Khách Trung Quốc đến Việt Nam trở lại vị trí số 1, đông nhất trong tháng 5

Thanh Thúy

(Dân trí) - Sau 4 năm kể từ dịch Covid-19 đến nay, khách Trung Quốc lần đầu tiên trở lại vị trí dẫn đầu lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Đạt hơn 357.000 lượt trong tháng 5.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê công bố, trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam đón gần 7,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 65% so với cùng kỳ 2023, tăng gần 4% so với 2019. 

Riêng trong tháng 5, lượng khách quốc tế đến nước ta đạt gần 1,4 triệu lượt, giảm 10% so với tháng 4 nhưng tăng 51% so với cùng kỳ 2023. 

Theo đánh giá của các chuyên gia và doanh nghiệp, lượng khách quốc tế trong tháng 5 giảm được cho là "điều bình thường" bởi đây là thời điểm các thị trường châu Âu, Đông Bắc Á thường không đi du lịch xa. 

Đặc biệt, trong tháng 5, Trung Quốc đã vượt Hàn Quốc vươn lên vị trí dẫn đầu lượng khách quốc tế đến Việt Nam, với hơn 357.000 lượt. Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ hai với hơn 351.000 lượt khách.

Sau 4 năm từ dịch Covid-19, đây là tháng đầu tiên Trung Quốc trở lại vị trí số 1. Dự báo nhóm khách này sẽ đổ bộ thị trường du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Khách Trung Quốc đến Việt Nam trở lại vị trí số 1, đông nhất trong tháng 5 - 1

Khách Trung Quốc vượt Hàn Quốc trở thành thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam (Ảnh: News).

Các thị trường còn lại nằm trong top 10 gồm Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ, Campuchia, Malaysia, Australia và Thái Lan.

Tuy nhiên, tính chung trong 5 tháng, Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với trên 1,9 triệu lượt (chiếm 25,7%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,6 triệu lượt (chiếm 21,2%).

Về động lực tăng trưởng, khách châu Á tăng 73% với động lực chính từ khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc (tăng 302,3%), Đài Loan (tăng 110,1%), Hàn Quốc (tăng 48,1%), Nhật Bản (tăng 41,7%)…

Cục Du lịch quốc gia nhận định, các thị trường châu Âu tiếp tục tăng trưởng tốt (57,1%) nhờ hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng được áp dụng từ 15/8/2023. Hầu hết các thị trường đều rất khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh (tăng 31,6%), Pháp (tăng 39,5%), Đức (tăng 34,6%)...

Báo cáo Chỉ số năng lực phát triển du lịch toàn cầu năm 2024 của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) cho biết nhiều nước Đông Nam Á bị tụt hạng, trong đó Việt Nam giảm 3 bậc so với năm 2021.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng những con số trong báo cáo chưa phản ánh hết bức tranh du lịch chung ở Việt Nam. Nhiều điểm đến ở Việt Nam vẫn được các tạp chí uy tín thế giới đánh giá cao.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm