Khách đến Phú Quốc giảm sẽ ảnh hưởng đến du lịch quốc gia
(Dân trí) - "Du lịch nội địa có lúc bùng lên rồi lại xẹp xuống, ở một số điểm du lịch lớn, tình trạng khá gay go như Phú Quốc", PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định.
Tại hội nghị phát triển du lịch sáng 15/11, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhìn nhận du lịch nội địa đã cho thấy vai trò quan trọng, nhất là những lúc khó khăn.
Tuy nhiên, du lịch nội địa có lúc bùng lên rồi lại xẹp xuống. Ở một số điểm du lịch lớn, tình trạng khá gay go, như ở Phú Quốc.
Ông Thiên đặt vấn đề, chúng ta phải kiểm điểm lại tại sao du lịch nội địa đã bùng lên, có lúc rất tốt tưởng rằng sẽ bứt phá rồi lại suy giảm như vậy? Bởi chính sự suy giảm này làm cho niềm tin của người tiêu dùng hướng tới du lịch bên ngoài chứ không phải trong nước.
Đảo Ngọc Phú Quốc từ địa phương từng tạo ra "cơn sốt" du lịch từ sau đợt Tết Âm năm 2022, kéo dài cho đến dịp lễ 30/4-1/5 cùng năm, thì đến năm nay đã tụt lại trên đường đua.
Dịp 30/4-1/5, khách nội địa đến Phú Quốc giảm 9,4%; lễ 2/9, lượng khách giảm 32,9% so với cùng kỳ năm ngoài và khách quốc tế cũng suy giảm.
Khả năng kết nối đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các điểm đến quốc tế, nhưng điều này vẫn là một thách thức lớn đối với Phú Quốc.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết, du lịch Kiên Giang nói chung có sự phát triển nhanh, tuy nhiên quá trình hồi phục du lịch, cũng như các địa phương khác, cũng gặp không ít khó khăn và hạn chế nhất định.
Trước hết, tác động tiêu cực của tình hình thế giới, khách quốc tế đến Việt Nam nói chung, Kiên Giang nói riêng sụt giảm, không ổn định.
Thứ hai, cạnh tranh giữa các điểm đến, khu, điểm du lịch trong khu vực. Giá vé máy bay từ các thị trường du lịch lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, cả đường bay quốc tế đến Phú Quốc luôn cao hơn các địa phương khác, kể cả trong ngày thường chứ không riêng dịp lễ Tết.
Có những thời điểm một vé khứ hồi chặng Hà Nội-Phú Quốc có giá trên 10 triệu đồng. Những điều này cũng ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến.
Khó khăn thứ ba là việc tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch chưa thực sự hiệu quả, nhất là sau đại dịch có tình trạng cạnh tranh giữa các điểm đến.
Về chủ quan, sản phẩm dịch vụ du lịch của tỉnh mặc dù đã quan tâm đầu tư nhưng chưa thực sự đa dạng, hấp dẫn đối với du khách trong tình hình mới.
Hiện nay mới chỉ khai thác tài nguyên du lịch biển đảo là chính, khai thác giá trị về văn hóa lịch sử di tích danh thắng phục vụ phát triển du lịch còn hạn chế. Công tác xúc tiến quảng bá tuy có quan tâm nhưng hiệu quả chưa cao.
Từ khi mở cửa trở lại, hoạt động du lịch chỉ mới tập trung quảng bá trong nước là chính, xúc tiến quảng bá ở nước ngoài còn hạn chế, nhiều khách quốc tế chỉ biết đến Kiên Giang, Phú Quốc qua các kênh gián tiếp. Công tác tuyên truyền, phổ biến cách ứng xử văn minh du lịch chưa được thường xuyên.
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng kiến nghị Chính phủ, trước mắt sớm kết nối nhiều hơn đường bay quốc tế, tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tại nước ngoài. Thực hiện chính sách thị thực linh hoạt. Xem xét điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất cho phù hợp Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị.