Cầu Vàng - 5 năm nhìn lại hiện tượng du lịch của Việt Nam
(Dân trí) - 5 năm trôi qua, cầu Vàng không chỉ duy trì được sức hấp dẫn, trở thành một biểu tượng du lịch mới mà du khách nào cũng ao ước được tận mắt chiêm ngưỡng một lần trong đời.
Dấu ấn mang tên "cầu Vàng"
5 năm trước, vào tháng 6/2018, cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills bắt đầu mở cửa đón khách. Cây cầu duy nhất tại Đà Nẵng không bắc qua con sông nào, thậm chí còn tọa lạc trên núi cao bỗng trở thành một "cơn lốc", với những hiệu ứng truyền thông ngoài sức tưởng tượng.
Cây cầu đặc biệt ở "thành phố của những cây cầu - Đà Nẵng" nằm ở độ cao 1.414m so với mực nước biển, với thiết kế ấn tượng gợi lên hình ảnh bàn tay của những vị thần kéo một sợi chỉ vàng ra từ ngọn núi.
Hình dáng mềm mại như một dải lụa vàng được nâng đỡ bởi đôi bàn tay đá khổng lồ, tạo nên một lối đi giữa những tầng không đầy huyền ảo trong khung cảnh mờ sương của núi Bà Nà. Ý tưởng, thiết kế lẫn cảnh sắc hòa hợp với nhau giúp cây cầu khi ra mắt được đánh giá là công trình "vô tiền khoáng hậu" của Việt Nam và thế giới.
Đà Nẵng hè năm đó trở thành ngôi sao của ngành du lịch thế giới. Thời điểm đó, tìm kiếm Google từ khóa "Golden Bridge Ba Na Hills" đã cho ra gần 90 triệu kết quả trong vòng 0,7 giây; từ khóa tiếng Việt "cầu Vàng" cũng cho ra tới 152 triệu kết quả trong 0,63 giây.
Ấn tượng hơn nữa, 419.000 video về cầu Vàng được đăng tải trên hàng vạn trang thông tấn, website, diễn đàn, mạng xã hội khắp thế giới, trong số đó có hàng chục trang báo như AFP, Reuters, BBC, CNN, Time, The Guardian…
Cầu Vàng cũng nằm trong top đầu danh sách "100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2018" sau hai tháng ra mắt. Tờ tin tức Huffington Post của Mỹ khẳng định đây là "Cây cầu thú vị nhất từng thấy", trong khi Independent cho rằng cầu Vàng là "1 trong 10 cây cầu độc lạ không thể tin nổi trên thế giới".
"Người giữ lửa" cho du lịch Việt
Từ khi được thành hình giữa lưng chừng núi Chúa, cầu Vàng đã vượt qua sứ mệnh của một cây cầu dẫn lối du khách đến với miền tiên cảnh, để trở thành biểu tượng mới của ngành du lịch Việt.
Đại diện khu du lịch Sun World Ba Na Hills cho biết, Sun World Ba Na Hills và cầu Vàng đã đón du khách từ 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sự ủng hộ và tình yêu to lớn này đã khẳng định cầu Vàng không phải một "pha ăn may" của du lịch Việt Nam.
Theo thống kê, trong 3 tháng sau khi xuất hiện hiện tượng cầu Vàng, Đà Nẵng đã có thêm 4 đường bay quốc tế mới. Số chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng năm 2018 và 2019 tăng vọt. Lượng khách quốc tế đến với Đà Nẵng năm 2019 cũng tăng 22,5% so với cùng kỳ 2018, đạt tới hơn 3,522 triệu lượt.
Riêng Sun World Ba Na Hills kể từ khi có "gương mặt thương hiệu" cầu Vàng cũng chứng kiến lượng khách tăng vọt. Năm 2016, 2017, trước khi cầu Vàng ra mắt, khu du lịch ghi nhận hơn 2 triệu lượt khách. Năm 2018, con số nhảy vọt lên gần 4 triệu, ghi nhận lượng khách tăng trưởng tới 31%. Năm 2019, tỷ lệ tăng trưởng ổn định ở mức 22%, với số lượng khách khoảng 5 triệu. Những con số biết nói đã chứng minh sức hút không thể bàn cãi của cầu Vàng.
Anh Adrian Scholer đến từ Ý, cùng bạn gái tới thăm cầu Vàng vào tháng 8/2018, chia sẻ: "Dù tại đất nước tôi cũng có rất nhiều công trình kiến trúc tuyệt vời, nhưng cầu Vàng thật sự vẫn để lại cho tôi những cảm xúc rất đặc biệt và ấn tượng. Khi lần đầu nhìn thấy hình ảnh cây cầu trên youtube, tôi thật sự bị sốc vì tưởng rằng khung cảnh này chỉ có thể xuất hiện trong những thước phim thần thoại đã được xử lý hình ảnh kỹ lưỡng. Nhưng bạn hãy nhìn xem, khung cảnh này là có thật, đang ở trước mắt, và nó quá tuyệt vời".
Năm 2023, sau dịch bệnh Covid-19, cầu Vàng vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Tháng 7/2023, tạp chí Luxebook của Ấn Độ ca ngợi cầu Vàng là một trong những cây cầu mang tính biểu tượng thế giới, xếp chung danh sách với những cây cầu nổi tiếng toàn cầu tại Mỹ, Pháp, Úc.
Cầu Vàng cùng hệ sinh thái du lịch cao cấp và chuỗi sự kiện lễ hội văn hóa sôi động của Đà Nẵng đã "giữ lửa" cho thành phố cả trong thời gian kinh tế khó khăn và ngành du lịch toàn cầu có dấu hiệu suy thoái.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, tổng số lượt khách đến Đà Nẵng ước đạt hơn 3,5 triệu lượt, tăng 116,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế 930.000 lượt, cao gấp 11,3 lần cùng kỳ.
Hành trình 5 năm liên tục được truyền thông ca ngợi, cầu Vàng đã tạo nên một nguồn cảm hứng bất tận cho sức sáng tạo của người làm du lịch, khẳng định sức hút của những sản phẩm du lịch do chính con người tạo ra, bên cạnh vẻ đẹp và sức hấp dẫn thiên nhiên ban phú cho mỗi điểm đến.