Đà Nẵng và hành trình "khoác áo mới" để vươn tầm thế giới
(Dân trí) - Sau hơn một thập kỷ phát triển, Đà Nẵng đã khoác lên mình một diện mạo mới mẻ với sự xuất hiện của nhiều điểm đến quy mô cùng những công trình mang tính "kỷ lục".
Hành trình mở lối "con đường dẫn đến ngàn mây - đỉnh Bà Nà"
Năm 1900, đại úy Debay nhận nhiệm vụ đặc biệt do Doumer - toàn quyền Đông Dương giao phó: tiến hành thám sát dãy trung Trường Sơn để tìm một nơi điều dưỡng, bán kính 150 km từ Đà Nẵng hoặc Huế.
Sau nhiều ngày, Debay đã phát hiện ra rặng núi vươn lên giữa hai nhánh của sông Bà Nà - Lỗ Đông, cao khoảng 1.400m, "là địa điểm khả dĩ để thiết lập một nơi an dưỡng". Tuy nhiên, khi đó, thành quả mà Debay để lại chỉ là con đường mòn dẫn lên Bà Nà, cùng căn nhà ở độ cao 1.360m.
Tháng 5/1923, khách sạn đầu tiên quy mô 22 phòng mới được ra mắt, do Emile Morin làm chủ.
Thời hoàng kim, Bà Nà là thị trấn thu nhỏ phục vụ người Pháp với đa dạng các dịch vụ. Sau Cách mạng tháng 8, người Pháp rút về nước, Bà Nà chỉ còn phủ lớp bụi quá khứ.
Năm 1997, Đà Nẵng quyết định khôi phục Bà Nà và kêu gọi đầu tư. Năm 1999, một công ty đầu tư cáp treo loại nhỏ từ đồi Vọng Nguyệt đến Bà Nà. Nhưng với hạ tầng thô sơ, di chuyển khó khăn, Bà Nà vẫn chỉ là điểm du lịch thời vụ.
Năm 2007, Sun Group quyết định đầu tư vào Bà Nà theo lời kêu gọi của lãnh đạo Đà Nẵng. Mở đường, Sun Group bắt tay với đối tác hàng đầu thế giới Doppelmayr triển khai tuyến cáp treo số một. Nửa đầu 2007, Đà Nẵng đón khoảng 577.400 lượt khách, số ngày lưu trú của cả khách quốc tế và nội địa chỉ hơn 1,6 ngày.
Người Sun Group vẫn còn nhớ nhóm công nhân đầu tiên lên công trường một đêm đã bỏ về gần hết, do không quen cảnh sống nơi sương mù giá lạnh. Ấn tượng về Bà Nà khi đó là đoạn dốc đứng, xe phải "bò" từng mét; đoạn trơn trượt phải hỗ trợ nhau mới leo được. Và là những ngày mặc hai lớp áo mưa tránh gió, quần áo phơi một tuần không khô.
"Ngày ấy, tôi còn đặt câu hỏi với các lãnh đạo cấp trên là tại sao cứ phải chọn chỗ khó khăn như vậy. Trong khi Đà Nẵng bấy giờ còn nhiều bãi biển rộng thênh thang, làm gì cũng dễ", anh Dương Thế Bằng - một trong những người Sun Group đầu tiên thực hiện dự án Bà Nà - cho hay.
Những "trái ngọt" làm thay đổi một vùng đất
Ngày 25/3/2009, tuyến cáp treo số 1 được đưa vào vận hành, công suất 1.500 khách/giờ. Chứng kiến đám đông xếp hàng chờ đi cáp treo, anh Bằng lúc này đã tìm thấy câu trả lời: "Tôi không còn hoài nghi gì nữa, mà biết rằng sự hấp dẫn của Bà Nà là có thật".
Tháng 3/2013, tuyến cáp treo số 3 rút ngắn hành trình lên đỉnh núi Chúa xuống 17 phút từ thác Tóc Tiên - Indochine kết nối chân núi với đỉnh Bà Nà ở độ cao 1.487m ra đời, nhận cùng lúc 4 kỷ lục Guinness.
Năm 2017, hai tuyến cáp Hội An - Marseille và Bordeaux- Louvre tiếp tục ra mắt, nâng công suất phục vụ toàn tuyến lên 6.500 khách/giờ.
Đến Bà Nà, giữa ngàn mây, một "làng Pháp" thu vào tầm mắt du khách với lâu đài cổ kính, carnival sôi động, lễ hội tưng bừng 4 mùa. Ngoài ra, còn có xứ sở hoa Le Jardin d'Amour, khu vui chơi giải trí trong nhà Fantasy Park, hầm rượu cổ Debay, khách sạn Mercure Danang French Village Bana Hills... Hay không gian tĩnh lặng tại đền Lĩnh Chúa Linh Từ, chùa Linh Ứng Bà Nà, tháp Linh Phong Tự.
Tháng 6/2018, cầu Vàng xuất hiện và lọt "Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2018" do Time bình chọn. Tháng 3/2012, tờ Daily Mail (Anh) công bố cầu Vàng dẫn đầu "Top 10 kỳ quan mới của thế giới" theo bình chọn của thế hệ trẻ. Cứ ba khách đến Đà Nẵng, thì hai người yêu cầu được tham quan cầu Vàng.
Sau Covid-19, Sun World Ba Na Hills được nâng cấp thành phiên bản thu hút hơn với vương quốc mặt trăng và mặt trời, cùng nhiều công trình, sản phẩm ấn tượng khác. Nơi đây đã 4 lần liên tiếp được Tổng cục Du lịch vinh danh "Khu du lịch hàng đầu Việt Nam" và WTA vinh danh là "Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới".
Ngoài Bà Nà còn phải kể đến InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - "Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới" do WTA- "Oscar ngành du lịch" bình chọn. Thiết kế bởi kiến trúc sư Bill Bensley, từ năm 2012, đến nay, resort đã trở thành điểm đến của nhiều ngôi sao, chính trị gia và những nhân vật quan trọng trên thế giới. Hay Premier Village Danang Resort - "Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình sang trọng hàng đầu thế giới" (World Luxury Hotel Awards trao tặng).
Thống kê từ 2009 - 2018, khách tới Đà Nẵng tăng 463%, đến Bà Nà tăng hơn 160 lần. Năm 2017, mỗi khách nội địa lưu trú 2,9 ngày và khách quốc tế khoảng 3,9 ngày; chi tiêu trung bình gấp gần 6 lần so với năm 2007. Năm 2019, Đà Nẵng đón tới 8,6 triệu lượt khách, với 3,5 triệu lượt khách quốc tế, mang về 30.973 tỷ đồng.
Hơn 15 năm, hành trình làm đẹp những vùng đất của Sun Group vẫn chưa dừng lại tại Đà Nẵng. Theo đại diện Sun Group: "Tất cả mới chỉ là bắt đầu". Trong tương lai, Sun Group sẽ tiếp tục cuộc hành trình ấn tượng tại thành phố ven sông Hàn, nhằm mang thế giới về Việt Nam và đưa Việt Nam ra thế giới.