Chửi khách như con là lối ứng xử méo mó, không phải phong cách người Hà Nội

Hồng Anh

(Dân trí) - Theo nghệ nhân Ánh Tuyết, chửi, mắng không phải là phong cách phục vụ của người Hà Nội xưa. Trong quan niệm của người Hà thành, một món ăn ngon là món ăn chứa tình người, phong cách nho nhã.

Ẩm thực luôn là niềm tự hào của người Hà Nội. Nhiều quán ăn trải qua hàng chục năm cha truyền con nối vẫn giữ được hương vị truyền thống níu chân thực khách bao đời, nhất là với những người đam mê ẩm thực.

Tuy nhiên, mấy năm gần đây, tình trạng xô bồ, chửi bới thực khách ở một số quán ăn truyền thống tại Hà Nội khiến người dân và du khách không khỏi bức xúc.

Gần đây nhất là sự việc nhân viên một quán xôi chè trên phố Bát Đàn bị tố chửi khách hàng như con mà báo Dân trí đã phản ánh.

Chửi khách như con là lối ứng xử méo mó, không phải phong cách người Hà Nội - 1

Quán xôi chè bị tố chửi khách như con (Ảnh: NVCC).

Theo chia sẻ của Nguyễn Duy Trung (29 tuổi, Hà Nội), ngày 3/12, Trung và em gái vào ăn tại quán xôi chè trên phố Hàng Bồ. Hai anh em Trung xếp hàng khoảng 15 phút đến lượt vào quán rồi ngồi tại chỗ gọi đồ và đợi khoảng 20 phút để có đồ ăn.

Quán khá đông khách nên trong lúc chờ thanh toán, em gái Trung đã bị một nhân viên bê nồi chè đi qua buông những lời vô cùng tục tĩu như "Đ… m... con này tránh ra đằng kia" hay "Đ… m... tao đã nói to như thế rồi chúng mày vẫn còn ì ra đấy".

Câu chuyện của anh em Trung sau đó được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Nhiều người bày tỏ sự thất vọng với quán chè có tuổi đời gần 1 thế kỷ này.

Không ít ý kiến cho rằng, ngày càng có nhiều quán ngon có tuổi đời ở Hà Nội phục vụ khách không được chu đáo, bán hàng theo kiểu "đuổi khách", chửi mắng xơi xơi vì họ tự tin rằng, món ăn của mình chỉ cần ngon là đủ hấp dẫn. Bất kể họ có phục vụ với thái độ thiếu văn minh ra sao thì khách vẫn cứ ùn ùn kéo đến.

Liên quan đến vấn đề này, nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết cho rằng, những xô bồ, ồn ào của cuộc sống hiện đại đã ít nhiều khiến văn hóa kinh doanh ẩm thực Hà Nội mất điểm trong mắt người dân và du khách.

Theo nghệ nhân Ánh Tuyết, chửi, mắng không phải là phong cách phục vụ của người Hà Nội xưa. Trong quan niệm của người Hà thành, một món ăn ngon là món ăn chứa tình người, phong cách nho nhã, lịch thiệp chứ không phải kiểu chen chúc, chửi bới chợ búa.

Nghệ nhân 70 tuổi này kể, trước đây Hà Nội chưa đông đúc, xô bồ như bây giờ, nhiều món ngon được bán rong trên phố. Người bán đội thúng, gánh quang gánh đi dọc phố phục vụ thực khách.

"Người bán hàng nhẹ nhàng, không hề có thái độ chửi, mắng hay nặng lời với khách. Xôi chè, tiết luộc nóng, bún ốc, bánh cuốn Thanh Trì, phở… đều là những món ngon được gánh đi bán. Ngày ấy, không có nhiều hàng bán tại chỗ", nghệ nhân Ánh Tuyết cho hay.

Nghệ nhân Ánh Tuyết không khỏi buồn lòng trước thực trạng một số quán ăn ngon, đông khách nhưng có phong thái phục vụ chưa tốt. Theo bà, bất kể thời xưa hay bây giờ, phong thái phục vụ thực khách vẫn luôn ưu tiên sự nho nhã, đề cao khách hàng bởi khách hàng là thượng đế.

Những món ngon Hà thành lọt vào danh sách Michelin cũng đều được những thẩm định viên đánh giá kỹ lưỡng về thái độ phục vụ bên cạnh các yếu tố chỗ ngồi, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả…

Nghệ nhân Ánh Tuyết cho hay: "Hiện tượng chửi, bới ở một số quán ăn ngon truyền thống chỉ là nét dị biệt xấu xí chứ không phải là phong cách phục vụ của người Hà Nội xưa. Có thể, do tâm lý người bán hôm đó không được ổn định hoặc do họ chưa quản lý được người làm thuê...

Cuộc sống ngày xưa yên bình, người bán hàng chỉ cần bán hết hàng trên đôi quang gánh rồi thong thả đi về. Nhưng ngày nay, cuộc sống nhiều áp lực, chi tiêu đắt đỏ, người bán cũng có nhiều mục tiêu, nhu cầu hơn…

Sự kỹ tính của người bán giảm dần, không bằng ngày trước. Những yếu tố này  ảnh hưởng đến phong cách, văn hóa kinh doanh ẩm thực Hà thành".

Chửi khách như con là lối ứng xử méo mó, không phải phong cách người Hà Nội - 2

Nghệ nhân Ánh Tuyết hướng dẫn nấu phở truyền thống (Ảnh: Toàn Vũ).

Theo nữ nghệ nhân, để dư luận không hiểu nhầm rằng "ở Hà Nội, cứ muốn ăn ngon thì khách phải nhẫn nhịn, chịu xếp hàng, nghe chửi bới", người làm dịch vụ ăn uống cần đề cao yếu tố thanh lịch, ứng xử văn minh.

Đã xác định làm ngành phục vụ thực khách thì phải làm tròn vai, không nên để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng tới công việc, gắn món ăn ngon với thái độ nho nhã, lịch sự thì ẩm thực Hà thành mới có thể lưu giữ và lan tỏa mạnh mẽ trong nhịp sống hiện đại.

Bà Ánh Tuyết là một trong những nghệ nhân ẩm thực Hà thành nổi tiếng. Bà từng trả lời các tạp chí lớn trên thế giới về ẩm thực Việt, tiếp đón đầu bếp hàng đầu Anthony Bourdain và xuất hiện trên kênh truyền hình các nước Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bà Tuyết cũng là người nấu yến tiệc phục vụ các vị lãnh đạo cấp cao tại Hội nghị APEC 2017. 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm