Lý Sơn:
Không để người nước ngoài "núp bóng" kinh doanh du lịch bất hợp pháp
(Dân trí) - Đây là một trong những nội dung quan trọng của bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch vừa được UBND huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) ban hành nhằm phát triển du lịch theo chủ đề "Du lịch Lý Sơn văn minh, thân thiện và trách nhiệm".
Ngày 9/10, UBND huyện Lý Sơn cho biết đã ban hành bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch (bộ Quy tắc) áp dụng cho người dân; các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, lưu trú tại huyện Lý Sơn.
Theo bộ Quy tắc này, chính quyền huyện Lý Sơn mong muốn mỗi người dân Lý Sơn là một sứ giả du lịch để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về văn hóa, lịch sử, danh thắng của Lý Sơn đến khách du lịch.
Người dân cần giữ thái độ thân thiện, không chèo kéo du khách, không lợi dụng sự hiểu biết về địa phương để lừa đảo du khách thu lợi bất chính, không xả rác bừa bãi, không mua bán các loại động vật hoang dã, quý hiếm.
Đối với khách du lịch, chính quyền địa phương khuyến cáo tuân thủ các quy tắc văn minh như xếp hàng, không chen lấn, xô đẩy. Du khách phải sử dụng trang phục phù hợp khi đi du lịch, mặc trang phục nghiêm túc và không tạo dáng phản cảm khi chụp ảnh ở những nơi tôn nghiêm; không thể hiện tình cảm quá mức nơi công cộng.
Đối với các tổ chức kinh doanh du lịch và hướng dẫn viên, bộ Quy tắc lưu ý phải thực hiện việc giao tiếp lịch sự, thân thiện với nụ cười luôn nở trên môi.
Các cơ sở kinh doanh phải áp dụng đồng giá cho du khách nội địa và quốc tế, không phá giá hoặc lợi dụng tình trạng đông khách để tăng giá. Đặc biệt, các tổ chức kinh doanh không để người nước ngoài lợi dụng "núp bóng" kinh doanh du lịch bất hợp pháp.
Ngoài ra, UBND huyện Lý Sơn khuyến cáo người dân, du khách và các tổ chức kinh doanh du lịch hạn chế sử dụng túi nylon nhằm bảo vệ môi trường biển.
Dự kiến, bộ Quy tắc sẽ được UBND huyện Lý Sơn triển khai thực hiện trong quý IV năm 2017. Trong quá trình triển khai thực hiện, chính quyền huyện Lý Sơn sẽ tổ chức cho người dân và các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn ký cam kết thực hiện. Đối với du khách sẽ được tuyên truyền bằng tờ rơi, clip minh họa sinh động.
Quốc Triều