Gia tăng sản phẩm và trải nghiệm mới, du lịch Đà Nẵng hứa hẹn bứt phá

Toàn Thịnh

(Dân trí) - Không ngừng bổ sung và gia tăng loạt sản phẩm cùng trải nghiệm mới, du lịch Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ phục hồi, từng bước trở lại đường đua thành điểm đến toàn cầu.

Du lịch Đà Nẵng trỗi dậy mạnh mẽ

Năm 2019, trước đại dịch Covid-19, Đà Nẵng là mũi nhọn của du lịch Việt Nam. Thời điểm đó, lượng khách đến thành phố đạt 8,6 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế ước đạt 3,5 triệu lượt, lọt top 100 thành phố đông khách nhất thế giới.

Đến năm 2022, sau 3 năm "ngủ đông" do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bên cạnh bức tranh kinh tế khả quan với GDP đứng thứ 3 cả nước; ngành du lịch Đà Nẵng cũng dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh du lịch. Kết thúc năm, địa phương chạm mốc 3,7 triệu lượt khách, tăng 3,1 lần so với cùng kỳ.

Gia tăng sản phẩm và trải nghiệm mới, du lịch Đà Nẵng hứa hẹn bứt phá - 1
Du lịch Đà Nẵng đang đón nhiều tín hiệu khởi sắc (Ảnh: Sun Group).

Hội tụ không ít thế mạnh như an toàn giao thông, mạng lưới hàng không dày đặc tới các thị trường trọng điểm, đội ngũ lao động ngành du lịch có năng lực, hạ tầng tốt, tài sản văn hóa hấp dẫn… và nhất là sự xuất hiện của các sản phẩm du lịch độc đáo như loạt lễ hội, sự kiện quy mô; cùng chuỗi hoạt động MICE liên tục được tổ chức; du lịch Đà Nẵng đã mau chóng lấy lại phong độ.

Kết quả 6 tháng đầu năm đầy khởi sắc của ngành du lịch là minh chứng rõ nét cho sức hút của Đà Nẵng, một trong những điểm đến được người Việt yêu thích nhất mùa hè này.

Theo Cục Thống kê TP Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách du lịch do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 3,5 triệu lượt, tăng 116,6% với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 10.618 tỷ đồng, tăng 39,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng DIFF tựa như "thỏi nam châm" tái xuất đúng lúc để góp phần "bật tung" chiếc lò xò bị nén lâu ngày của ngành du lịch địa phương; đem về cho du lịch Đà Nẵng những ngày sân bay tấp nập, bãi biển sôi động, hàng quán kín chỗ còn khách sạn thì thường xuyên "cháy phòng"…

Trong giai đoạn tháng 6 diễn ra DIFF 2023, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 706.000 lượt - tăng 34,1% so với tháng cùng kỳ năm 2022.

Gia tăng sản phẩm và trải nghiệm mới, du lịch Đà Nẵng hứa hẹn bứt phá - 2
DIFF 2023 - thỏi nam châm hút khách của du lịch Đà Nẵng (Ảnh: Kim Liên).

Công suất buồng phòng giai đoạn này thường xuyên đạt mức 70%; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 1.874 tỷ đồng. Số lượng chuyến bay đến Đà Nẵng có giai đoạn lên đến 150 chuyến/ngày (gấp 1,5 lần thường nhật). Riêng ngày 9/7, sau đêm chung kết Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng, con số này thậm chí lên đến 161 chuyến bay/ngày.

Lý giải cho sự phục hồi đầy tích cực này, nhiều chuyên gia đánh giá, Đà Nẵng sở hữu nội lực mạnh mẽ của một thành phố đáng đến, đáng sống và đáng đầu tư hàng đầu Việt Nam với nhiều lợi thế đến từ tài nguyên, hạ tầng và nhất là những sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, đủ cạnh tranh trên trường quốc tế.

Củng cố vị thế đáng đến hàng đầu

Một trong những nội lực thúc đẩy vị thế thành phố đáng đến hàng đầu của Đà Nẵng là thành quả từ chính sách ưu tiên phát triển du lịch và thu hút đầu tư, hiện thực hóa mục tiêu: trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á vào năm 2030.

Chỉ cần dựa trên diện mạo của Đà Nẵng sau hơn 25 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương cũng có thể thấy quyết tâm nâng tầm thương hiệu du lịch của địa phương. Từ những xóm chài nghèo, khu vực ven sông Hàn nay đã là những công trình khang trang, hiện đại, với loạt công viên ven sông như công viên châu Á - Asia Park; công viên APEC… Sắp tới, về đêm, du khách sẽ được thưởng ngoạn dòng sông ánh sáng - một sông Hàn lung linh khi dự án chỉnh trang cảnh quan của thành phố hoàn thiện.

Gia tăng sản phẩm và trải nghiệm mới, du lịch Đà Nẵng hứa hẹn bứt phá - 3
Công viên châu Á - tổ hợp vui chơi giải trí bên sông Hàn (Ảnh: Sun Group).

Du lịch sôi động dẫn tới nhu cầu về lưu trú, dịch vụ cũng tăng theo. Đà Nẵng đón làn sóng đầu tư từ các tập đoàn lớn trong ngoài nước cho đến các doanh nghiệp lữ hành, tư nhân… để khai thác những tiềm năng này.

Trong 10 năm, từ 2008-2018, số cơ sở lưu trú tại đây tăng 5,4 lần; đưa Đà Nẵng trở thành một trong những địa phương có số lượng cơ sở lưu trú cao nhất cả nước (943 cơ sở lưu trú, với 40.074 phòng năm 2020). Trong đó, nếu những tên tuổi hàng đầu như Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort - Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu châu Á hay Premier Village Danang Resort - 1 trong 10 khách sạn dành cho gia đình thân thiện nhất châu Á… đóng vai trò hút dòng khách cao cấp, hạng sang đến với địa phương thì các homestay, airbnb, căn hộ studio... lại là lựa chọn ưa thích của du khách nước ngoài hay nhóm du khách trẻ.

Bên cạnh đó, không lâu nữa, những không gian sống, căn hộ chất lượng cao với hạ tầng hiện đại, tiện ích thông minh được kỳ vọng cũng sẽ sớm hiện diện, góp phần tô điểm diện mạo nội đô, thu hút tầng lớp cư dân tinh hoa cùng du khách quốc tế; thêm lựa chọn cho các nhà đầu tư muốn kinh doanh dịch vụ lưu trú hay ăn uống…

Gia tăng sản phẩm và trải nghiệm mới, du lịch Đà Nẵng hứa hẹn bứt phá - 4
Tương lai, Đà Nẵng sẽ sớm có thêm những đô thị hiện đại, chất lượng cao (Ảnh phối cảnh minh họa: Sun Group).

Đà Nẵng cũng không ngừng gia tăng và bổ sung các sản phẩm du lịch mới lạ, giàu bản sắc nhằm thu hút du khách không chỉ đến một lần mà còn thường xuyên quay lại. Trong đó có thể kể đến Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng DIFF - một "đặc sản" của thành phố biển miền Trung vào mỗi mùa hè, chuỗi lễ hội Ba Na WOW Festival diễn ra đến cuối năm, Công viên Ánh sáng hay triển lãm ảnh WOW Vietnam tại khu vực chân Cầu Rồng với các chương trình biểu diễn nghệ thuật vào tối thứ 7 hàng tuần của các nghệ sĩ quốc tế… đã góp thêm những sắc màu mới, gia tăng sức hút cho thành phố sông Hàn.

Gia tăng sản phẩm và trải nghiệm mới, du lịch Đà Nẵng hứa hẹn bứt phá - 5
Triển lãm ảnh WOW Đà Nẵng - góp thêm sự đa dạng cho bộ sưu tập sản phẩm du lịch địa phương (Ảnh: Sun Group).

Các quần thể du lịch nổi bật như Sun World Ba Na Hills cũng được phủ áo mới. Với tổng kinh phí lên tới hơn 39 nghìn tỷ đồng, Bà Nà phiên bản nâng cấp hứa hẹn trở thành khu du lịch tầm cỡ quốc tế, điểm "hub" thu hút du khách tới Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung.

Với năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI thường xuyên dẫn đầu cả nước, Đà Nẵng cũng chứng minh được sự thân thiện trong môi trường đầu tư khi thường xuyên tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án du lịch trọng điểm như khu tổ hợp pháo hoa quốc tế, khu nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp làng Vân, khu du lịch sinh thái Nam Ô...

Nỗ lực không ngừng nâng tầm, bổ sung các sản phẩm du lịch, sự chung tay của những nhà phát triển du lịch hàng đầu Việt Nam như Sun Group; ngành du lịch Đà Nẵng không chỉ có cơ hội phát triển mạnh mẽ theo hướng ngày càng văn minh - chuyên nghiệp, mà còn có cơ hội bứt phá, thăng hạng nhanh chóng trên bảng xếp hạng toàn cầu. Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á đang trở lại sau giai đoạn ngủ đông.