Du lịch Việt Nam và cơ hội trở thành "bông sen nghìn cánh"

Toàn Thịnh

(Dân trí) - Sự sáng tạo sản phẩm du lịch là không giới hạn. Đóa sen 5 cánh của du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ phát triển hàng nghìn cánh. Đó là điều mà các doanh nghiệp tiên phong như Sun Group nhận thức trong hành trình làm đẹp các vùng đất.

Từ chuyện 5 cánh hoa sen

Năm 2008, một dự án cáp treo lên núi Bà Nà được xây dựng ở Đà Nẵng. Thời điểm đó, chiến lược phát triển du lịch của vùng duyên hải Nam Trung Bộ là tập trung vào biển và văn hóa, chưa ai tưởng tượng được tác động của dự án này tới du lịch của thành phố.

Du lịch Việt Nam và cơ hội trở thành bông sen nghìn cánh - 1
Khu du lịch Sun World Ba Na Hills, Đà Nẵng (Ảnh: Sun Group).

Cũng thời gian đó, cơ quan Hợp tác phát triển Nhật Bản (JICA) đã thực hiện một chuỗi nghiên cứu quy mô và sâu rộng về du lịch Đà Nẵng, với tên gọi: "Chiến lược phát triển tích hợp du lịch Đà Nẵng và các vùng lân cận".

Theo khảo sát của JICA, điều thiếu nhất trong hạ tầng du lịch của Đà Nẵng và Quảng Nam là dịch vụ giải trí và hoạt động về đêm. Giai đoạn đó và mãi cho đến tận gần đây, cách tiếp cận của du lịch Việt Nam vẫn là hướng tới việc khai thác sâu các tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và lịch sử sẵn có. Quan điểm đó thể hiện trên logo của ngành. 

Du lịch Việt Nam và cơ hội trở thành bông sen nghìn cánh - 2

Khảo sát về mức độ hài lòng một số yếu tố du lịch tại Đà Nẵng, thang điểm 5 (2008-2010) (Ảnh: JICA).

Đóa hoa sen trong bộ nhận diện "Vẻ đẹp bất tận" mà Việt Nam sử dụng từ những năm 2011 có 5 màu, trong đó, xanh nước biển biểu thị cho du lịch biển đảo; xanh lá cây tượng trưng cho du lịch sinh thái, thiên nhiên; vàng cam tượng trưng cho du lịch văn hóa, lịch sử; tím tượng trưng cho du lịch khám phá, mạo hiểm; hồng tượng trưng cho sự năng động, lòng hiếu khách của con người Việt Nam.

Nếu 5 cánh sen đó là 5 bộ tiêu chí của một điểm đến thì Đà Nẵng có thể sẽ khó cạnh tranh hơn với Quảng Nam. Bởi ở thời điểm 15 năm về trước, Đà Nẵng chỉ là một điểm trung chuyển. Hạn chế của việc khai thác các "tài nguyên thô" vào du lịch được nhận ra từ rất sớm, bởi chính các doanh nghiệp tư nhân và chính quyền nơi đây. Đó là lý do mà những dự án như Bà Nà Hills hình thành.

Du lịch Việt Nam và cơ hội trở thành bông sen nghìn cánh - 3

Logo của du lịch Việt Nam (Ảnh: Tổng cục Du lịch Việt Nam).

Đến kỳ vọng bứt phá như đóa sen nghìn cánh của du lịch Việt Nam

Quần thể vui chơi giải trí Sun World Ba Na Hills hiện thu hút vài triệu lượt khách mỗi năm. Hơn cả một dự án kinh doanh thành công, khu du lịch này trở thành hình ảnh đại diện cho cách tiếp cận mới cho bông hoa sen của du lịch Việt Nam. Không chỉ là 5 cánh hoa với biển, rừng, lịch sử, núi non hùng vỹ hay nền văn hóa giàu truyền thống, đó còn là sản phẩm du lịch sáng tạo, đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Logo của du lịch Thái Lan, với biểu tượng nụ cười cách điệu, có 2 màu truyền thống của nước này là tím và vàng, gắn cho biểu tượng cảm xúc của du khách, chứ không phải sản phẩm du lịch cụ thể. Logo của Singapore là dạng logo động, thể hiện cho hình dáng quốc đảo này.

Sự sáng tạo các sản phẩm du lịch là bất tận. Đóa hoa sen của du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ phát triển hàng nghìn cánh. Đó cũng là điều mà các doanh nghiệp tiên phong như Sun Group nhận thức trong hành trình theo đuổi sứ mệnh làm đẹp các vùng đất.

Hơn một thập kỷ kể từ khi khánh thành, các sản phẩm mới vẫn được bổ sung cho Bà Nà Hills. Sau thành công của làng Pháp là cầu Vàng, thác Thần Mặt trời, lâu đài Mặt trăng, cùng với nhiều lễ hội và show diễn - những sản phẩm được thiết kế kỹ lưỡng, nhằm tạo ra trải nghiệm mới cho du khách.

Du lịch Việt Nam và cơ hội trở thành bông sen nghìn cánh - 4
Nguồn nước khoáng của Quang Hanh được nâng tầm thành nghệ thuật tắm khoáng theo chuẩn Nhật tại Yoko Onsen (Ảnh: Sun Group).

Một điểm đến dù đẹp tới đâu; một cộng đồng dù giàu truyền thống thế nào, nếu dừng lại ở việc trải nghiệm các tài nguyên sẵn có, cũng có thể sẽ trở nên nhàm chán rất nhanh với du khách.

Bên bờ vịnh Bái Tử Long, khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh dần trở thành một viên ngọc mới của du lịch Quảng Ninh. Nguồn tài nguyên nước khoáng nằm dưới lòng núi Quang Hanh được phát hiện, nghiên cứu và chứng minh tác dụng với sức khỏe từ cách đây hơn nửa thế kỷ, nhưng việc khai thác chỉ dừng lại ở một khu điều dưỡng nhỏ. Một khu nghỉ dưỡng cao cấp - một sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe - là thứ nâng tầm giá trị của di sản thiên nhiên.

Du lịch Việt Nam và cơ hội trở thành bông sen nghìn cánh - 5
Hệ thống sản phẩm du lịch độc đáo do Sun Group phát triển góp phần đưa du lịch Việt Nam thành "bông sen nghìn cánh" (Ảnh: Sun Group).

Phía nam Phú Quốc, một trung tâm vui chơi - giải trí lớn với nhiều sản phẩm cao cấp quốc tế đang hình thành tại "thị trấn Hoàng Hôn Sunset Town".

Những triền dốc phía tây nam của hòn đảo từng là "Vẻ đẹp tiềm ẩn". Bên vách đá là bờ biển trong hoàng hôn - nơi gần như không thể xây dựng những khách sạn nhỏ của dân địa phương vì địa hình và hướng nắng - chỉ có thể cho những du khách ưa khám phá ngắm nhìn trong nửa tiếng đồng hồ trước khi quay về trung tâm đảo.

Nhưng những con phố mua sắm, một trung tâm triển lãm nghệ thuật, các show diễn công nghệ từ lửa, nước và ánh sáng khổng lồ, cây cầu biểu tượng do kiến trúc sư hàng đầu thế giới thiết kế… hứa hẹn sẽ là điểm đến mới của thế giới.

Tất cả như một đóa sen đang nở bung với sự sáng tạo không giới hạn, hết cánh này lại tới cánh khác, thể hiện cho sự phát triển bứt phá của du lịch Việt Nam trong tương lai.