Chuyên gia gợi ý: Đón trước xu hướng phục hồi du lịch

(Dân trí) - Dịch Covid-19 đang khiến du lịch bị đình trệ, nhưng ngành du lịch vẫn cần chuẩn bị tốt cho thời kỳ phục hồi và bật lên tăng trưởng mạnh mẽ “hậu Covid -19”.

Chuyên gia gợi ý: Đón trước xu hướng phục hồi du lịch - 1

Cảnh đông đúc tại Hội An năm 2018. (Ảnh: Getty)

“Không có gì luôn đi theo đường thẳng. Do đó sự gián đoạn là kết thúc của một chu trình và cũng bắt đầu một chu kỳ mới. Đây là cơ hội để thực hiện những điều đúng đắn hơn, nhưng cũng có thể là mối đe doạ nguy cơ tiếp tục đi xuống trên cùng một con đường” – ông Bill Barnett, Giám đốc điều hành hãng tư vấn khách sạn C9 Hotelworks có trụ sở tại Bangkok cảnh báo.

Với các điểm đến nổi bật ví dụ như Hội An của Việt Nam, Angkor Wat của Campuchia… theo các chuyên gia du lịch, đây có lẽ là một thời kỳ “nghỉ ngơi” cho môi trường sinh thái bởi thoát được tình cảnh những đám đông khổng lồ du khách cùng các tác động tiêu cực tới môi trường và cư dân sở tại.

Các chuyên gia cũng bày tỏ hy vọng rằng các điểm đến hàng đầu sẽ sớm phục hồi lại đà tăng trưởng trước đây, song song với phong cách làm và đi du lịch có trách nhiệm hơn.

Chuyên gia gợi ý: Đón trước xu hướng phục hồi du lịch - 2

Cảnh quá tải du khách tại Angkor Wat, Campuchia năm 2018. (Ảnh: Getty).

Nói về Hội An, Jens Hoogen - nghệ sĩ người Australia 29 tuổi, sống tại Bangkok chia sẻ: Vào cuối tháng 2 vừa qua anh cùng 2 người bạn trở lại nơi đây và đã rất ngạc nhiên thấy phố cổ nổi tiếng này của Việt Nam vắng vẻ, khác hẳn với cảnh tượng đông đúc chỉ mới 1 năm trước đó khi gần như đi đâu du khách cũng đụng nhau trên đường.

“Không thể chối bỏ rằng đây là thời kỳ rất tệ đối với các doanh nghiệp tại Hội An. Tuy nhiên đó cũng là một trải nghiệm rất khác biệt khi không có những đám đông mà phố cổ gần như không thể chịu nổi suốt thời gian dài. Điều rất quan trọng với các cơ sở kinh tế địa phương là du khách quay trở lại, nhưng có lẽ hiện tại cũng là thời điểm tốt để xem xét lại cách thức ứng phó với những điều từng xảy ra (sẽ có thể lặp lại) khi dòng du khách quay trở lại”, Hoogen nhấn mạnh.

Nữ nhạc sĩ Mỹ Samantha Katz rời New York từ tháng 8 năm ngoái để bắt đầu chuyến du lịch “mơ ước cả đời” kéo dài 12 tháng tới New Zealand, Samoa, Australia, Indonesia, Philippines, Đài Loan, Nhật Bản…

Và tháng 2 năm nay khi tới điểm đến thứ 8 là Việt Nam, Katz cũng không tin nổi vào mắt mình khi chứng kiến cảnh đường phố vắng vẻ, nhiều cửa hàng đóng cửa…

“Kế hoạch của tôi đã kết thúc khi tôi phải cắt ngắn chuyến đi sớm 5 tháng để về nhà - Katz nói - Nhưng chuyện đó không thay đổi được cách đi du lịch của tôi. Tôi hy vọng sẽ quay lại du lịch tiếp sau 6 tháng nữa hoặc ngay sau khi dịch bệnh qua đi”.

Chuyên gia gợi ý: Đón trước xu hướng phục hồi du lịch - 3

Bà Carolyn Childs CEO MyTravelResearch.

Với những người như Katz, du lịch như là “món ngon ăn hoài không chán” mà ngành du lịch có thể đặt hy vọng vào họ để nhanh chóng phục hồi sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

“Nhu cầu du lịch của du khách giống như một dòng chảy mạnh mẽ và tất cả những gì chúng ta đang làm là “đắp đập” chắn dòng chảy đó lại” - bà Carolyn Childs, CEO và cũng là chiến lược gia, chuyên gia dự báo tương lai, làm việc tại MyTravelResearch có trụ sở tại Australia - nhận xét.

Dịch bệnh Covid-19 cũng được xem như thuộc dạng thảm hoạ ngắn hoặc trung hạn với ngành Du lịch, gây ra mức sụt giảm theo dự đoán của Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc là khoảng từ 30 tỷ- 50 tỷ USD trong chi tiêu của du khách năm 2020.

Trong đó riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương chịu mức sụt giảm khoảng từ 9-12% lượng du khách quốc tế. Điều này khác rất nhiều so với dự báo cũng của tổ chức này đưa ra hồi đầu tháng 1 là khu vực sẽ đạt mức tăng trưởng từ 5-6%.

Chuyên gia gợi ý: Đón trước xu hướng phục hồi du lịch - 4

Ông Willem Niemeijer, CEO Yanna Ventures và Khiri Travel.

“Trong ngành du lịch không ai có thể nói mình luôn làm tốt” - ông Willem Niemeijer, CEO của hãng Yanna Ventures kiêm CEO và cũng là người đồng sáng lập hãng Khiri Travel – nói và cho biết thêm các hãng của ông đã kinh doanh ổn định vào tháng 1, nhưng từ tháng 2 cũng bị sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu.

“Tới nay chúng tôi đã phải chịu ít nhất 2 tháng kinh doanh trì trệ, nhưng tôi vẫn lạc quan. Bạn cần làm trong ngành này mới biết rõ rằng đó là vấn đề rất lớn, nhưng chúng tôi từng thấy tình cảnh ngành du lịch bị “dội ngược” lại sau các thảm hoạ. Vậy nên tôi vẫn hy vọng khi chúng ta vượt qua được điều tồi tệ nhất, ngành du lịch sẽ phục hồi khá nhanh”, ông Niemeijer khẳng định.

Theo Tổ chức Du lịch và Thương mại Thế giới, có tới 50 triệu việc làm (chiếm khoảng 13%) trong lĩnh vực du lịch (cũng như ngành du lịch nói chung) trên toàn thế giới đang phải chịu nguy cơ do dịch Covid-19 gây ra. Do vậy việc đảm bảo cho ngành du lịch phục hồi nhanh chóng ngay khi điều kiện cho phép là bắt buộc với những người bị ảnh hưởng.

Cũng theo các chuyên gia, ngay khi hạn chế đi lại được dỡ bỏ và dịch bệnh qua đi, an toàn được đảm bảo, du khách hãy quay trở lại tiếp tục các kế hoạch du lịch. Đó cũng là cách hỗ trợ tốt cho trước hết là các doanh nghiệp nhỏ và những vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất…

Chuyên gia gợi ý: Đón trước xu hướng phục hồi du lịch - 5

Những cảnh tượng như các đường phố Naples, Italia vắng vẻ thời dịch Covid-19 thế này được hy vọng sẽ chấm dứt khi dịch bệnh qua đi. (Ảnh: Getty).

Những người có cái nhìn lạc quan cho rằng hiện tại cũng có một số tín hiệu khả quan như: Lượng khí thải carbon đã giảm bớt do ít máy bay bay trên trời, số lượng ô tô và xe máy chạy trên đường cũng vậy. Môi trường tại các điểm đến thường quá tải du khách đã được cải thiện thông thoáng, “dễ thở” hơn...

Các cơ quan quản lý và những người làm du lịch cũng được khuyến khích dùng thời kỳ này để lên kế hoạch cẩn trọng cho tiến trình phục hồi và làm du lịch có trách nhiệm hơn nữa, kiểm soát tốt hơn nữa “dòng chảy” du khách được dự đoán sẽ bật tăng mạnh trở lại “thời hậu Covid-19”.

Du khách nói chung cũng được hy vọng sẽ ý thức hơn về vai trò quan trọng giúp hồi phục ngành du lịch, bằng cách đi du lịch có trách nhiệm hơn với môi trường và cư dân sở tại.

Linh Lê

Theo SCMP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm