Ngành du lịch quyết tâm “quét” tình trạng chèo kéo, “chặt chém” khách du lịch

(Dân trí) - Chuyển hướng thị trường, nâng cao đội chất lượng đội ngũ HDV quốc tế, giải quyết tình trạng nâng giá dịch vụ, chèo kéo khách du lịch là những vấn đề sát sườn được người dân gửi đến Bộ trưởng Bộ VHTT&DL trong Chương trình "Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời" ngày 17/8.

Trong cuộc họp báo quốc tế vừa tổ chức trong tháng 6 vừa qua, Bộ VHTT&DL có đưa ra thống kê trong tháng 5 lưᷣng khách quốc tế giảm, đặc biệt là trong tháng 6 giảm sâu, trước tình hình này, Bộ trưởng đã có giải pháp như thế nào?

Ngành du lịch quyết tâm “quét” tình trạng chèo kéo, “chặt chém” khách du lịch
Bộ Trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời trên VTV1 tối 17/8/2014

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: So với đầu năm, thì trong tháng 5 và 6 lượng khách quốc tế có giảmĬ trước tình hình đó, chúng tôi đã áp dụng các giải pháp; trước hết là tập trung vào quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đối với thị trường trong nước và nước ngoài rằng Việt Nam luôn là điểm đến an toàn than thiện và chất lượng. Thứ hai là đẩy mạnh xúc Ŵiến du lịch tại các thị trường mới không phải lệ thuộc vào các thị trường cũ, thứ ba là chúng tôi đẩy mạnh chương trình kích cầu người Việt Nam đi du lịch Việt Nam. Đề nghị các tỉnh thành quan tâm đến các doanh nghiệp du lịch tháo gỡ khó khăn cho các důanh nghiệp tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi đặc biệt chú ý đến an ninh an toàn cho du khách. Cuối cùng là chú ý các biện pháp thu hút khách đến Việt Nam.

Vừa qua, một số doanh nghiệp mở rộng sang các thị trường mới tại cácĠnước châu Âu, tuy nhiên họ lại chưa quen về thủ tục cấp visa, vậy bộ trưởng có những hướng tháo gỡ khó khăn gì cho các doanh nghiệp?

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: Các năm trước đây và hiện nay chúng tôi thường xuyên xúc tiếnĠmở rộng các thị trường trong đó có thị trường và chúng tôi đã thông báo các hoạt động của bộ của ngành tại các thị trường này như các hoạt động hội chợ, roadshow, các doanh nghiệp cũng phải chủ động cùng với chúng tôi tham gia xúc tiến tại các thị trường này. Điều thứ hai là bản thân doanh nghiệp cũng phải chủ động đưa ra các giải pháp theo hướng đa dạng hoá thị trường linh hoạt hơn để cùng với chúng tôi xúc tiến các thị trường châu âu và các nước khác trong đó có sự hỗ trợ của các Sở VH TT&DL các địa phương trong một cái nỗ lực làm sao mình phải giới thiệu quảng bá cho chính địa phương mình.

Ngành du lịch quyết tâm “quét” tình trạng chèo kéo, “chặt chém” khách du lịch

MộŴ người dân có gửi câu hỏi bộ trưởng như sau; tôi thấy khả năng lựa chọn các điểm du lịch của doanh nghiệp hạn chế, cụ thể tôi muốn đi một số nước châu Mỹ như Brazin, Achentina thì các thủ tục rất phức tạp, vậy bộ trưởng có những biện pháp gì để đa dạnŧ hoá các điểm đến cho khách du lịch trong thời gian tới?

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: Đối với các nước Đông Á các thủ tục đi du lịch của người dân khá thuận lợi chúng ta thực hiện quan hệ có đi có lại. Còn đối với các nước M᷹ la tinh như Brazin… thì thông lệ khách phải thông qua các doanh nghiệp lữ hành để họ đăng ký đi du lịch nước nào, thời gian bao lâu khi đó các doanh nghiệp lữ hành sẽ có trách nhiệm làm visa và hướng dẫn các thủ tục.

Một câu hỏũ khác của người dân như sau: tôi thường đi du lịch và tôi thường thấy đội ngũ HDV của ta còn thiếu và yếu, mặt khác một số công ty đưa khách du lịch đến Việt Nam lại sử dụng HDV nước ngoài để giới thiệu thắng cảnh và văn hoá nước ta. Họ là người nước nŧoài thì họ làm sao hiểu hết văn hoá Việt Nam bằng người Việt Nam, vậy bộ trưởng có những biện pháp nào để nâng cao đội ngũ HDV du lịch nước ta?

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: Nó là thực tế, chúng tôi biết đượţ tình hình và chúng tôi đã chỉ đạo mấy giải pháp sau đây; trước hết là thông báo rộng rãi và đặc biệt là đối với sinh viên về sự khan hiếm về HDV du lịch quốc tế ở một số thị trường để theo học. Thứ hai là chúng tôi xây dựng và ban hành khung đào tạo Ůgắn hạn cho HDV và quy định về tiêu chuẩn ngoại ngữ đối với HDV quốc tế. Điều thứ ba là thường xuyên tổ chức các hoạt động thi sát hạch về ngoại ngữ và chuyên môn đối với những người đam mê nghề HDV du lịch mà họ không có điều kiện qua học các lớp đào Ŵạo.

Sắp tới chúng tôi sẽ làm việc với Bộ Giáo dục đào tạo để có hướng nghiệp cho các em học các môn ngoại ngữ hiếm để đáp ứng được xu hướng của thị trường.

Một câu hỏi khác của người dân gửi đến bộ trường Ųằng; khách nước ngoài rất thích đến Việt Nam vì vẻ đẹp, phong cảnh văn hoá nhưng họ lại lo ngại tình trạng chèo kéo, và sự nâng giá một số dịch vụ đối với khách nước ngoài. Vậy bộ trưởng có giải pháp gì về vấn đề này?

Bộ trưᷟng Hoàng Tuấn Anh: Cách đây một năm rưỡi khi tôi họp Quốc hội, khi trả lời chất vấn thì nhiều vị đại biểu quốc hội cũng nêu ra vấn đề này và đặc biệt một năm rưỡi trôi qua, các vấn đề đã được giải quyết có hiệu quả. Tôi nói ví dụ như ở Nha Trang, TŐ HCM người ta lắp đặt camera rồi ta có đường dây nóng để thông báo kịp thời về trường hợp chèo kéo khách. Hay ở Thanh Hoá chẳng hạn có vài bài báo nêu ra nhưng tôi kiểm tra thực sự người ta đã tổ chức lại bằng cách phối hợp giữa các ngành công an- thuếĠcác ngành liên quan, rồi tạo ra các hiệp hội để kiểm soát tình trạng nâng giá chèn ép khách người ta sẽ nhắc nhở phê phán nhau.

Trường hợp đó cũng phải đề phòng, bởi nó xuất hiện bất cứ lúc nào nhưng mà với quyết tâm mới của chính űuyền địa phương và sự chỉ đạo của bộ tôi thấy tình hình đó cũng được cải thiện đáng kể. Tôi nghĩ du lịch Việt Nam đang ở giai đoạn nâng cao chất lượng thì không những các doanh nghiệp du lịch đều có ý thức mà những hộ kinh doanh phục vụ cho kinh doanh du lịch cũng phải ý thức rằng sự đóng góp của chúng ta làm cho hình ảnh du lịch Việt Nam ngày càng xứng đáng trong con mắt bạn bè.

Ċ

Minh Phan (ghi)

Theo VTV