Hà Nội: Du khách bị chặt chém, xin lỗi tùy trường hợp

Với quãng đường khoảng 3km, nữ tài xe taxi giả hãng Hà Anh đã thu của hai du khách người Anh số tiền 50USD. Ngay sau đó, hai du khách trên đã chụp ảnh chiếc xe taxi, gửi đến cơ quan chức năng để tìm và xử lý.

Tài xế khóc xin lỗi vì trót lấy nhầm tiền

Trao đổi với Đất Việt, ngày 20/2, ông Mai Tiến Dũng cho biết: "Sở VHTTDL Hà Nội đã vào cuộc ngay sau khi nhận được thông tin từ du khách, có biên bản làm việc và cảnh cáo cụ thể".

Ông cho biết thêm: "Chúng tôi đã mời nữ tài xế hãng Hà Anh, mời hai du khách Anh đến trụ sở Bộ phận hỗ trợ khách du lịch xin lỗi và hoàn lại tiền".

Hà Nội hiện nay có rất nhiều taxi dù. Ảnh minh họa
Hà Nội hiện nay có rất nhiều taxi dù. Ảnh minh họa

Sự việc xảy ra vào chiều 15/2, hai khách du lịch người Anh là Nicola Iraland và Brianna Solomon bắt một xe taxi BKS 29Z–6587 hãng Hà Anh (thực chất là xe taxi giả hãng Hà Anh) đi từ đền Ngọc Sơn ra Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Khi tới nơi, cho rằng đồng hồ taxi đo sai, hai du khách có tranh luận với nữ lái xe taxi về mức tiền phải trả. Trong lúc tranh cãi, nữ lái xe này đã xuống xe, mở cửa sau rồi lấy tờ 50USD từ tay du khách, đồng thời yêu cầu 2 người khách này xuống xe.

Hai khách du lịch đã chụp lại biển số xe, tới trình báo Bộ phận hỗ trợ khách du lịch (Sở VHTTDL Hà Nội). Ngay sau khi tiếp nhận sự việc, bộ phận hỗ trợ đã phối hợp với Thanh tra Giao thông truy tìm được taxi và tài xe “chặt chém” khách du lịch.

Hiện nay, Thanh tra Sở đã tạm giữ phương tiện và phạt trên 11 triệu đồng với nữ xế này.

Tại trụ sở thanh tra Sở Giao thông, nữ tài xế Ngô Thị Nhung đã khóc và xin lỗi hai du khách nước ngoài. Tài xế Nhung cho rằng: "Do bất đồng ngôn ngữ nên có giơ 5 ngón tay ra hiệu 5 USD (tương đương 100 nghìn đồng) nhưng khách đưa 50 USD, về đến nhà lái xe mới biết".

Ông Nguyễn Tuấn Anh, phó trưởng phòng tham mưu, thanh tra sở Giao thông cho biết: "Qua quá trình kiểm tra, xác minh, chiếc xe của Ngô Thị Nhung đã giả mạo hãng taxi Hà Anh, tài xế không xuất trình được giấy phép lái xe, nên bị tạm giữ 7 ngày để điều tra xử lý. Đồng thời nếu xuất trình được giấy phép lái xe sẽ bị tước 60 ngày, thậm chí buộc phải thi lại để lấy bằng mới".

Cũng theo ông Tuấn Anh, trước đây, Thanh tra Sở đã phối hợp với các đơn vị khác xử lý nhiều trường hợp taxi "chặt chém" du khách nước ngoài, tuy nhiên đây là mức phạt cao nhất trong năm nay.

Du lịch xin lỗi rồi lại mắc lỗi
Du lịch xin lỗi rồi lại mắc lỗi

Trước đó, hàng loạt những vụ taxi dù chặt chém du khách. Ngày 19/12/2013, từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội, vị khách người Nhật Bản bị hai tài xế taxi ép trả 7,5 triệu đồng, đắt gấp hơn 20 lần cước bình thường.

Mặc dù, Bộ GTVT trước đó cũng ra yêu cầu Hà Nội và TP HCM chấn chỉnh hoạt động của các hãng taxi và xử lý nghiêm những hãng vi phạm, lập đường dây nóng để du khách phản ánh những bất cập.

Xin lỗi chỉ là dấy lên phong trào

Thậm chí, ngày 25/4, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, Nguyễn Văn Tuấn cùng ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội đã gặp và xin lỗi bà Ilona Schultz - du khách người Australia bị một người xích lô "chặt chém" khi đến tham quan Hà Nội.

Lãnh đạo ngành du lịch đã xin lỗi bà Ilona Schultz vì sự việc đáng tiếc xảy ra và giải thích đây không phải là việc phổ biến, chỉ là hi hữu.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn đã tặng quà cho bà Ilona Schultz trước khi bà trở về nước để bày tỏ sự chân thành đối với vị khách du lịch này.

Nói đến việc, lãnh đạo du lịch có đi xin lỗi du khách sự việc này không, ông Dũng nhấn mạnh: "Không phải chuyện gì xảy ra, lãnh đạo cũng phải đến như vậy không thể được. Chúng tôi chỉ làm để dấy lên phong trào, còn những trường hợp phản ánh thì chúng tôi xử lý ngay, du khách còn cảm ơn, thì việc gì mình phải đến xin lỗi".

Ông cho rằng: "Việc xin lỗi lần trước chỉ là kêu lên hồi chuông báo động về tình trạng chặt chém du khách, thậm chí sẵn sàng nhận trách nhiệm trước du khách khi để xảy ra những việc như vậy".

Lãnh đạo ngành du lịch đã chia sẻ: “Đây không phải lỗi của ngành du lịch, song việc xin lỗi là điều cần làm, vì trách nhiệm đối với quốc gia và với ngành du lịch. Ngay cả một người dân bình thường cũng có trách nhiệm xin lỗi các vị khách nước ngoài nếu như họ đến nước mình mà mình làm sai.”.

Thế nhưng, sau khi xin lỗi, tất cả các hiện tượng chặt chém du khách vẫn đang diễn ra thường xuyên. Nhiều độc giả còn lên tiếng, nếu để xin lỗi những khuyết điểm có lẽ lãnhđạo Tổng cục du lịch phải đi xin lỗi du khách cả năm.

Báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra sáu tháng đầu năm 2012 của thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM có 130 trường hợp vi phạm kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi.

Hiện nay, Hiệp hội taxi Hà Nội đã thiết lập đường dây nóng 04.37710851 và 04.38525252 để hành khách phản ánh về chất lượng phục vụ cũng như giá cước của các hãng taxi. Nếu du khách bị “chặt chém” khi đi taxi tại Thủ đô thì có thể gọi lên đường dây nóng để phản ánh.

Theo Thái Linh

Đất Việt

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm