Cục Du lịch Quốc gia: Yêu cầu không "chặt chém" du khách dịp lễ 30/4-1/5
(Dân trí) - Cục Du lịch Quốc gia yêu cầu giá dịch vụ phải được niêm yết tại khu vực lễ tân, nơi dễ nhìn thấy. Các cơ sở không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch.
Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia ban hành văn bản gửi Sở Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Theo đó, Cục Du lịch Quốc gia yêu cầu các đơn vị kinh doanh đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.
Ban quản lý khu điểm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị kinh doanh liên quan tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, duy trì chất lượng dịch vụ.
Các đơn vị đảm bảo vệ sinh môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; giám sát chặt chẽ công tác phòng chống cháy nổ, tăng cường kiểm tra trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.
Các khu, điểm du lịch có dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước và phương tiện vận chuyển khách du lịch nghiêm túc thực hiện giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch.
Các doanh nghiệp vận chuyển, lữ hành không sử dụng các phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn để phục vụ khách tham quan du lịch.
Các đơn vị kinh doanh thực hiện quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch, tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết công khai giá bán hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết đối với sản phẩm, dịch vụ phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan, trải nghiệm và ẩm thực của du khách.
Giá dịch vụ phải được niêm yết tại khu vực lễ tân, nơi dễ nhìn thấy, nơi khách tiếp cận trước khi sử dụng dịch vụ. Các cơ sở không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch.
Các cơ quan ban ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không đảm bảo điều kiện kinh doanh du lịch, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ du lịch; các hành vi vi phạm pháp luật du lịch và pháp luật liên quan.
"Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, khách du lịch nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật và bảo đảm các quy định phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, quan tâm phòng tránh tai nạn giao thông", nội dung văn bản nêu rõ.
Các cơ quan cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá điểm đến du lịch, giới thiệu những sản phẩm dịch vụ phục vụ du khách trên cơ sở phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống lịch sử, nét đặc trưng về vùng đất, con người và đặc sản ẩm thực của địa phương.
Hôm 12/4, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp lễ 30/4-1/5 để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ thứ bảy ngày 27/4 đến hết thứ tư 1/5.
Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm dịp lễ 30/4-1/5 được hoán đổi theo đề xuất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.
Lịch nghỉ áp dụng với công chức, viên chức, tuy nhiên Bộ khuyến khích chủ doanh nghiệp áp dụng cho người lao động, đảm bảo thực hiện chế độ tiền lương, thưởng đầy đủ.