Food tour Hải Phòng có gì mà giới trẻ "ùn ùn" đổ về trải nghiệm?

PV
PV

(Dân trí) - Những món ăn độc đáo, truyền thống và thể hiện văn hóa ẩm thực đầy màu sắc chính là điểm hấp dẫn lớn nhất đối với du khách khi trải nghiệm food tour (du lịch ẩm thực) Hải Phòng.

Food tour Hải Phòng luôn có sức hút riêng mà theo Phạm Vũ Minh Thư (22 tuổi, Nam Định): "Ẩm thực là điểm thu hút mình nhất khi đến Hải Phòng. Đồ ăn ở Hải Phòng ngon, nhưng phải đi đúng địa chỉ quán mới ngon". 

Food tour Hải Phòng có gì mà giới trẻ

Nhóm bạn trẻ thích thú khám phá thiên đường ẩm thực tại Hải Phòng (Ảnh: Quốc Toản). 

Ẩm thực mang nét riêng biệt

"Điểm nổi bật nhất của Hải Phòng theo mình không phải là các địa điểm vui chơi thăm thú, mà là ẩm thực. Thứ nhất, ở đây có nhiều món ăn ngon. Thứ hai là chi phí hợp lý, không bị đẩy giá quá cao như mấy khu du lịch khác", Quốc Toản (21 tuổi, Thanh Hóa) nhận xét.

Food tour Hải Phòng hấp dẫn du khách với những món ngon không thể bỏ qua như bánh cuốn, bánh đa cua, bún cá cay, bánh mì cay, chè dừa dầm, cà phê cốt dừa và các loại ốc. 

"Ba món mình thấy nhất định phải ăn khi đến Hải Phòng là dừa dầm, bánh đa cua và bánh mì cay. Riêng chè dừa dầm ở Hà Nội cũng bán, nhưng đến ăn và trải nghiệm tại Hải Phòng thì mọi người mới thấy được vị chuẩn và ngon của nó", Quốc Toản nói thêm. 

Không chỉ có đồ ăn tươi ngon, giá cả hợp lý mà hơn hết, food tour Hải Phòng còn thu hút bởi ẩm thực mang nét văn hóa đặc trưng riêng biệt của thành phố cảng.

Một món ăn mà tất cả các tín đồ ẩm thực đều "săn lùng" mỗi dịp food tour đó chính là bánh đa cua.  

Food tour Hải Phòng có gì mà giới trẻ

Bánh đa cua - đặc sản nổi tiếng của Hải Phòng (Ảnh: Ngọc Linh). 

Bánh đa làm từ gạo và được cắt thành hình sợi dài. Nước dùng thường được làm từ cua tươi ngon, có vị ngọt thanh và thơm lừng. Bánh đa cua hay được ăn kèm với một số loại rau sống như rau muống chẻ, hoa chuối, rau rút. 

"Phần nước dùng đậm đà cũng như hương thơm của bánh đa cua rất đặc biệt mà mình chưa từng thấy ở nơi nào có được", Vũ Thị Kim Ngân (21 tuổi, Ninh Bình) cho biết.

Ngoài ra, Hải Phòng còn có bánh mỳ cay, cà phê cốt dừa hay chè dừa dầm cũng được nhận xét là món ăn ngon với cách chế biến và hương vị rất riêng. 

"Cà phê cốt dừa rất thơm, giống cà phê sữa nhưng vị béo ngậy hơn nhiều, hòa với vị đắng của cà phê tạo nên hương vị rất tuyệt, uống một lần là nhớ mãi", Kim Ngân chia sẻ thêm. 

Food tour Hải Phòng có gì mà giới trẻ

Cà phê cốt dừa Hải Phòng (Ảnh: Ngọc Linh). 

"Món ăn Hải Phòng mang đậm chất riêng ở đó. Ví dụ như bánh mì cay nổi tiếng Hải Phòng sẽ ăn kèm với chí chương (loại nước chấm dành riêng cho bánh mì cay), trong khi ở Hà Nội hay một số nơi khác thì chỉ có tương ớt hay thậm chí là không có gia vị đi kèm", Kim Ngân nói. 

Food tour Hải Phòng có gì mà giới trẻ

Bánh mì cay thơm ngon ăn kèm với chí chương (Ảnh: Toàn Vũ). 

Ngoài ra, món nem cua bể là món ăn cũng nhất định phải thử khi đi food tour ở Hải Phòng. Nem cua bể có hình vuông với hương vị thơm ngon, béo ngậy. Nem cua được làm từ thịt cua tươi, cuộn trong một lớp bánh tráng mỏng. Món ăn này có hương vị đặc trưng, hòa quyện giữa vị ngọt của cua, vị chua của chanh và rau sống. 

Food tour Hải Phòng có gì mà giới trẻ

Nem cua bể Hải Phòng (Ảnh: Quốc Toản).

Food tour là cơ hội để các bạn trẻ trải nghiệm ẩm thực độc đáo và khám phá văn hóa ẩm thực của thành phố cảng. Với các món ăn ngon, không gian đẹp và sự nồng nhiệt của người dân địa phương, du khách sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc hành trình ẩm thực này.

Những món ăn độc đáo, truyền thống và thể hiện văn hóa ẩm thực đầy màu sắc chính là điểm hấp dẫn lớn nhất đối với du khách khi trải nghiệm food tour Hải Phòng. 

Hút khách nhờ... food tour 

Food tour Hải Phòng trở thành điểm đến phổ biến đối với giới trẻ yêu thích ẩm thực. Thành phố có nhiều biện pháp để cải thiện dịch vụ du lịch, quảng bá du lịch ẩm thực, như tạo ra bản đồ food tour, tăng cường an ninh và nâng cao chất lượng phục vụ của các nhà hàng và quán ăn nổi tiếng. 

Food tour Hải Phòng có gì mà giới trẻ

Bản đồ food tour Hải Phòng (Ảnh: Sở Du lịch Hải Phòng).

Để food tour từ xu hướng trở thành đặc trưng, TP Hải Phòng chủ động kết nối tốt với các địa điểm tham quan và các hoạt động du lịch khác để thu hút khách du lịch.

Ngoài ra, Hải Phòng còn áp dụng mạng xã hội và công nghệ thông tin để khai thác du lịch. Thành phố sớm đề ra vấn đề "số hóa" bản đồ food tour đồng thời quảng bá trải nghiệm food tour trên các nền tảng mạng xã hội điển hình như TikTok. Từ đó, khách du lịch dễ dàng tìm hiểu và tiếp cận những thông tin hữu ích hỗ trợ cho chuyến trải nghiệm ẩm thực của mình.

Di chuyển nhanh chóng và tiện lợi 

Nếu đi từ Hà Nội, du khách chỉ mất từ 2-3h di chuyển. Khách đi tour có thể lựa chọn trải nghiệm đi phượt bằng xe máy hoặc đi tàu hỏa với chi phí phải chăng, khoảng trên dưới 100.000 đồng/vé/1 chiều. 

Food tour Hải Phòng có gì mà giới trẻ

Nhiều du khách lựa chọn đi Hải Phòng bằng tàu hỏa (Ảnh: Tạ Khánh Linh). 

"Việc di chuyển đến Hải Phòng khá tiện lợi, mình thích trải nghiệm đi tàu và Hải Phòng cũng không mất quá nhiều thời gian đi lại", Lê Thị Thanh Tâm (24 tuổi, Lào Cai) nói về điểm thu hút của nơi đây. 

Tại thành phố hoa phượng đỏ, khách tham quan có thể đi taxi hoặc thuê xe máy, xe đạp để tự do ngắm cảnh và linh hoạt di chuyển giữa các địa điểm ăn uống. 

Chia sẻ về một số lưu ý khi đi food tour Hải Phòng, Vũ Thị Kim Ngân nói rằng: "Hải Phòng có khá nhiều đường một chiều nên phải cẩn trọng khi tham gia giao thông".  

Nổi lên thành trào lưu là thế, song, trải nghiệm food tour ở Hải Phòng còn nhiều điều bất cập. Thứ nhất, bên cạnh những hàng quán có thái độ phục vụ nhiệt tình, nhẹ nhàng thì cũng có một vài nơi bị đánh giá thái độ phục vụ là chưa tốt. 

Theo Tạ Khánh Linh (21 tuổi, Hà Nội) sau 2 lần trải nghiệm food tour cô cho rằng, một số quán ăn chưa nhiệt tình hỗ trợ du khách, chủ quán không niềm nở.

Thứ hai, vấn đề vệ sinh ở một số cơ sở kinh doanh còn chưa được đảm bảo và gây mất thiện cảm. Trong một lần đi food tour, Mai Thị Đức (21 tuổi, Hà Nam) phải công nhận: "Các quán ăn ở đây không có thùng rác dưới gầm bàn. Khách ăn xong vứt giấy bừa xuống đất mà chủ quán với nhân viên cũng không chịu dọn". 

Cuối cùng, mặc dù đã có bản đồ food tour nhưng khách tham quan vẫn gặp trở ngại trong việc tìm đường đi. Đặc biệt với những du khách lần đầu đến Hải Phòng, còn nhiều lạ lẫm với đường phố nên có thể đi lạc hoặc không tìm thấy hàng quán ngon. Cho nên, trải nghiệm ẩm thực của họ ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. 

Sở Du lịch Hải Phòng đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch qua hình thức food tour. Tính đến tháng 4 năm nay, Hải Phòng ước đạt 1.944 nghìn lượt khách, tăng 23,78% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 26,63% kế hoạch năm.

Trong 3 ngày (29/4 - 1/5), lượng khách du lịch tăng mạnh, đón 35.000 lượt khách, tăng 30% so với dịp lễ năm trước (Theo Cổng thông tin điện tử TP. Hải Phòng).

Phạm Thu Hằng - Lê Thảo Vân