Dồn sức cho nội địa, tour du lịch “giảm giá, nâng chất” để hút khách

Hà Trang

(Dân trí) - Các sản phẩm tour tại Hội chợ VITM 2020 không còn chú trọng giảm giá quá sâu mà các công ty lữ hành tập trung giới thiệu các sản phẩm mới đặc biệt là du lịch an toàn trong bối cảnh dịch bệnh.

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, đây là năm thứ 8 Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội được tổ chức. Năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên sự kiện nhiều lần bị trì hoãn, phải thay đổi lịch. Quy mô tổ chức của hội chợ lần này cũng giảm nhiều so với năm 2019.

Dồn sức cho nội địa, tour du lịch “giảm giá, nâng chất” để hút khách - 1

Đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp đến làm việc tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2020 trong 4 ngày tổ chức.

Dù vậy, sự kiện vẫn thu hút trên 300 doanh nghiệp từ 6 quốc gia và 47 tỉnh, thành phố của Việt Nam tham gia.

Đã có khoảng 2000 doanh nghiệp đến làm việc tại Hội chợ. Để khắc phục hậu quả của đại dịch Covid, một chương trình kích cầu du lịch nội địa rộng lớn được triển khai tại VITM với sự tham gia tích cực của các hãng lữ hành và các hãng hàng không.

Dồn sức cho nội địa, tour du lịch “giảm giá, nâng chất” để hút khách - 2

Năm nay các sản phẩm tour không còn chú trọng giảm giá quá sâu như mọi năm mà các công ty lữ hành tập trung giới thiệu các sản phẩm mới

Điều tra theo hướng dẫn của Liên minh Châu Âu cho thấy Hội chợ VITM Hà Nội 2020 đã đáp ứng sự hài lòng của 60% doanh nghiệp tham gia Hội chợ, 39% doanh nghiệp được đáp ứng một phần và chỉ có 1,5% cho là chưa đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

Ngoài ra, trong 4 ngày diễn ra hội chợ, đã có 25 sự kiện được tổ chức như: Diễn đàn Chuyển đổi số để phát triển Du lịch ; giới thiệu sản phẩm du lịch mới... cũng đã được tổ chức.

“4 ngày tổ chức Hội chợ VITM đã trở thành các ngày hội của doanh nghiệp du lịch Việt Nam. VITM Hà Nội 2020 đã làm lan tỏa hình ảnh của một ngành kinh tế năng động, mang lại động lực mới cho những người đang hoạt động trong lĩnh vực Du lịch”, bà Cao Thị Ngọc Lan khẳng định.

Khảo sát của Pv Dân trí cho thấy, năm nay các sản phẩm tour không còn chú trọng giảm giá quá sâu như mọi năm mà các công ty lữ hành tập trung giới thiệu các sản phẩm mới, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách đặc biệt là du lịch an toàn trong bối cảnh dịch bệnh.

Cụ thể, Flamingo Redtours khai thác các tour nghỉ dưỡng, với kỳ nghỉ Flamingo Đại Lải, Flamingo Cát Bà Beach Resort giá từ 880.000 đồng/ khách. Một số sản phẩm lạ, tăng tính trải nghiệm, cá biệt cao như: Chinh phục Cực Tây Tổ Quốc với 2 điểm nhấn là khám phá Kẻng Mỏ - Nơi con song Đà chảy vào Đất Việt; Ngã 3 biên giới – A Pa Chải cũng được Flamingo Redtours tung ra trong dịp này.  

Dồn sức cho nội địa, tour du lịch “giảm giá, nâng chất” để hút khách - 3

Dù ảnh hưởng bởi đại dịch, song các gian hàng vẫn thu hút đông người dân mua tour. 

Vietravel giảm 40% cho các sản phẩm tour kích cầu chào bán tại hội chợ như: Đà Nẵng 3 ngày giá khuyến mại chỉ 3,29 triệu, Quy Nhơn 3 ngày khuyến mại từ 3,99 triệu, Phú Quốc 3 ngày giá từ 4,2 triệu (Giá gốc 6,69 triệu)... Một số tour khám phá cung đường biển đẹp nhất Việt Nam; Hành trình đến Tây Nguyên đại ngàn; Tour tâm linh Côn Đảo... của Vietravel cũng là điểm nhấn, thu hút đông khách quan tâm.

Dồn sức cho nội địa, tour du lịch “giảm giá, nâng chất” để hút khách - 4

Giá các sản phẩm tour du lịch trong dịp này được chào bán giảm từ 30-40% 

Trong khi đó, Saigontourist Group với chùm sản phẩm, dịch vụ kích cầu là các tour tuyến mới trong chương trình liên kết du lịch TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ. Trong đó, du lịch các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long theo tuyến Cần Thơ, Châu Đốc, Hà Tiên, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau 4 ngày, giá trọn gói từ 5,65 triệu đồng.

Các dịch vụ ẩm thực, hội nghị, nhà hàng khách sạn của Saigontourist Group cũng giảm giá sâu trong dịp này.

Dù giá tour rẻ so với thị trường song các doanh nghiệp du lịch cam kết chất lượng vẫn được đảm bảo, chú trọng. 

“Dịch bệnh đã thay đổi thói quen, hành vi của người đi du lịch. Bản thân du khách có tâm lý e dè, lo ngại và đòi hỏi an toàn cao hơn khi đi du lịch. Vì vậy, du khách có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm tour mới lạ, hấp dẫn, giàu tính trải nghiệm và có sự cá biệt hóa cao thay vì chú trọng vào giá cả như trước”, ông Nguyễn Công Hoan – Tổng Giám Đốc Flamingo Redtours nhận định về xu hướng du lịch mới trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn.

Ông Phạm Văn Bảy, đại diện Vietravel cũng cho rằng xu hướng đi du lịch nay đã khác, chia nhóm nhỏ, đi theo bạn bè, gia đình hoặc đi tự do. Từ đầu năm đến nay, du lịch quốc tế "đóng băng", nội địa được xem là cứu cánh. Việc tổ chức hội chợ du lịch trong bối cảnh này là nỗ lực rất lớn, tạo động lực, cú hích giúp du lịch phục hồi dịp Tết dương lịch và nguyên đán sắp tới. 

Các công ty du lịch dịp này nhờ thế cũng nỗ lực để đưa ra các sản phẩm mới, hấp dẫn, chất lượng cao để phục vụ du khách.