Đi lại bằng cáp treo – giải pháp chống tắc đường ở nơi từng là “điểm nóng” ma túy
(Dân trí) - Medellin là một trong những thành phố lớn nhất Columbia, từng là trung tâm buôn bán ma túy của quốc gia này và khu vực Nam Mỹ. Nơi này “lột xác” hoàn toàn kể từ năm 2004 với hệ thống cáp treo chạy ngang qua thành phố.
Hơn 20 năm trước, Medellin từng biết tới là nơi khởi nghiệp của trùm ma túy Pablo Escobar nổi tiếng. Nơi này từng là điểm nóng của ma túy tại Colombia cũng như khu vực Nam Mỹ. Vùng ngoại ô thành phố là những sườn dốc – một bài toán khó trong quy hoạch đô thị. Bởi vậy, với cư dân ngoại ô, để tới trung tâm thành phố phải di chuyển trên những tuyến xe đông đúc, lượn quanh đồi núi hẹp.
Hệ thống cáp treo được các nhà chức trách đưa ra như giải pháp tình thế đầy sáng tạo. Điều đó đồng nghĩa với việc dân cư ngoại thành – nơi kinh tế kém phát triển nhất, thường xuyên sống trong môi trường bạo lực và ma túy được tiếp cận với nhiều dịch vụ thiết yếu như y tế, giáo dục, công việc, hoạt động văn hóa và cải thiện đời sống.
Metrocable (Medellín) là hệ thống cáp treo đầu tiên trên thế giới dành riêng cho giao thông công cộng, với lịch trình dịch vụ cố định. Ban đầu, hệ thống được thiết kế chủ yếu để chở du khách tới các khách sạn sang trọng trong khu vực trung tâm thành phố. Bắt đầu đi vào hoạt động kể từ năm 2004, Metrocable đưa đón hơn 30.000 lượt khách mỗi ngày. Thông qua kết quả điều tra từ dư luận, tổ chức Urban Land Institute (ULI) của Mỹ dành tặng Medellin danh hiệu “Thành phố sáng tạo nhất thế giới”.
Song hành cùng hệ thống cáp treo, Medellin còn là thành phố duy nhất ở Colombia có hệ thống tàu điện ngầm. Mở cửa đón khách từ năm 1995, tàu điện ngầm ở Melellin hoạt động hiệu quả, an toàn, trở thành niềm tự hào riêng của người dân thành phố khi họ hình thành nên “văn hóa tàu điện ngầm”. Mỗi ngày, hệ thống ước tính phục vụ khoảng 553.000 lượt khách.
Tính tới năm 2010, Metrocable gồm 3 tuyến: tuyến K, tuyến J và tuyến L. Hai tuyến H và M đang xây dựng trong năm 2015. Nhìn chung, hệ thống cáp treo nhận được sự chào đón nhiệt tình từ phía người dân địa phương, nhờ lợi ích tối đa mà nó mang lại.
Tuyến K được xây dựng đầu tiên, khánh thành năm 2004 với tổng chiều dài 1.8km. Tuyến K gồm 4 trạm chính Acevedo, Andalucia, Popular, và Santo Domingo. Tổng chi phí xây dựng ước tính 26 triệu USD.
Sau khi nhận thấy hiệu quả thành công rõ nét từ tuyến K, chính quyền địa phương lập tức lên kế hoạch xây dựng tuyến thứ 2 – tuyến J và khai trương năm 2008. Tương tự như tuyến K, tuyến J gồm 4 trạm chính San Javier, Juan XXIII, Vallejuelos và La Aurora. Tổng chiều dài tuyến đạt 2.7 km.
Hơi khác chức năng của tuyến K và tuyến J, tuyến L được định hướng phục vụ du lịch. Tuyến L khánh thành năm 2010, đưa du khách tới đỉnh Avril cao nhất thành phố. Du khách phải trả khoảng 4.000 peso Colombia để trải nghiệm tuyến cáp này. Tuyến L kết nối trạm cuối cùng của tuyến K - Santo Domingo. Chính quyền địa phương hi vọng, tuyến L sẽ thúc đẩy phát triển du lịch khu vực nông thôn xung quanh hồ Guarne. Du khách mất chừng 14 phút để đặt chân tới El Tambo và không có trạm nghỉ trung gian.
Có thể thấy, trong những năm trở lại đây, hệ thống cáp treo đã trở thành phương án chống tắc đường tối ưu được hiện thực hóa tại hàng loạt thành phố Mỹ Latinh. Bên cạnh Medellin, Colombia, người ta còn thấy những tuyến cáp khác như Caracas, Venezuela; La Paz, Bolivia; hay tại Rio de Janeiro cũng đang hoạt động rất hiệu quả, trở thành biện pháp chống tắc đường hữu hiệu.
Việt Hà
Theo WK, sarepa