Du lịch Hưng Yên nhiều tiềm năng nhưng chưa bứt phá

Phong Lan

(Dân trí) - Chưa có các sản phẩm du lịch đặc sắc, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, thiếu thông tin quảng bá là những tồn tại khiến du lịch Hưng Yên chưa phát triển xứng với tiềm năng.

Những ý kiến đóng góp thẳng thắn trên đã được một số công ty lữ hành đưa ra trong Hội nghị xúc tiến điểm đến và Kích cầu du lịch tỉnh Hưng Yên năm 2020 tổ chức ngày 6/11.
 
Tại Hội nghị, sau khi nghe đại diện Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hưng Yên giới thiệu tổng quan về tiềm năng và tình hình phát triển du lịch của tỉnh, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng vụ Lữ Hành thuộc Tổng cục Du Lịch đã chủ trì phần đóng góp ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành cho việc phát triển du lịch của Hưng Yên.
 
Mở đầu phần góp ý của mình, ông Vũ Văn Tuyên, Tổng giám đốc công ty Du lịch Travelogy Việt Nam cho rằng với nhiều năm kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, ông nhận ra tiềm năng rất lớn chưa được khai thác tại Hưng Yên.
"Hưng Yên là vùng đất nông nghiệp có nhiều tiềm năng cho phát triển du lịch xanh, du lịch sinh thái, cộng đồng nhưng địa phương chưa xây dựng được các sản phẩm du lịch tốt.
Hiện tại du khách vào vườn cam cũng chỉ có thể ngắm cảnh, ăn và mua cam tươi. Địa phương cần tạo ra các sản phẩm phụ trợ đi kèm như các sản phẩm dinh dưỡng từ cam, mứt cam, hay các sản phẩm làm đẹp, massage da mặt từ cam, v.v. để hấp dẫn thêm du khách," ông Tuyên nói.
 
Du lịch Hưng Yên nhiều tiềm năng nhưng chưa bứt phá - 1

Theo nhiều doah nghiệp, Hưng Yên còn thiếu các điểm ăn chơi, đặc biệt dành cho người trẻ. Trong ảnh là cánh đồng cúc tiến vua tại  làng Nghĩa Trai, Hưng Yên. Ảnh: Toàn Vũ

 Ông Tuyên cũng chỉ ra những hạn chế cả về số lượng và chất lượng của cơ sở hạ tầng du lịch của địa phương với đa số các khách sạn ở mức dưới trung bình.
 
Với hướng phát triển du lịch sinh thái cộng đồng, ông đề xuất địa phương nên khuyến khích người dân xây dựng và vận hành nhiều hơn các bungalows hay nhà ở dạng homestay làm nơi nghỉ dưỡng cho du khách.
 
Bà Nghiêm Thúy Hà, giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Thương mại AADASIA nhấn mạnh du lịch lễ hội tâm linh vẫn là tiềm năng lớn nhất của Hưng Yên do sở hữu hệ thống đền chùa dày đặc, song muốn khai thác tốt địa phương phải chú ý giữ gìn bảo tồn đúng tinh thần truyền thống.
 
"Tôi nghĩ các công trình cổ khi bảo tồn bảo trì nên cố gắng giữ nguyên nét truyền thống. Cổ ra cổ kim ra kim. Tôi thấy không hài lòng khi thấy nhiều chi tiết trang trí đèn hiện đại tại các ngôi chùa cổ. Theo tôi nên bỏ các chi tiết hiện đại như đèn nhấp nháy ra khỏi không gian chùa", bà nói.
 
Du lịch Hưng Yên nhiều tiềm năng nhưng chưa bứt phá - 2

Nông dân tại huyện Khoái Châu (Hưng Yên) giới thiệu sản phẩm cam đặc sản địa phương 

 Bên cạnh đó hãng lữ hành này gợi ý Hưng Yên nên có thêm các cơ sở hạ tầng và dịch vụ dành cho đối tượng du khách trẻ.
 
"Hiện tại ngoài các điểm du lịch, Hưng Yên còn thiếu các điểm ăn chơi, đặc biệt dành cho người trẻ. Vậy nên muốn thu hút đối tượng khách đa dạng, tỉnh nên chú ý đầu tư thêm cơ sở hạ tầng ở mảng này, như các quán cà phê, karaoke, fastfood," bà nói.
 
Đại diện của Công ty Du lịch Xuyên Việt, ông Trần Văn Mạnh nói rằng Hưng Yên cần làm tốt hơn nữa công tác truyền thông giới thiệu về các điểm đến, dịch vụ du lịch đặc sắc để du khách hiểu rõ hơn giá trị của các sản phẩm.
 
"Tôi nghĩ với khoảng cách gần trung tâm Hà Nội, Hưng Yên tạm thời nên xây dựng các tour một ngày hoặc cuối tuần, tập trung giới thiệu thế mạnh văn hóa cổ truyền địa phương. Nên tổ chức các buổi biểu diễn ca trù, hát chèo cho du khách và quảng bá, thông tin rộng rãi về nội dung cũng như lịch biểu diễn của các show này," ông Mạnh chia sẻ.
 
Bày tỏ sự cảm ơn tới những đóng góp tích cực, chân thành, và bổ ích của các hãng lữ hành và các đại biểu, ông Phạm Văn Hiệu, Phó Giám đốc Sở Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch Hưng Yên nói tỉnh sẽ tiếp thu và hiện tại cũng đang cố gắng hoàn thiện xây dựng một số sản phẩm là thế mạnh của tỉnh như: Du lịch nông nghiệp, sinh thái, làng nghề, và tâm linh.
 
"Chúng tôi cũng đang có chủ trương xây dựng bến phà du lịch tại đền Đa Hòa để giúp kết nối thuận tiện nhiều tuyến điểm du lịch tâm linh tại Hưng Yên với các tỉnh lân cận. Hưng Yên có nhiều đền chùa nhưng quy mô nhỏ, hiện tại các sản phẩm du lịch tại đây chưa có gì đặc sắc. Tôi hi vọng khi chúng tôi xây dựng thành một tour quy mô  sẽ thu hút được nhiều du khách hơn. Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ chú trọng phát triển thêm nhiều sản phẩm ở các làng nghề như làng nghề như trồng cam, nuôi gà Đông Tảo.
 
Du lịch Hưng Yên nhiều tiềm năng nhưng chưa bứt phá - 3

Đàn gà ĐôngTảo tại Hợp tác xã chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo

 Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hưng Yên, năm tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành du lịch trong giai đoạn 2015-2019 là từ 10% -15%. Năm 2019, Hưng Yên đón khoảng 1 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt trên 220 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2020, lượng khách và doanh thu từ du lịch đã giảm hơn 80% do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.