Người lái tàu cao tốc hi sinh tính mạng để cứu sống 140 hành khách
(Dân trí) - Trong lúc làm vệc, người lái tàu cao tốc đã chấp nhận hi sinh mạng sống để cứu toàn bộ 140 hành khách khi đoàn tàu gặp sự cố ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.
Vụ tai nạn xảy ra ngày 4/6 trên chuyến tàu cao tốc mang số hiệu D2809 xuất phát từ thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu, tới thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Nguyên nhân tai nạn được xác nhận do bùn đất rơi xuống đường ray vào 10h30 phút sáng cùng ngày theo giờ địa phương.
Khi tàu đi qua hầm Yuehai, người lái tàu là anh Dương Dũng đã phát hiện thấy bất thường. Anh vội kéo phanh khẩn cấp khi con tàu trật khỏi đường ray. Do phanh gấp trong vòng 5 giây khiến tàu trượt theo quán tính thêm 900m. Đây là kết quả phân tích dữ liệu do công ty đường sắt Trung Quốc cung cấp.
Kết quả, hai toa tàu bị trật khỏi đường ray ở khu vực cửa vào hầm của nhà ga Rongjiang, va phải đất đá rơi xuống từ sườn đồi bên cạnh. Tính đến ngày 6/6, sự cố khiến một người thiệt mạng, một tiếp viên trên tàu và 7 hành khách bị thương.
Được biết, người chết duy nhất trong tai nạn này chính là lái tàu Dương Dũng. Nhờ kinh nghiệm và khả năng phản ứng nhanh nhạy, anh đã cứu sống toàn bộ 140 hành khách có mặt trên chuyến đi "tử thần" này, nhưng lại không thể cứu sống bản thân.
"Tôi đã gặp nhiều khó khăn khi phải đối diện với chuyện này những ngày gần đây. Khó lòng tưởng tượng nổi anh ấy đã trải qua những chuyện gì.
Trong thời khắc khó khăn nhất, anh đã đặt sự an toàn của hành khách lên hàng đầu, bất chấp tính mạng của mình. Anh chấp nhận hi sinh bản thân để cứu sống toàn bộ những người còn lại", một đồng nghiệp của anh Dương Dũng xúc động khi nhắc tới người bạn quá cố.
Công ty đường sắt Thành Đô Trung Quốc cho biết, sau 21 giờ tham gia tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, dịch vụ tại nhà ga Rongjiang được phục hồi. Tuyến đường sắt Quý Châu - Quảng Châu nối lại hoạt động.
Theo tờ Global Times, sự việc sụt lún dẫn tới tai nạn tàu ở Quý Châu là hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn trong điều kiện thời tiết thường xuyên thất thường vào mùa mưa lũ đối với hệ thống tàu cao tốc ở Trung Quốc.
Các chuyên gia đã lên tiếng kêu gọi cần tăng cường giám sát, đánh giá hệ thống kỹ thuật của đường sắt như lắp đặt thiết bị giám sát cố định tại những điểm có nguy cơ rủi ro cao, dùng hình ảnh vệ tinh giám sát ở khu vực rộng lớn...