Du lịch MICE ở Việt Nam tăng trưởng "nóng" hậu đại dịch

Thanh Thúy

(Dân trí) - Với hàng chục, thậm chí hàng trăm khách tham dự mỗi đoàn, MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch tại Việt Nam, hậu đại dịch.

Chiều 14/9, Hiệp hội du lịch Việt Nam, Câu lạc bộ du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo) tổ chức chương trình MICE EXPO 2023 và tọa đàm "Du lịch MICE - cơ hội và thách thức".

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, du lịch MICE là loại hình du lịch rất phổ biến trên thế giới. Tại Đông Nam Á, Singapore là nước đi đầu về loại hình du lịch này. 

Trong khi đó, ở Việt Nam loại hình du lịch này còn khá mới, tuy nhiên đang được chú trọng phát triển và có nhiều tiềm năng mang về nguồn thu lớn cho toàn ngành.

Du lịch MICE ở Việt Nam tăng trưởng nóng hậu đại dịch - 1

Chương trình MICE EXPO 2023 và tọa đàm "Du lịch MICE - cơ hội và thách thức" diễn ra tại Hà Nội, chiều 14/9 (Ảnh: Thanh Thúy).

"Sau dịch, nhu cầu của thị trường du lịch MICE tại Việt Nam khá lớn. Nhiều công ty du lịch đã chớp thời cơ, khai thác loại hình du lịch này và đạt được kết quả khả quan. Thời gian tới, phát triển du lịch MICE là mục tiêu chiến lược của du lịch Việt Nam", bà Cao Thị Ngọc Lan, phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, phát biểu mở đầu hội nghị.

MICE được đại diện nhiều doanh nghiệp Việt Nam khẳng định là lĩnh vực phục hồi tốt nhất, chiếm khoảng 60-70% lượng khách hiện tại. Tuy nhiên, từ sau Covid-19, chúng ta chưa có một "sân chơi" thực sự nào cho các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành tham gia, kết nối với nhau.

Đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng cho rằng, cái thiệt nhất với những  người làm nghề là thông tin thị trường trọng điểm và các thị trường mục tiêu. Hiện nay, các doanh nghiệp du lịch đang làm theo kinh nghiệm, thói quen nên chưa tạo được sự cạnh tranh.

Tại sự kiện MICE Expo 2023, gần 100 doanh nghiệp bất động sản, khách sạn, du thuyền, đơn vị lữ hành tham gia với 20 phiên giao dịch. 

"Sau dịch COVID-19, xu thế du lịch đang thay đổi, bên cạnh hình thức đi nhỏ lẻ, gia đình thì cũng xuất hiện hình thức du lịch đi theo các hoạt động sự kiện của các doanh nghiệp, đơn vị với quy mô.

Điều này cần những đơn vị tổ chức chuyên nghiệp. Do đó, đây là cơ hội để người làm trong loại hình du lịch này liên kết, nhận định xu thế phát triển cùng tạo dựng điểm đến thu hút khách", ông Vũ Thế Bình Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định.

Du lịch MICE ở Việt Nam tăng trưởng nóng hậu đại dịch - 2

Các doanh nghiệp du lịch trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác liên kết tại MICE EXPO 2023 (Ảnh: Thanh Thúy).

MICE Expo 2023 là hoạt động thường niên của CLB MICE Việt Nam nhằm hướng tới xây dựng thành sự kiện kết nối trong nước và quốc tế về du lịch MICE. Đồng thời, với việc hình thành các sự kiện bên lề được duy trì hằng năm cho ngành du lịch, như các giải thể thao Golf, giải chạy bộ, các show trình diễn riêng cho khách du lịch… tổ chức tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Tại chương trình tọa đàm, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam cho biết: Việt Nam cần sớm có định hướng phát triển du lịch MICE. Trước tiên là quy hoạch, kế hoạch phát triển loại hình du lịch này, tiếp đó là đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm