Du lịch Việt Nam tăng trưởng cao hàng đầu thế giới
(Dân trí) - Lần đầu tiên du lịch Việt Nam được Tổ chức Du lịch Thế giới đánh giá là quốc gia đứng đầu khu vực, và là một trong 6 quốc gia hàng đầu thế giới có mức tăng trưởng du lịch cao. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch trong nước, đồng thời cũng là cơ hội để các thương hiệu Việt trong ngành công nghiệp “không khói” khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế.
Tăng trưởng ấn tượng
Theo báo cáo kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, chất vấn, Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Năm 2017, ngành du lịch đón trên 12,9 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 73,2 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 510 nghìn tỷ đồng. Quý 1/2018, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 4,2 triệu lượt, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm 2017, khách du lịch nội địa đạt 23,5 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 161.600 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Tổng cục Du lịch khẳng định, nếu vẫn duy trì ở tốc độ tăng trưởng này, Việt Nam hoàn toàn có thế đuổi kịp những nước đứng đầu châu Á về du lịch như Thái Lan, Singapore trong tương lai gần. Những kết quả nêu trên đã góp phần nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế với hàng loạt những giải thưởng danh giá, uy tín từ các tổ chức quốc tế.
Khẳng định vị thế trên trường quốc tế
Lần đầu, Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 6 trong tổng số 10 quốc gia có tốc độ phát triển du lịch nhanh nhất thế giới năm 2017. Du lịch phát triển, các thương hiệu Việt có cơ hội để quảng bá hình ảnh, đồng thời tạo “cú hích” cho các thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Gia nhập WTO, nhiều thương hiệu lữ hành Việt đã chứng minh được chỗ đứng của mình khi nhận được những giải thưởng danh giá của các tổ chức quốc tế. Công ty Vietravel được bình chọn là “Nhà điều hành tua du lịch trọn gói hàng đầu thế giới”; Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airline) được xếp hạng “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa”; Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort Đà Nẵng lần thứ ba đạt danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”…
Mới đây, một thương hiệu khách sạn trong nước cũng vinh dự được lọt vào danh sách tranh giải “Thương hiệu khách sạn dẫn đầu châu Á 2018” của giải thưởng danh giá World Travel Awards 2018 (WTA), đó là thương hiệu Khách sạn Mường Thanh. Và đây cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia tranh giải với 14 thương hiệu khách sạn quốc tế lớn như: Dusit International, InterContinental Hotels & Resorts, Hilton Hotels & Resorts…. Trước đó, vào cuối tháng 01/2018, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh cũng vinh dự nhận 2 giải thưởng danh giá ASEAN MICE Venue Standard dành cho Mường Thanh Luxury Cần Thơ và Mường Thanh Luxury Vientiane. Lễ trao giải diễn ra tại khách sạn Shangrila, Chiang Mai (Thái Lan), nằm trong khuôn khổ chương trình ATF 2018 với sự tham gia của các Bộ trưởng Văn hóa – Du lịch các nước trong khối ASEAN.
Trong vài năm trở lại đây thương hiệu Khách sạn Mường Thanh được đánh giá cao trong lĩnh vực đầu tư cơ sở lưu trú. Theo đó, tính đến năm 2018 Mường Thanh đã sở hữu 53 khách sạn trong nước và 01 khách sạn khách sạn tại Vientiane (Lào). Tổng số phòng lưu trú đạt tiêu chuẩn chất lượng từ 3 – 5 sao của Tập đoàn là 9.609 phòng, chiếm 10% tổng số phòng lưu trú tại thị trường Việt Nam.
Việc hàng loạt những tên tuổi thương hiệu Việt trong ngành du lịch được vinh danh ở những giải thưởng mang tầm cỡ quốc tế như: Vietravel, Vietnam Airline, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh… đã cho thấy những tín hiệu đáng mừng của ngành du lịch Việt Nam nói chung và sự phát triển của thương hiệu Việt nói riêng. Đây sẽ là cơ sở để Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trên thế giới, đồng thời qua đó sẽ góp phần đưa thương hiệu Việt vươn xa khẳng định vị thế trên trường quốc tế./