Bay thực tế ảo: Trải nghiệm kỳ thú trên bầu trời

(Dân trí) - Theo ước tính của hãng nghiên cứu MarketandMarkets, thị trường cho lĩnh vực thực tế ảo sẽ ở mức khoảng 44,7 tỷ USD vào năm 2024.

Đồng thời có một điều xem ra tốt lành hơn cả - đó là những chuyến bay carbon-free (lượng khí thải carbon bằng 0).

Bay thực tế ảo: Trải nghiệm kỳ thú trên bầu trời - 1

Hành khách ngồi khoang hạng Nhất trong một chuyến bay quốc tế thực tế ảo tại Toshima, Tokyo. Tất cả đều được hưởng thụ những tiện nghi cùng sự phục vụ chất lượng cao nhất. (Ảnh: AFP).

Check-in, nhận thẻ lên máy bay, theo dõi hướng dẫn an toàn bay, thưởng thức suất ăn trên máy bay ở khoang hạng Thương gia hay hạng Nhất do tiếp viên hàng không phục vụ và tham quan một nơi nào đó rất xa… Điều rất thú vị là tất cả hoạt động đó diễn ra mà ta không cần rời khỏi mặt đất.

Còn với những ai đã quá quen với các hoạt động trên máy bay rồi thì nên chăng cũng dành cho bản thân thêm một lần nếm trải cảm giác thực tế ảo khi đeo trên lưng một “gói phản lực” giúp ta thực hiện một hành trình… không tưởng: cất cánh, bay lượn trên những nóc nhà và chiêm ngưỡng các di tích nổi tiếng của kinh đô ánh sáng Paris.

Tất nhiên du lịch là một chuyến đi xa giúp ta có cơ hội chiêm ngưỡng những điều mới lạ, hấp dẫn… Nhưng nếu bạn không thể đi xa hoặc sức khoẻ không cho phép du lịch thì sao?

Trải nghiệm thực tế ảo có thể trả lời cho câu hỏi đó. Thực tế ảo tỏ ra rất phù hợp với sự kết hợp giữa lĩnh vực du lịch với các hãng công nghệ nhằm thúc đẩy người dân dấn thân vào những trải nghiệm cảm giác du lịch được coi là mang tính cách mạng, bao gồm cả các loại trải nghiệm mà chỉ những người giàu mới thực hiện được và một số điều hiện tại nhiều người chưa thể thực hiện.

Bay thực tế ảo: Trải nghiệm kỳ thú trên bầu trời - 2

Suất ăn sử dụng thực phẩm của Phần Lan được phục vụ hành khách của First Airlines tại Nhật Bản. (Ảnh First Airlines).

Người đi đầu trong kiểu game này là ông Hiroaki Abe, người Nhật Bản, đã khai trương hãng hàng không thực tế ảo đầu tiên trên thế giới First Airlines vào tháng 12/2016.

Hành khách khi “bay” sẽ trải qua đầy đủ các khâu: check-in, nhận thẻ lên máy bay, nhận chỗ ngồi, nhận lời chào từ cơ trưởng, nghe hướng dẫn an toàn bay, được tiếp viên phục vụ điểm tâm và bữa ăn chính…

“Tôi luôn thấy sân bay và máy bay là những nơi thú vị và khác thường. Đó là những gì liên quan tới một chuyến đi, khi lên máy bay ta thường nghĩ đến nơi mình sẽ tới, điều đó rất lý thú. Vì vậy tôi muốn tái tạo lại những trải nghiệm này” – ông Abe chia sẻ.

First Airlines “bay” cả các tuyến nội địa Nhật Bản và quốc tế bao gồm tới Paris, New York và Helsinki. Đây là những tuyến bay luôn đông khách nhất. Giá vé cho hành trình 2 giờ bay thực tế ảo này là 4.980 Yen (46 USD) trên khoang hạng C (Thương gia) và 5.980 Yen trên khoang hạng Nhất.

Hành khách tham gia loại hình thực tế ảo này không thực sự đi du lịch, mà họ chỉ trải nghiệm chuyến bay mô phỏng qua sử dụng VR headset (tai nghe thực tế ảo) để tham quan theo kiểu “ảo 360 độ” những danh lam thắng cảnh tại điểm đến.

“Chúng tôi vẫn tiếp tục nâng cấp thiết bị và chất lượng phục vụ, bao gồm trải nghiệm thực tế ảo lâu hơn, chất lượng bữa ăn cao hơn và nay còn có cả ghế rung khi máy bay cất cánh nữa” – ông Abe cho biết.

Bay thực tế ảo: Trải nghiệm kỳ thú trên bầu trời - 3

Các tiếp viên chào đón hành khách lên máy bay. (Ảnh: First Airlines).

Những phi công, tiếp viên và số người phải bay thường xuyên có lẽ đều nhất trí với nhau rằng ở trên không trung thì chắc chắn không thể thoải mái được như khi dưới đất. Vậy các hãng lữ hành thực tế ảo như First Airlines hướng tới những đối tượng hành khách nào?

“Nhật Bản có tỉ lệ dân số là người cao tuổi khá cao, họ thường không thể đi ra nước ngoài nên chọn cách tới đây để cũng có được cảm giác đi máy bay. Ngoài ra chúng tôi còn hướng tới những gia đình có trẻ nhỏ và những người vốn quá hạn hẹp về thời gian nên không thể đi du lịch” – ông Abe giải thích và nói thêm về kế hoạch giới thiệu hình ảnh có phụ đề trên màn hình TV để thu hút nhiều du khách đến từ nước ngoài.

Cũng tại Nhật Bản, cuối năm 2019 hãng hàng không ANA thông báo đã phát triển công nghệ cho phép những người không thể đi máy bay vẫn du lịch “tức thì” được thông qua những robot có chiều cao từ 1m đến 1,5m có khuôn mặt là màn hình tinh thể lỏng. Người sử dụng chỉ cần điều khiển robot từ xa và xem phong cảnh hiện ra được chuyển qua camera tới máy tính bảng của họ. Lô hàng đầu tiên có 1.000 robot như vậy dự kiến sẽ được tung ra vào mùa hè năm 2020 này.

Bay thực tế ảo: Trải nghiệm kỳ thú trên bầu trời - 4

Hành khách check-in tại FlyView. (Ảnh: FlyView).

Với người cao tuổi và những ai có vấn đề về sức khoẻ, trải nghiệm như vậy có thể giúp mở rộng thêm thế giới quan cho họ. Nhưng còn với những người về mặt thể chất vẫn có thể bay được và muốn trải nghiệm những điều chưa hoặc không thể có thì sao?

Vậy họ có thể trải nghiệm thực tế ảo do hãng FlyView của Pháp cung cấp, để được ngắm cảnh trong khi đang bay trên bầu trời Paris nhờ một “gói phản lực” sau lưng.

Sảnh của FlyView tại Place de l'Opéra ở Paris được thiết kế giống như nhà ga sân bay để du khách tới check-in chuyến bay. Bệ phóng bao gồm 50 “gói phản lực”, mỗi gói được gắn trên bộ truyền động. Khi du khách đã được gắn vào đó và đội VR helmet lên thì có thể cảm giác như mình cất cánh bay lên trên những mái nhà Paris, để có được tầm nhìn vừa bao quát vừa cận cảnh hơn những địa danh nổi tiếng của thành phố.

“FlyView là mơ ước từ thủa ấu thơ của tôi là được bay lên và ngắm nhìn thế giới từ trên cao, nay đã thành sự thật. Tôi muốn cung cấp cho cả người dân Paris và du khách tới đây một cuộc phiêu lưu kỳ thú dễ tiếp cận nhưng rất khó quên” – ông Arnaud Houette, nhà sáng lập FlyView nói.

Bay thực tế ảo: Trải nghiệm kỳ thú trên bầu trời - 5

Khách hàng sử dụng “gói phản lực” ngắm cảnh Paris từ trên cao qua chuyến bay thực tế ảo của FlyView. (Ảnh: FlyView).

Chế độ “xem chìm 360 độ” có nghĩa là trải nghiệm sẽ khác biệt (như thật với tất cả mọi người). Với giá 15 Euro (16 USD) hành trình flyview360.com kéo dài 13 phút này được đánh giá là giá cả phải chăng và tạo cho du khách một trải nghiệm khó có thể có được.

Khi giá VR headset đã ở mức phải chăng hơn, các hãng du lịch càng tăng cường phối hợp với các hãng công nghệ với hy vọng du lịch thực tế ảo trên không trung sẽ phát triển hơn nữa, tạo điều kiện đi du lịch cho cả những ai không thể ra nước ngoài, đồng thời cũng gia tăng trải nghiệm cho những du khách bình thường khác.

Linh Lê

Theo SCMP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm