Cận cảnh cây me khổng lồ hơn trăm năm tuổi "hái" ra cả triệu USD
(Dân trí) - Tiền không mọc ở trên cây, nhưng cây me tây khổng lồ với tuổi đời hơn trăm năm ở Hawaii đã mang về nguồn thu hàng triệu USD trong 10 năm qua.
Nếu như nhiều doanh nghiệp lớn thường chọn người nổi tiếng đại diện hình ảnh thương hiệu, thì năm 1975, tập đoàn Hitachi Nhật Bản lại chọn cây me tây mọc trên đảo Oahu, Hawaii, Mỹ, làm biểu tượng quảng cáo cho mình.
Cây cổ thụ với tuổi đời hơn trăm năm có tán rộng khổng lồ được đặt tên là "cây Hitachi".
Được biết, cây Hitachi xuất hiện lần đầu trong đoạn phim quảng cáo trên truyền hình của tập đoàn Hitachi và dần trở thành một trong những biểu tượng công ty được yêu thích nhất "xứ sở hoa anh đào". Phần lớn du khách Nhật Bản khi ghé thăm đảo Hawaii đều không quên tới đây chụp hình cùng "cây Hitachi".
Cây me tây là một trong số những cây cổ thụ sống ở công viên Moanalua thuộc sở hữu tư nhân. Nơi đây cách trung tâm thành phố Honolulu, quần đảo Hawaii, khoảng 8 km về phía tây bắc.
Khu đất này từng là nơi tọa lạc của ngôi nhà thời thơ ấu Vua Kamehameha IV - người trị vì Hawaii trước kia. Đến nay, nó lại được khách du lịch chú ý nhiều nhất. Các nhân viên quản lý cho biết, mỗi ngày nơi đây đón khoảng 1.000 khách và hầu hết trong số họ đến từ Nhật Bản.
Chiều cao khoảng 25 m, cây me tây có vòm lá khổng lồ đổ bóng với đường kính khoảng 40 m. Cây được bảo vệ bởi luật đặc biệt. Theo đó, chỉ khi chính quyền Honolulu cho phép mới được quyền đốn hạ.
Được biết, tập đoàn Hitachi đã chi trả hơn 45 triệu Yên (khoảng 400.000 USD) mỗi năm nhằm đảm bảo cây cổ thụ được bảo vệ, chăm sóc tốt nhất. Đây là con số mà 10 năm trước khi hợp đồng gia hạn vào năm 2017. Số tiền này đủ để trang trải hai phần ba chi phí bảo tồn cho toàn bộ diện tích công viên Moanalua Gardens mỗi năm.
Vậy "cây Hitachi" có tầm quan trọng thế nào lại được tập đoàn lớn của Nhật Bản sẵn lòng chi trả số tiền lớn để chăm sóc như vậy?
Theo chia sẻ, "cây Hitachi" là biểu tượng của sự "nỗ lực toàn diện" và "phạm vi kinh doanh rộng lớn", đồng thời tượng trưng cho tinh thần của tập đoàn trong việc dồn toàn bộ sức lực vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau để đóng góp cho xã hội.
Kể từ đó, hình ảnh "cây Hitachi" xuất hiện nhiều ở thị trường Nhật Bản dưới nhiều hình thức khác nhau, gồm sách báo, tạp chí, phương tiện giao thông công cộng, những cuộc thi nhiếp ảnh về chủ đề cây cối... Thậm chí, "cây Hitachi" còn đóng vai trò quan trọng và trở thành cầu nối giữa tập đoàn với khách hàng.