Các sản phẩm du lịch ở miền Tây na ná nhau, chưa phát huy hết tiềm năng
(Dân trí) - "Ngành du lịch các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đang có những sản phẩm và cách làm du lịch khá giống nhau, chưa phát huy hết tiềm năng của từng địa phương", Phó Chủ tịch Cần Thơ cho biết.
Đó là nội dung được ông Nguyễn Thực Hiện - Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ chia sẻ tại Hội thảo "Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch ĐBSCL" do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp Hiệp hội Du lịch ĐBSCL và Sở VHTT&DL TP Cần Thơ tổ chức tại Cần Thơ sáng 29/3.
Theo ông Nguyễn Thực Hiện, trong năm 2023, Cần Thơ đón trên 5,9 triệu lượt khách, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu du lịch đạt trên 5.400 tỉ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ.
Ông Hiện cũng cho biết, TP Cần Thơ cũng như một số tỉnh trong vùng đang tập trung phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, có tính trải nghiệm và giá trị gia tăng cao theo định hướng của thị trường và phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng.
Bên cạnh đó các địa phương xây dựng, triển khai các mô hình thí điểm về phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông thôn… từng bước định vị thương hiệu du lịch đặc trưng của thành phố.
Tuy nhiên Phó chủ tịch Cần Thơ cũng cho biết, ngành du lịch TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung đang gặp phải những khó khăn thách thức, đó là sản phẩm du lịch và cách làm du lịch khá giống nhau, chưa phát huy hết tiềm năng thế mạnh về sự đặc thù của từng địa phương.
Còn bà Lê Đình Minh Thy - Giám đốc Vietravel Cần Thơ cho rằng, sân bay Cần Thơ mặc dù gọi là sân bay quốc tế nhưng ở thời điểm hiện tại hoàn toàn không có đường bay quốc tế nào được duy trì. Còn trong số 11 đường bay nội địa từ Cần Thơ kết nối các vùng miền hiện nay chỉ còn có 4 đường bay.
"Không có đường bay từ các tỉnh thành, không có đường bay từ quốc tế về nên lượng khách chúng ta có mong muốn tăng lên rất là khó khăn", bà Thy nói.
Bà Thy cũng đề xuất có thể mở các đường bay thuê chuyến kết nối với những điểm đến cụ thể để khách du lịch đến với ĐBSCL nhiều hơn.
TS Trần Hữu Hiệp Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch ĐBSCL cho biết, sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL chính là "Thế giới sông nước Mê Kông" gắn với giá trị cảnh quan sông nước, văn hóa bản địa, du lịch sinh thái, đờn ca tài tử, chợ nổi trên sông....
TS Trần Hữu Hiệp cũng đặt vấn đề về liên kết trong du lịch. Ông cho rằng sản phẩm tour, tuyến trong vùng còn bị cắt khúc chưa mang tính kết nối; hạ tầng du lịch cũng chưa thấy sự liên kết; chưa có cơ chế liên kết vùng ở góc độ du lịch, mới chỉ là sự nỗ lực của các địa phương…
Từ đó, ông Hiệp đề xuất các giải pháp như thành lập ban điều phối phát triển du lịch ĐBSCL; hình thành quỹ hỗ trợ phát triển du lịch ĐBSCL để thu hút các nguồn lực cho phát triển du lịch; xây dựng môi trường du lịch ĐBSCL hấp dẫn hơn; đầu tư hạ tầng tương xứng với tiềm năng; quan tâm nâng chất nguồn nhân lực, tạo thương hiệu cho du lịch vùng…