Bộ VH,TT&DL kêu gọi quảng bá du lịch Việt Nam
(Dân trí) - Lễ ký kết “Thoả thuận phối hợp phát triển du lịch” giữa Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Đài Truyền hình Việt Nam diễn ra vào ngày Du lịch thế giới 27/9/2016, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam trong giai đoạn 2016 – 2017.
Thời gian gần đây, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiều chính sách, giải pháp quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển như: tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch; bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, đơn giản hóa thị thực nhập cảnh, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch…
Tuy nhiên, đến nay du lịch Việt Nam còn thiếu các chiến dịch truyền thông thống nhất, tập trung, có định hướng rõ ràng, có uy tín nhằm phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông theo cả 3 hướng: nâng cao nhận thức; tuyên truyền quảng bá những sản phẩm du lịch phù hợp với các đối tượng khách du lịch và thống nhất hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam.
Để thúc đẩy quá trình quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam, ngày 27/9/2016 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết “Thoả thuận phối hợp phát triển du lịch” giữa Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) và Đài Truyền hình Việt Nam.
Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL, ông Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, Bộ không chỉ phối hợp, đồng hàn với Đài Truyền hình Việt Nam mà vấn đề quảng bá xúc tiến du lịch là trách nhiệm của Bộ, là nhiệm vụ quan trọng của Bộ trong việc quảng bá hình ảnh đất nước.
Để hiện thực hóa thoả thuận phối hợp phát triển du lịch này, chương trình VTVTRIP- Du lịch cùng VTV - Hệ thống chương trình chuyên sâu về du lịch sẽ bắt đầu phát sóng trên VTV1 (lúc 21h25 từ thứ 2 đến thứ 6) và VTV3 (lúc 18h50 từ thứ 2 đến thứ 6) từ ngày 27/9.
Với bốn phiên bản trên sóng truyền hình, chương trình mang đến một cái nhìn tổng thể về du lịch tại Việt Nam: Phiên bản 30s, 2 phú với những hình ảnh súc tích, đầy ắp xúc cảm tự hào về giang sơn cẩm tú của êkip thực hiện, gợi mở nhu cầu khám phá và trải nghiệm ở những địa điểm và du lịch đẳng cấp của Việt Nam.
Vượt ra khuôn khổ của một chương trình quảng bá du lịch điểm đến thuần tuý, chương trình mang đến những cảm hứng làm nghề chân thực. Lần đầu tiên trên sóng truyền hình, người xem sẽ được tham dự những câu chuyện “hậu trường” của chính những nhân vật trực tiếp tham gia vào chuỗi tạo ra sản phẩm và dịch vụ du lịch của điểm đến.
Khẳng định, du lịch là văn hóa, du lịch là con người, là bản sắc và du lịch cũng chính là bộ mặt quốc gia, nhà báo Trần Bình Minh, TGD VTV cũng cho rằng: “Đất nước chúng ta có nhiều tiềm năng du lịch nhưng chúng ta chưa quảng bá hiệu quả. Nhìn ra thế giới, nhiều nước cảnh chưa chắc đã đẹp bằng Việt Nam nhưng họ làm truyền thông, quảng bá tốt…”
Cũng nhân dịp này, triển lãm ảnh “Nụ cười Việt Nam” được tổ chức từ ngày 27/9 đến 02/10/2016 tại khu vực Hồ Gươm là một trong nhiều hoạt động đồng hành mà VTVTRIP sẽ tổ chức trong năm. “Nụ cười Việt Nam” trưng bày gần 180 bức ảnh, là chừng ấy khoảnh khắc đầy cảm xúc mà các 14 tác giả bắt gặp trên những hành trình dọc dài đất nước.
Dưới góc nhìn của các nhiếp ảnh gia, Việt Nam hiện lên đầy cuốn hút với giang sơn cẩm tú, với những sắc màu đa dạng của văn hóa, lễ hội và các nghi thức tôn giáo độc đáo. Việt Nam trong ấy còn đầy ắp những chuyển động không ngừng của cuộc sống thường ngày và lấp lánh nụ cười trên những gương mặt rất đỗi bình dị và thân thương…
Nguyễn Hằng