự nhiên, dịch vụ tốt ngay từ khâu soát vé cho tới ẩm thực".

Cần sự đổi mới bằng sản phẩm du lịch cho Đà Nẵng

Mặc dù vậy, Đà Nẵng đang cần sự thay đổi để tăng tốc và bứt phá trên đường đua du lịch khu vực và châu lục.

Chưa nói đến mức chi tiêu bình quân, về lượng khách, 7 tháng đầu năm 2024, Thái Lan đã đón hơn 20 triệu lượt khách quốc tế, gấp đôi Việt Nam. Singapore, quốc đảo diện tích chỉ bằng 60% Đà Nẵng, đã đón 5,7 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm khiến nước này nâng mục tiêu cả năm lên 15-16,5 triệu du khách quốc tế trong năm 2024, với doanh thu du lịch đạt khoảng 27,5-29 tỷ SGD.

Theo giới chuyên môn, giải pháp để tăng tốc trên đường đua du lịch, tăng sức cạnh tranh điểm đến trong khu vực cho Đà Nẵng chính là nhanh chóng nâng tầm sản phẩm, gia tăng trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn.

Phân tích về vấn đề này, ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng - nhận định: "Đà Nẵng cần tiếp tục đầu tư những sản phẩm du lịch xứng tầm, trong đó tập trung hướng đến những đối tượng khách ở các thị trường có khả năng chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài ngày. Trong tầm nhìn dài hạn, Đà Nẵng cần có sản phẩm du lịch đẳng cấp hàng đầu quốc tế".

Nguy cơ du lịch Đà Nẵng hụt hơi nếu không làm mới, nâng tầm sản phẩm - 3
Đà Nẵng cần có thêm sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế.

Ông Cao Trí Dũng kỳ vọng Đà Nẵng sớm có được những hình mẫu khu du lịch tầm cỡ như trên thế giới. Đây là một định hướng rất lớn của thành phố về phát triển du lịch và đã nằm trong quy hoạch chung của điểm đến. Đà Nẵng sẽ có khu du lịch Bà Nà Hills đẳng cấp thế giới, hướng tới vượt qua cả Genting (Malaysia) bởi vì Bà Nà gần sân bay hơn, đi lại thuận tiện hơn, phong cảnh tươi đẹp hơn"

"Khi xây dựng khu du lịch tầm cỡ, cần hướng đến phát triển bền vững trên tinh thần của 3 trụ cột. Thứ nhất, bền vững về kinh tế, thu hút thêm nhiều khách, tạo nhiều công ăn việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách. Thứ hai là bền vững về các giá trị văn hóa, phù hợp với đặc trưng riêng của điểm đến Bà Nà. Thứ ba là hài hòa với thiên nhiên. Và Bà Nà đã làm rất tốt những việc này. Chúng tôi tin rằng, Bà Nà Hills sẽ phát triển xứng tầm, đạt được vị thế xứng đáng và đóng góp nhiều hơn nữa cho kinh tế, xã hội, du lịch Đà Nẵng", vị chuyên gia khẳng định.