“Cứ xây dựng cấu trúc tốt, chuẩn thì thành công sẽ tự đến”
"Luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để thiết kế chương trình với giá tour tiết kiệm nhất. Tạo ra vòng tròn khép kín giúp cho dịch vụ đầy đủ và ổn định giá thành... sẽ dẫn đến thành công", ông Nguyễn Hồng Đài, Giám đốc Công ty Du lịch APT Travel, chia sẻ!
Cảm ơn ông đã giành thời gian cho cuộc phỏng vấn ngày hôm nay. Có lẽ chúng ta nên bắt đầu bằng việc nhìn lại một chút về khởi điểm của APT Travel. Ông có thể chia sẻ cho chúng tôi về thương hiệu này?
Ông Nguyễn Hồng Đài: APT Travel được xây dựng dựa vào ý tưởng của cá nhân tôi với suy nghĩ là thươgng hiệu của doanh nghiệp phải được khẳng định trên một khu vực, phù hợp xu hướng và không gây nhầm lẫn. Thương hiệu APT Travel là chữ viết tắt tiếng Anh của tên Du lịch Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương.
Ông Nguyễn Hồng Đài, Giám đốc Công ty Du lịch APT Travel, chia sẻ bí quyết để có một thương hiệu APT Travel như ngày hôm nay!
Có thể nói cho đến nay, APT Travel đang được coi là một trong những đơn vị đầu tiên và mạnh nhất trong chiến lược phát triển dịch vụ ghép khách lẻ trong bối cảnh 10 năm qua ngành du lịch nước ta nói riêng và cả thế giới gặp không ít thăng trầm, vậy APT Travel có gặp nhiều trở ngại?:
Ông Nguyễn Hồng Đài: Trong thời kỳ khủng khoảng kinh tế và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Khách hàng ngày càng thắt chặt chi tiêu và chi tiêu thông minh. Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp và làm giảm nhu cầu sử dụng dịch vụ du lịch không chỉ trong nước mà toàn cầu, APT Travel cũng không ngoại lệ. Đứng trước tình hình đó, APT Travel nhận thấy nhu cầu khách đi theo đoàn giảm nhưng khách lẻ tăng trong 10 năm qua. Chúng tôi đã tập trung xây dựng các tuyến tour ghép đoàn với giá phù hợp và chất lượng tốt, lại khởi hành hàng ngày như: Du lịch thăm Vịnh Hạ Long, Sapa, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Du lịch Nga, Du lịch Dubai… tất cả các tour đó tạo lên một lợi thế cạnh tranh đã giúp APT Travel vượt qua thời khì khó khăn và khẳng định được thương hiệu của mình.
Khó khăn là thế, và thực tế đã có nhiều doanh nghiệp phải bỏ giữa chừng “cuộc chơi”. Vậy thưa ông, điều gì đã giúp APT Travel vượt qua những khó khăn để có được cơ ngơi như ngày hôm nay?
Ông Nguyễn Hồng Đài: Phải nói rằng ngay từ lúc ra đời, APT Travel đã có quyết tâm cao và tự tin trong hoạt động kinh doanh. Xây dựng hoạt động công ty thể hiện ở 3 điểm cơ bản sau:
Thứ nhất là chúng tôi xây dựng đội ngũ nhân sự có đạo đức nghề nghiệp, đam mê, yêu nghề, nỗ lực cống hiến thể hiện qua việc chúng tôi xây dựng văn hoá doanh nghiệp đặc trưng, cơ cấu nhân sự tốt và bền vững. Thứ hai là chúng tôi đã xây dựng tiêu chuẩn về sản phẩm như: các sản phẩm khác biệt, sản phẩm chất lượng, sản phẩm gắn với văn hoá bản địa và văn hoá ẩm thực, giá tour phù hợp.
Ngoài hai yếu tố trên chúng tôi còn đầu tư thêm một số dịch vụ như xe ô tô du lịch, nhà hàng và Du thuyền ở Hạ Long... tạo ra vòng tròn khép kín giúp cho dịch vụ đầy đủ và ổn định giá thành ngay cả mùa cao điểm.
Khởi nghiệp với số vốn ít ỏi và chỉ từ 5 thành viên, đến nay tập thể cán bộ của APT Travel đã lên đến hơn 200 thành viên và trở thành thương hiệu mạnh quốc gia trong lĩnh vực du lịch.
Tôi vẫn thường nói với nhân viên rằng: “cứ xây dựng cấu trúc tốt, chuẩn thì thành công sẽ tự đến”. Từ việc xây dựng, duy trì và cải tiến các yếu tốt trên đã giúp APT Travel vượt qua nhiều khó khăn để có được thành quả như ngày hôm nay. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nhận thức rằng trước mắt chúng tôi còn rất nhiều khó khăn mà chúng tôi cần vượt qua để hướng tới chặng đường 20 năm tới.
Ông có thể chia sẻ một chút về mục tiêu chính của APT Travel trong 10 năm qua và những định hướng của doanh nghiệp trong những năm tới trong bối cảnh ngành du lịch chúng ta đang đứng trước những cơ hội cũng như nhiều thách thức không nhỏ?
Ông Nguyễn Hồng Đài: Mười năm là một chặng đường ghi lại dấu ấn lịch sử của một doanh nghiệp và ghi nhận công lao, thành quả của cán bộ công nhân viên toàn công ty APT Travel. 10 Năm ấy dù không làm được nhiều nhưng chúng tôi đã:Mở rộng quy mô công ty từ 5 nhân viên đến nay lên tới hơn 200 cán bộ nhân viên trong cả nước. Từ một văn phòng nhỏ nay đã có nhiều văn phòng và chi nhánh ở các thành phố lớn: (Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, Sapa, Huế, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh).
Từ chỉ làm tour đơn thuần chuyển sang đầu tư về du lịch như: cho thuê ô tô du lịch, Du thuyền, nhà hàng,.. và một số lĩnh vực khác.
Bên cạnh đó chúng tôi thường xuyên tổ chức cho khách đi du lịch trong nước (inbound, nội địa) đến du lịch nước ngoài.
Về thương hiệu APT Travel trước kia chưa nhiều du khách biết, đến nay đã trở thành thương hiệu được du khách tin dùng, đông đảo du khách trong nước và quốc tế biết đến, đặc biệt du khách các nước trong khu vực Asian.
Đây là những bước khởi đầu và là nền móng cho sự phát triển trong 10 năm tiếp theo với tầm nhìn “APT travel vươn mình ra thế giới. Chúng tôi đã đặt ra một chiến lược cụ thể như: Trở thành đơn vị du lịch tổ chức tour ghép hàng đầu Việt Nam; Top 20 Các công ty tổ chức outbound và inbound, Sản phẩm mang bản sắc APT khác biệt và gắn liền với văn hoá bản địa,văn hóa ẩm thực; Xây dựng văn hoá công ty, gắn lợi ích công ty với lợi ích mỗi thành viên. Và cuối cùng là tiếp tục là “người bạn đồng hành tin cậy” được khách hàng tín nhiệm”.
Tại APT Travel nhiều dịch vụ đạt chuẩn quốc tế với giá bình dân.
Được biết, ông là “nhân tố” tích cực đưa du khách Việt tận hưởng những dịch vụ “xa xỉ” với giá bình dân, mà trước đó chỉ những du khách quốc tế mới có thể sử dụng với mức phí không hề rẻ. Điều gì đã thôi thúc ông nghĩ tới điều đó?
Ông Nguyễn Hồng Đài: Làm trong nghề du lịch nhiều năm tôi thấy du khách Việt mình thường cho rằng ngủ đêm Du thuyền là một sản phẩm xa xỉ nhưng thực tế các sản phẩm du thuyền The Viet Beauty thăm vịnh Hạ Long của APT Travel giá thành rất bình dân. Thậm chí còn rẻ hơn so với ngủ khách sạn. Ví dụ tour Hạ Long 2 ngày 1 đêm trên du thuyền khởi hành từ Hà Nội giá trọn gói chỉ 1.800.000 vnd, bao gồm tất cả phí: ăn, ngủ du thuyền, xe đưa đón, vé thăm quan…
Chúng tôi luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để thiết kế chương trình với giá tour tiết kiệm nhất. Du lịch Hạ Long trên du thuyền không chỉ dành cho khách nước ngoài. Đó là tour cao cấp với mức giá ưu đãi nhằm khuyến khích du khách Việt trải nghiệm. Ngoài ra chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các dịch vụ cao cấp tiêu chuẩn 3 sao trở lên với giá tương đương 2 sao.
10 năm qua là một chặng đường không dài, nhưng cũng đủ để những doanh nhân như ông trải nghiệm được những vinh quang đan xen cả những khó khăn. Với ông, mười năm ấy với vai trò là người “thuyền trưởng” đến nay ông đã có được gì trong thời gian này?
Ông Nguyễn Hồng Đài: Phải nói thật là được thì rất nhiều nhưng cái được lớn nhất của tôi ở đây là đã xây dựng được một đội ngũ nhân sự tâm huyết với nghề, có đạo đức nghề nghiệp, có trách nhiệm với các du khách của mình. Sự trưởng thành của mỗi thành viên dưới mái nhà chung APT Travel chính là niềm động viên và hạnh phúc vô cùng lớn lao đối với tôi. Bên cạnh đó, sự lớn mạnh của thương hiệu APT Travel từng ngày cũng là một động lực lớn tiếp sức cho tôi tiếp tục cuộc hành trình đưa APT travel vươn mình ra thế giới.
Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
HT (thực hiện)