Khi những cái tên mới trở thành biểu tượng

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Không chỉ thiên nhiên sẵn có mới làm nên những điểm đến tuyệt vời mà các công trình được đầu tư với tính thẩm mỹ cao, cũng làm nên sức hút cho mỗi điểm đến. Sự cộng hưởng này được kỳ vọng thúc đẩy du lịch phát triển bền vững.

Đường cáp nối ra thế giới

Ngày 25/10, tờ New York Times (Mỹ) đăng tải một bài viết ca ngợi du lịch Phú Quốc. Trong đó, trải nghiệm ấn tượng nhất của tác giả Patrick Scott là ngồi cáp treo từ Sunset Town ra Hòn Thơm. Patrick trầm trồ với màu nước biển trong vắt, trong khung cảnh rực rỡ của những chiếc thuyền đánh cá màu sắc.

Anh mô tả khu vực nhà ga cáp treo là phiên bản đầy đủ của đấu trường La Mã tại Rome, và toàn bộ "thị trấn Hoàng Hôn" là phiên bản công phu của một thành phố Địa Trung Hải ở Italy. Patrick Scott cho rằng, khu du lịch (KDL) Sun World Hon Thom và Sunset Town là một trong những công trình nhân tạo không nên bỏ lỡ khi đến Việt Nam. 

Khi những cái tên mới trở thành biểu tượng - 1
Cảnh biển nhìn từ cáp treo hòn Thơm khiến du khách trầm trồ với màu nước trong vắt, hòa với sắc màu rực rỡ của những chiếc thuyền đánh cá (Ảnh: Sun Group).

Vào thời điểm khai trương năm 2018, cáp treo hòn Thơm đã xác lập kỷ lục cáp treo ba dây dài nhất thế giới, khiến cả thế giới trầm trồ. Đi cáp treo ra hòn Thơm đã trở thành một hoạt động được nhấn mạnh ở nhiều diễn đàn du lịch, cẩm nang du lịch của các đơn vị uy tín quốc tế.

Phú Quốc, cùng với sự ra đời của hệ thống cáp treo và KDL Sun World Hon Thom, được nhắc đến như một điểm đến mới hấp dẫn.

Từ những tờ báo hàng đầu của Mỹ như New York Times, Condé Nast Traveller, Travel+Leisure…; những website tư vấn du lịch hàng đầu thế giới như Lonely Planet, Travel Lemming, Travel Off Path, Bored Panda… và những tờ báo uy tín của Hàn Quốc như thông tấn Yonhap hay AsiaA, tất cả đều dành cho đảo ngọc một sự ưu ái đặc biệt.

Tờ AsiaA dành nhiều mỹ từ để mô tả về trải nghiệm này: "15 phút di chuyển bằng cáp treo, bạn sẽ được ngắm trọn toàn cảnh biển xanh như ngọc của nam đảo Phú Quốc từ trên cao, đắm mình trong bầu trời trong lành và ngắm những hòn đảo".

Khi những cái tên mới trở thành biểu tượng - 2
Tổ hợp giải trí Sun World Hon Thom mang đến những trải nghiệm "vui quên lối về" cho du khách (Ảnh: Sun Group).

Những công trình để đời

Cùng thời điểm với cáp treo hòn Thơm, cây cầu Vàng được khánh thành ở Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) tháng 6/2018. Tháng 7, bức ảnh cây cầu trong ánh nắng lan tỏa mạnh mẽ khi được đăng tải trên Instagram của Street Art Globe, trong vài ngày đã nhận gần 1 triệu lượt tương tác.

Tiếp đó, cây cầu "đổ bộ" các trang du lịch của nhiều kênh thông tấn lớn như CNN, BBC hay The New York Times, FoxNews… 3 tháng sau khi xuất hiện cầu Vàng, Đà Nẵng đã có thêm 4 đường bay quốc tế mới và số chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng năm 2018, 2019 tăng vọt. Lượng khách quốc tế đến với Đà Nẵng năm 2019 cũng tăng 22,5% so với cùng kỳ 2018. 

Khi những cái tên mới trở thành biểu tượng - 3

Cầu Vàng trở thành biểu tượng của du lịch Đà Nẵng trong mắt bạn bè quốc tế (Ảnh: Sun Group).

Một công trình cũng gây dấu ấn mạnh mẽ là KDL Sun World Fansipan Legend, với đường tàu hỏa và cáp treo lên đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai). Du lịch Sa Pa dậm chân tại chỗ nhiều năm, dường như đã có cú chạy đà từ Sun World Fansipan Legend.

Sau khi cáp treo Fansipan - công trình đạt hai kỷ lục thế giới ra mắt năm 2016, hàng triệu lượt khách đã tới Sa Pa. Doanh thu du lịch của tỉnh Lào Cai đạt mức 19.200 tỷ đồng năm 2019, gấp 4 lần năm 2016, thời điểm cáp treo Fansipan mới ra đời.

Khi những cái tên mới trở thành biểu tượng - 4
"Bồng lai tiên cảnh" có thể bắt gặp khi trải nghiệm tàu hỏa leo núi Mường Hoa (Ảnh: Sun Group).

Trở lại câu chuyện hòn Thơm, không phải bây giờ Phú Quốc mới được biết đến như một hòn đảo đẹp. Phải đến khi loạt công trình mới xuất hiện, cùng sự đầu tư của những hạ tầng sang trọng, Phú Quốc mới bật lên, trở thành điểm phải đến của nhiều du khách quốc tế, vươn mình bứt phá để xứng với danh xưng "đảo ngọc".

Từ một hòn đảo hoang sơ, sản phẩm du lịch ngoài bãi biển chỉ có các di tích nhà tù từ thời chiến tranh, các xưởng sản xuất nước mắm truyền thống, Phú Quốc đã có trong tay một hệ thống sản phẩm đa dạng, độc đáo, khai thác từ văn hóa bản địa đến những trải nghiệm văn hóa quốc tế.

Chuỗi resort sang trọng như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay; Premier Village Phu Quoc; New World Phu Quoc; La Festa Phu Quoc, Curio Collection by Hilton... hay sắp tới là sự xuất hiện của 2 thương hiệu nghỉ dưỡng cao cấp là Ritz Carlton Reserve, The Luxury Collection; các khu vui chơi như Sun World Hon Thom hay mới đây là công trình cầu Hôn tại Sunset Town… đều là những sản phẩm nổi bật, thu hút du khách mạnh mẽ.

Ông Graham Cooke - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập World Travel Awards (WTA) cho rằng Sunset Town xứng đáng tranh hạng trong giải đấu "Premier League" của những công trình mang tính biểu tượng trên phạm vi toàn thế giới: "Tôi nghĩ nơi đây sẽ trở thành điểm nhất định phải đến một lần trong đời của mọi du khách quốc tế".

Khi những cái tên mới trở thành biểu tượng - 5
Cầu Hôn hứa hẹn thu hút du khách đến với đảo ngọc (Ảnh: Sun Group). 

Không chỉ thiên nhiên sẵn có mới làm nên những điểm đến tuyệt vời. Những công trình được đầu tư với tính thẩm mỹ, nghệ thuật cao, mang đến trải nghiệm đa dạng cho du khách cũng làm nên sức hút cho mỗi điểm đến. Sự cộng hưởng này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy du lịch phát triển bền vững.