Ký ức khó quên của người đi làm đẹp những vùng đất

Trường Thịnh

(Dân trí) - Trong ký ức của những người đi "làm đẹp những vùng đất" của Sun Group, có rất nhiều quãng đường không thể lý giải được bằng những khái niệm "công việc", "đồng lương" hay thậm chí là "sự nghiệp".

"Hoa dơn thóc mọc thấp, giống như cỏ, gió mạnh cũng không quật ngã được", anh Nguyễn Xuân Chiến - Chủ tịch Sun Group Vùng Tây Bắc mô tả về loài hoa như bông lúa màu cam. Cánh hoa đó như một biểu tượng cho biết bao dấu ấn mà những người như anh đã đặt lên các vùng đất, trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.

Ký ức khó quên của người đi làm đẹp những vùng đất - 1
Cánh đồng hoa dơn thóc tại Sun World Fansipan Legend (Ảnh: Sun Group).

"Cuộc sống của mình, hơi thở của mình"

Anh Nguyễn Xuân Chiến gia nhập Sun Group năm 2015, ở thời điểm tập đoàn đang triển khai dự án Fansipan Legend. Cáp treo Fansipan, công trình từng khiến những công ty cáp treo lớn nhất thế giới phải ngần ngại, băng qua một vùng gió quật và tuyết rơi, khiến anh chỉ còn nghĩ làm thế nào để cống hiến được cho mảnh đất này.

Những ngày tháng sau đó là thời gian xây dựng hạ tầng dịch vụ cho Sun World Fansipan Legend. "Có những ngày chỉ đếm khách theo đầu ngón tay", anh Chiến nhớ về những mùa thấp điểm đầu tiên. Nhiều nhân sự chưa nói sõi tiếng Kinh. Chính sách tuyển dụng ưu tiên cộng đồng bản địa của Sun Group tạo ra một cuộc "huấn luyện" mà anh chưa bao giờ trải qua trong đời làm dịch vụ. 

"Thời gian đầu, những buổi đào tạo giống như huấn luyện trong quân đội vậy. Nhưng chính sự chịu thương, chịu khó của các bạn cũng lại truyền động lực cho mình. Ở những nơi sương gió như thế, vất vả như thế nhưng các bạn vẫn không bỏ cuộc mà vẫn tươi cười. Những gì mình dạy và truyền thụ, các bạn luôn thực hiện thật tâm nhất", anh nói.

Ký ức khó quên của người đi làm đẹp những vùng đất - 2
Anh Nguyễn Xuân Chiến tỉ mỉ hướng dẫn nhân viên cúi chào khách (Ảnh: Sun Group).

Rồi chỉ sau mấy năm, người đàn ông thành thị phải thú nhận rằng đi đâu cũng thấy nhớ Sa Pa, bởi "nó giống như cuộc sống của mình, hơi thở của mình vậy".

Với anh Hoàng Minh Vỷ, Phó tổng giám đốc Khối Xây dựng (Tập đoàn Sun Group), hơi thở và cuộc sống dễ nhận ra hơn trong những dự án. Công trình đầu tiên mà anh Vỷ cùng kiến tạo, là khách sạn Novotel Đà Nẵng, được xây ở giai đoạn nền kinh tế đang khủng hoảng, quãng năm 2011. Anh Vỷ, ngày đó làm trưởng ban thanh quyết toán, vẫn nhớ những ngày cận Tết ngồi ngân hàng chờ đợi, hối thúc để có tiền trả cho đối tác, nhà thầu. 

Ký ức khó quên của người đi làm đẹp những vùng đất - 3
Anh Hoàng Minh Vỷ (bên trái ngoài cùng, kính trắng) (Ảnh: Sun Group).

Có rất nhiều giai đoạn anh Vỷ thú nhận rằng mình "mất trí nhớ tạm thời" vì căng thẳng. Như việc xây dựng Sky36 - bar sân thượng cao nhất Việt Nam - chỉ kéo dài vỏn vẹn 3 tháng. Thời điểm cuối năm 2022, việc thi công Cầu Hôn - công trình được dự đoán là biểu tượng tương lai của du lịch Phú Quốc cũng gặp nhiều khó khăn do sau tháng 6, bờ biển tây đảo có sóng mạnh.

Và họ đồng ý với nhau ở một điểm: đồng lương không phải là thứ đã làm nên tất cả những động lực. Đó là sự gắn bó, quan tâm và động viên nhau vì một niềm tin chung. "Người dân Phú Quốc rất trân trọng mình, vì mình làm đẹp vùng đất của họ. Trách nhiệm của mình không chỉ với tập thể, mà còn với cả địa phương", anh Vỷ nói.

"Những cây hoa nhỏ bé"

"Khi trồng hồng leo tặng thị xã Sa Pa tại khu vực bờ hồ, chúng tôi đã nghĩ đến ngày hôm nay khi các giàn hoa hồng leo bung nở rực rỡ và lan tỏa tình yêu đến mọi người. Từ những giàn hoa đầu tiên đó, người dân địa phương cũng bắt đầu trồng hoa hồng, khiến cho trung tâm thị xã Sa Pa đâu đâu cũng thấy hoa hồng leo nở rộ, rất đẹp mắt. Năm vừa rồi tổ chức lễ hội hoa hồng, chính quyền và người dân rất hưởng ứng. Họ còn đóng góp hoa hồng miễn phí. Mình đã chung tay làm đẹp vùng đất bằng chính những cành hoa nhỏ bé", anh Nguyễn Xuân Chiến hào hứng khi nhắc đến những điều mình đã làm ở Sa Pa, bằng hình ảnh những đóa hoa.

Ký ức khó quên của người đi làm đẹp những vùng đất - 4
Giàn hồng leo do Sun Group trồng tặng thị xã Sa Pa (Ảnh: Sun Group).

Những cánh hoa không chỉ là biểu tượng cho một phong cách làm du lịch mới, bài bản hơn và tạo ra giá trị cho điểm đến, mà còn truyền cảm hứng cho doanh nghiệp trên địa bàn về cách làm du lịch bền vững và lan tỏa.

Giờ đây, Sa Pa, Lào Cai đã ở một vị thế khác nhiều so với ngày đầu tiên anh Chiến đến. Năm 2019, tỉnh Lào Cai đón hơn 5,1 triệu lượt khách, doanh thu tương ứng hơn 19.200 tỷ đồng, gấp 4 lần so với năm 2015 - thời điểm chưa có cáp treo Fansipan. KDL Sun World Fansipan Legend dù mới đi vào hoạt động 6 năm, nhưng cũng đã có tới 3 lần được World Travel Awards vinh danh.

Còn anh Vỷ, vẫn nhớ khoảnh khắc đứng ở Mũi Ông Đội, Phú Quốc."Ngày bé tôi chưa cảm nhận tình yêu với thiên nhiên, cho đến khi làm dự án ở Phú Quốc tôi mới cảm nhận rõ vẻ đẹp của đất nước này và mong muốn được tôn vinh nó". Đó cũng là lý do mà người chỉ huy dự án tuyệt đối tuân thủ việc bảo tồn từng cái cây, từng phiến đá trên hiện trường - một tinh thần chung của Sun Group.

Giờ đây, mảnh đất Phú Quốc mà anh Vỷ và đồng đội đem lòng yêu mến và dốc sức làm đẹp, đã trở thành điểm đến ao ước của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Từ con số chưa đến 1 triệu lượt khách vào năm 2015, thì đến năm 2019, Phú Quốc đã đón hơn 5 triệu lượt khách.

Anh Chiến hay anh Vỷ, đều nuôi những tầm nhìn xa hơn, không chỉ cho bản thân mình, mà cho những mảnh đất họ coi là "cuộc sống và hơi thở".

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm