Đánh thức du khách cả đêm vì nhầm tưởng tiếng ngáy là mệnh lệnh

(Dân trí) - Nhầm tưởng tiếng ngáy là lời yêu cầu cần giúp đỡ, “nhân viên” đặc biệt của khách sạn liên tục đánh thức vị khách trong đêm.

Khám phá khách sạn robot đầu tiên trên thế giới ở Nhật Bản

Khách sạn Henn na đầu tiên được mở tại Nagasaki, Nhật Bản vào năm 2015 và được Kỷ lục Guinness chứng nhận trở thành “Khách sạn sử dụng robot đầu tiên trên thế giới”. Đây là nơi du khách sẽ tiếp xúc với robot nhiều hơn con người. Nhân viên phục vụ là con người gần như không xuất hiện tại đây. Ban đầu, khách sạn sử dụng 80 robot và sau đó số lượng tăng lên gấp 3 lần.

 

Đánh thức du khách cả đêm vì nhầm tưởng tiếng ngáy là mệnh lệnh - Ảnh 2.

Robot hình khủng long Velociraptor đứng ở quầy lễ tân đã bị sa thải vì không trả lời được du khách những câu hỏi cơ bản

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay quản lý khách sạn Henn na nhận rất nhiều lời phàn nàn từ phía du khách vì những bất tiện mà họ gặp phải.

Một du khách mới đây đã khiếu nại về việc trợ lý robot trong phòng của họ nhầm tưởng tiếng ngáy là mệnh lệnh và liên tục đánh thức khách trong đêm để hỏi xem có cần giúp đỡ gì không. Trong khi đó, robot ở quầy lễ tân lại không trả lời được những câu hỏi đơn giản.

 

Đánh thức du khách cả đêm vì nhầm tưởng tiếng ngáy là mệnh lệnh - Ảnh 3.

Robot trợ lý phòng Churi cũng bị cho "thôi việc" vì nhầm tưởng tiếng ngáy là mệnh lệnh và liên tục đánh thức khách trong đêm

Đó là câu chuyện của Atsushi Nishiguchi. Anh từng tới đây nghỉ ngơi để trải nghiệm việc tiếp xúc với robot liệu có tiện lợi hơn với con người hay không.

Anh Atsushi cho biết, liên tục bị robot trợ lý trong phòng có tên Churi đánh thức và hỏi: “Xin lỗi, tôi chưa hiểu được mệnh lệnh. Bạn có thể nhắc lại yêu cầu được không?” Câu hỏi liên tục được lặp lại suốt cả đêm. Đến 6 giờ sáng, anh Atsushi bất ngờ nhận ra điều không ổn. Hóa ra tiếng ngáy của anh đã kích hoạt phản ứng tự động của robot.

Ngoài ra, robot Churi thậm chí không trả lời được câu hỏi đơn giản từ khách liên quan tới thời gian đóng, mở cửa những nhà hàng địa phương ở xung quanh. Thậm chí cả câu hỏi cơ bản như “Công viên nước mở cửa lúc mấy giờ”, Churi cũng không trả lời được. Mới đây, đại diện khách sạn cho biết, họ đã “sa thải” nhân viên người máy Churi.

 

Đánh thức du khách cả đêm vì nhầm tưởng tiếng ngáy là mệnh lệnh - Ảnh 4.

Hiện tại khách sạn này đã cho "thôi việc" hơn một nửa nhân viên robot và thay thế bằng con người

Tại quầy check in, du khách sẽ thấy có hai robot hình khủng long Velociraptor. Nhưng robot này cũng không được tiếp tục làm việc tại khách sạn nữa vì không hiệu quả. Hiện nhân viên là con người đã thay thế chúng.

Trước nhiều vấn đề gây phiền toái cho khách hàng, mới đây người đứng đầu khách sạn đã quyết định “sa thải” một nửa trong số 243 robot đang sử dụng tại đây. Ngoài những cái tên như robot trợ lý phòng Churi hay khủng long Velociraptor, robot trợ lý chính của khách sạn cũng bị “thôi việc”. Robot này không biết trả lời khách những câu hỏi liên quan tới lịch trình chuyến bay, các địa điểm du lịch ở địa phương. Hiện tại, nhân viên con người cũng thay thế robot ở vị trí này.

Ngoài ra, một số robot bị sa thải vì đã phục vụ nhiều năm và lỗi thời. Chúng phải dừng hoạt động để nâng cấp và cải tiến.

Theo ông Takeyoshi Oe, quản lý khách sạn, một số robot sử dụng tại đây đã 4 tuổi. Đó là con số bị coi đã “già cỗi” cần thay thế. Một số robot khác chỉ có thể di chuyển trên bề mặt phẳng. Chúng sẽ hỏng nếu bị dính nước khi di chuyển bên ngoài các tòa nhà.

Trước nhiều ý kiến trái chiều về khách sạn của mình, ông Hideo Sawada, Chủ tịch công ty du lịch sở hữu Henn na Hotel cho biết trong tương lai, ông vẫn theo đuổi mô hình về khách sạn robot, nhưng thừa nhận nơi này cần một số điều chỉnh

Huy Hoàng

Theo Dailymail/ Mirror