Hội An: Lượng khách tăng nhưng khách từ Châu Âu, Bắc Mỹ giảm mạnh

(Dân trí) - Theo báo cáo của Phòng Văn hóa thông tin TP Hội An, tốc độ phát triển du lịch bình quân trong 5 năm (2013-2017) lên đến 118,97%; lượng khách tăng nhiều nhất đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản còn khách từ thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ có dấu hiệu sụt giảm mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Lanh – Trưởng Phòng Văn hóa thông tin TP Hội An - cho hay, tổng lượt khách đến Hội An năm 2013 có 1.629.725 lượt, năm 2017 có 3.309.214 lượt (tăng gấp 2 lần), tốc độ phát triển bình quân trong 5 năm qua (2013-2017) đạt 118,97%.

Khách du lịch đến từ Trung Quốc tham quan Hội An
Khách du lịch đến từ Trung Quốc tham quan Hội An

Trong đó, khách quốc tế năm 2013 có 813.160 lượt, năm 2017 đạt 1.966.694 lượt (tăng gấp 2,4 lần), tốc độ phát triển bình quân 5 năm (2013-2017) đạt 123,66%; khách Việt Nam năm 2013 đạt 816.565 lượt, năm 2017 đạt 1.342.520 lượt (tăng gấp 1,64 lần), tốc độ phát triển bình quân 5 năm (2013-2017) đạt 113,64%.

Trong 9 tháng đầu năm 2018 lượng khách đến Hội An đạt 4,55 triệu lượt (tăng 76,84% so với cùng kỳ); trong đó khách quốc tế 3,4 triệu lượt (tăng 42,83% so với cùng kỳ); khách Việt Nam đạt 1,15 triệu lượt (đạt 98,06% so với cùng kỳ).

Dù số lượng khách đến Hội An tăng trưởng hằng năm, nhưng theo lãnh đạo TP Hội An, trong vài năm gần đây, thị trường khách quốc tế truyền thống của Hội An là khách Châu Âu và Bắc Mỹ có sự sụt giảm mạnh.

Và cùng với xu hướng chung của cả nước, thị trường khu vực châu Á - chủ yếu là thị trường Đông Bắc Á đã tăng rất nhanh, chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu khách, chủ yếu là khách đến từ các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông.

Sự thay đổi thị trường khách, sụt giảm thị trường khách truyền thống trong thời gian gần đây, theo Phòng Văn hóa thông tin Hội An là do việc mở đường bay thẳng từ sân bay quốc tế Đà Nẵng đến các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và ngược lại làm gia tăng lượng khách đến từ các nước này.

Bên cạnh đó, địa phương cũng chậm bổ sung, phát triển những sản phẩm du lịch mới phù hợp với thị trường khách mới dẫn đến sự thiếu hụt so với nhu cầu tìm hiểu, tham quan, nghỉ ngơi của các thị trường khách khác nhau.

Số lượng cơ sở lưu trú có quy mô lớn phục vụ những đoàn khách lớn đến từ những thị trường mới chưa nhiều đã biến Hội An dần trở thành điểm tham quan vệ tinh của du khách khi lưu trú tại Đà Nẵng, du khách không có nhiều thời gian tham quan, trải nghiệm Hội An...

Ngoài ra, Hội An là một trong những điểm đến được các doanh nghiệp lữ hành lựa chọn trong tour giá rẻ, tour 0 đồng.

Trong buổi tọa đàm ngày 1/11 với chủ đề “Du lịch Hội An hội nhập và phát triển bền vững”, ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch TP Hội An cũng đã cảnh báo về hiện tượng sụt giảm mạnh khách truyền thống đến từ Châu Âu và Bắc Mỹ khiến Hội An vô tình trở thành một điểm du lịch giá rẻ.

Theo ông Sơn, khách truyền thống chi tiêu cao dù số lượng không bằng khách Đông Bắc Á. Ví dụ như một khách Châu Âu hay Bắc Mỹ một ngày có thể chi tiêu từ vài trăm đến vài ngàn đôla Mỹ, trong khi đó khách đến từ Đông Bắc Á tuy số lượng đông nhưng mức độ chi tiêu không bằng.

Lãnh đạo TP Hội An cho rằng, giải pháp để thu hút thị trường khách truyền thống, khách có chi tiêu cao thì Hội An cần phát triển các sản phẩm du lịch mới có hàm lượng văn hóa, chất lượng cao.

C.Bính

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm